Thánh lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên Xây Dựng Nhà thờ Thành Đức

THÁNH LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN XÂY DỰNG NHÀ THỜ GIÁO XỨ THÀNH ĐỨC

Vào lúc 9 giờ 00, ngày 01/05/2024, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo – Nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã chủ sự Thánh Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Giáo xứ Thành Đức – Giáo hạt Long Thành. Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse có cha Gioan Bùi Sỹ Phước –  Hạt trưởng hạt Long Thành, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và giáo dân giáo xứ Thành Đức.
Khởi đầu thánh lễ, một vị trong ban đại diện giáo xứ đọc lược sử hình thành giáo xứ Thành Đức. Được biết, cuối năm 1975, một số giáo dân từ vùng Tam Hiệp - Biên Hòa đến lập nghiệp tại vùng kinh tế mới thuộc xã Suối Trầu, huyện Long Thành và lập nên giáo điểm Suối Trầu.

Từ năm 1978 đến năm 1980, đời sống giáo dân gặp rất nhiều khó khăn về vật chất và tinh thần, nhưng Cha Quản hạt Giuse Maria Trần Minh Phú cùng với mọi người vẫn tổ chức được 2 thánh lễ mỗi năm (Phục Sinh và Giáng Sinh).

Năm 1981, Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn chánh xứ Bình Sơn nay là Đức Giám mục Gp. Bà Rịa, hàng tuần đến dâng lễ cho giáo dân nơi đây. Một năm sau, Cha Quản hạt Giuse Maria và Cha quản nhiệm Emmanuel cùng giáo dân dựng một nhà nguyện tạm bằng tre, mái tranh và tôn, nền đất. Từ đây, giáo dân đã có nơi cầu nguyện xứng hợp và được tham dự thánh lễ đều đặn vào mỗi chiều thứ Bảy hàng tuần. Một năm sau, Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Lãng nâng Giáo điểm Suối Trầu lên thành GHBL Suối Trầu.

Năm 1991, Thầy Giuse Trần Công Thưởng cùng cộng đoàn Suối Trầu xây dựng lại nhà nguyện khang trang. Năm 2008, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh nâng GHBL Suối Trầu lên thành giáo xứ với tên gọi giáo xứ Thành Đức.Tháng 09/2019 Giáo xứ hân hoan chào đón Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Trí làm Tân Chánh xứ để coi sóc và hướng dẫn Giáo xứ.

Sau phần lược sử, Đức Cha cử hành nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Giáo xứ Thành Đức. Sau đó, cộng đoàn Phụng vụ bắt đầu bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Giuse bày tỏ niềm vui mừng đúng như bài hát mà ca đoàn đã hát: “hôm nay là ngày Chúa đã dựng nên, nào ta hãy mừng rỡ hân hoan”. Đặc biệt đối với Giáo xứ Thành Đức, niềm vui ấy được sâu đậm và tăng lên gấp bội nhờ có sự hiện diện của mọi thành phần dân Chúa về tham dự ngày lễ đặt viên đá xây dựng Thành đường. Đức cha hi vọng từ ngôi Thánh đường này, con cái của Chúa đến gặp Chúa, tìm Chúa, được gặp gỡ Chúa, lắng nghe lời Chúa nói, dâng lời ca tụng ngợi khen Chúa và cầu khấn xin Ngài nâng đỡ trong cuộc hành trình lữ thứ trần gian.

Trong phần quảng diễn Lời Chúa, dựa trên các bản văn Kinh Thánh, Đức Cha Giuse mời gọi mọi người vươn lên khỏi cái ngôi nhà bằng gạch bằng vữa, mặc dù hết sức là quan trọng để đi vào một ngôi nhà khác là ngôi nhà tâm hồn.  Ngôi nhà công đoàn giáo xứ là Đền Thánh của Chúa, xây dựng lên một cộng đoàn hợp nhất trong tình thương yêu của Chúa. Đức Cha đặt ra những câu hỏi giúp cộng đoàn suy tư về hình ảnh ngôi Đền Thánh: “Làm sao để có thể xây dựng được công đoàn giáo xứ của chúng ta trở thành một công đoàn thánh thiên, hạnh phúc, vui mừng của tất cả còn cái Chúa?” Và rồi, Ngài cho cộng đoàn câu trả lời nơi bài đọc thứ hai trong thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma, rằng: ” Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái” (Rm 13,8).

Theo Đức Cha, chất keo sơn đầu tiên để lôi kéo, để kết nối tất cả các thành viên của giáo xứ lại là lòng yêu thương lẫn nhau, yêu thương những con người. Tuy nhiên, yêu thương con người hết sức khó khăn, bởi vì con người thì nhân vô thập toàn không ai hoàn hảo.

Kết thúc lại bài chia sẻ, Ngài mời mọi người hãy nhìn lên Chúa, bởi không ai khác, Chúa mới có thể giúp chúng ta được. Vì thế, cuộc hành trình xây dựng một giáo xứ trở nên công đoàn yêu thương lẫn nhau là hành trình mỗi thành phần biết lắng nghe tiếng Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha chánh xứ Phêrô Nguyễn Ngọc Trí bày tỏ tâm tình tri ân Chúa, cám ơn Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, chính quyền các cấp và toàn thể cộng đoàn.

Sau thánh lễ, trong niềm vui tạ ơn, giáo xứ Thành Đức hân hoan chung vui với Đức cha Giuse, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, đại diện chính quyền các cấp và quý khách trong bữa tiệc thân ái.

“Không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giêsu Kitô” (1 Cr 3,11). Công trình xây dựng Nhà thờ giáo xứ Thành Đức được đặt nền móng trên Chúa Giêsu Kitô, vì công trình này được xây dựng nhằm tôn vinh Thiên Chúa. Xin Thiên Chúa thánh hóa, gìn giữ đoàn dân Chúa nơi đây và công trình xây dựng của giáo xứ trong ân sủng và tình yêu của Người!

 Xem thêm hình
Thánh lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên Xây Dựng Nhà thờ Thành Đức

Tin: Đức Hữu

Ảnh: MVTT Gh. Long Thành

Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/thanh-le-dat-vien-da-dau-tien-xay-dung-nha-tho-thanh-duc-24509.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: