Giáo xứ Long Thuận: Thánh Lễ Tạ ơn Kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo xứ

Giáo xứ Long Thuận: Thánh Lễ Tạ ơn Kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo xứ

 

Sáng thứ Tư 01.05.2024, lễ kính Thánh Giuse Lao Động - Quan Thầy Giáo xứ Long Thuận thuộc Giáo hạt Gia Ray, là ngày cộng đoàn Giáo xứ vui mừng cử hành Thánh lễ Tạ ơn nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo xứ.

Ngay từ sớm, khuôn viên Thánh đường đã rộn ràng với sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn dân Chúa trong Giáo xứ và quý khách xa gần.

Lúc 9g00, Cha Chánh xứ Đaminh Vũ Kim Khanh cùng cộng đoàn Giáo xứ đã vui mừng đón tiếp Đức Cha Gioan - Giám mục Giáo phận đến thăm và dâng Thánh lễ Tạ ơn Khai mạc Năm Thánh mừng Kim Khánh Thành lập Giáo xứ.

Lúc 9g30, đoàn rước tiến bước. Cùng đồng tế với Đức Cha Gioan có Cha Quản hạt Gia Ray, Cha Chánh xứ, Cha Phó, quý Cha nguyên Chánh xứ, quý Cha bản hương, cùng quý Cha trong và ngoài Giáo phận.

Tham dự Thánh lễ có các Tu sĩ nam nữ trong xứ, quý khách mời, cùng quý chức Ban Hành giáo, đại diện các giới và cộng đoàn giáo dân trong Giáo xứ.

Mở đầu, sau lời chào mừng của Cha Chánh xứ, Đức Cha Gioan đã cử hành Nghi thức Khai mạc Năm Thánh. Năm Thánh bắt đầu từ ngày 01.05.2024 và kết thúc vào ngày 01.01.2025. Đồng thời, ngài mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về những ơn lành Chúa đã ban cho Giáo xứ trong hành trình 50 năm vừa qua.

Trong bài giảng, Đức Cha Gioan chia sẻ về gương mẫu của Thánh Cả Giuse trong đời sống thường ngày của Thánh Gia cũng như trong những biến cố quan trọng của lịch sử cứu độ.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông trưởng Ban Hành Giáo đại diện cho Giáo xứ dâng lời cảm tạ lên Đức Cha, quý Cha và quý khách.

Để đáp từ, Đức Cha cũng có đôi lời tâm tình ngỏ cùng quý Cha và cộng đoàn.

Cuối cùng, Cha Chánh xứ công bố Phép lành Tòa Thánh ban cho Giáo xứ nhân dịp cử hành Năm Thánh với ơn Toàn Xá.

Xin cảm tạ Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Maria và Thánh Giuse Lao Động - Quan Thầy Giáo xứ, đã ban nhiều hồng ân xuống trên Giáo xứ trong suốt 50 năm qua. Xin các Ngài tiếp tục gìn giữ, che chở và đồng hành cùng Giáo xứ trong hành trình hiện tại và tương lai.


Đôi nét về Giáo xứ Long Thuận

1. Quá trình hình thành và phát triển

Năm 1972, Cha Hyppolito Nguyễn Trường Sanh dẫn bà con Việt kiều Campuchia hồi hương cùng với một số dân ở các tỉnh miền Trung về xã Xuân Hưng lập nghiệp và lập nên Giáo họ Long Thuận. Cùng năm, Cha Đaminh Trần Văn Nguyện dẫn một số Giáo dân từ tỉnh Bình Long về xã Xuân Hòa sinh sống và lập nên họ Thánh Tâm III.

Năm 1974, Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Lãng nâng Giáo họ Long Thuận và Thánh Tâm III lên thành Giáo xứ. Năm 1975, nhà thờ Thánh Tâm III không còn. Từ 1975 - 1989, số dân của hai Giáo xứ này lên đến 6.000 người, song chỉ có một ngôi nhà thờ tạm (Long Thuận) đã hư hỏng nặng. Thời gian này, Cha Phaolô Huỳnh Ngọc Cảnh và Cha Giuse Mai Xuân Quý lần lượt quản nhiệm hai Giáo xứ. Năm 1989, cha Tôma Trần Văn Đại về phụ trách hai Giáo xứ. Cùng năm, Đức Cha Phaolô Maria sáp nhập Giáo xứ Long Thuận và Xuân Hòa (Thánh Tâm III) thành một Giáo xứ với tên gọi là Giáo xứ Long Thuận. Cha Tôma cùng giáo dân Long Thuận lận lượt xây dựng mới và khánh thành Nhà xứ (1990), Nhà thờ (1994), tháp chuông (1995), Nhà giáo lý (1998). Nhờ Ơn Chúa và sự tận tâm của Cha Tôma các sinh hoạt mục vụ của của Giáo xứ Long Thuận đã đi vào nề nếp, ổn định và đời sống đức tin của giáo dân ngày càng thăng tiến.

Năm 2017, Cha Đaminh Vũ Kim Khanh được bổ nhiệm làm Chánh xứ kế nhiệm cha Tôma Trần Văn Đại.

2. Địa dư:

- Phía Đông giáp xã Tân Minh, tỉnh Bình Thuận;

- Phía Tây giáp xứ Quảng Xuân;

- Phía Nam giáp xứ Mây Tàu;

- Phía Bắc giáp Gia Huynh, Võ Đắc, tỉnh Bình Thuận.

Xem thêm hình

Thánh Lễ Tạ ơn Kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo xứ Long Thuận
Ảnh: MVTT Gh. Gia Ray
Tin: BTT GP. Xuân Lộc



Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/giao-xu-long-thuan-thanh-le-ta-on-ky-niem-50-nam-thanh-lap-giao-xu-24508.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: