Thánh Lễ Mừng Kính Thánh Giuse Lao động và Khai mạc tháng Hoa trên Núi Cúi

Thánh Lễ Mừng Kính Thánh Giuse Lao động và Khai mạc tháng Hoa trên Núi Cúi

Chiều ngày Thứ Tư đầu tháng, 01/5/2024, ngày Giáo Hội mừng kính Thánh Giuse Lao động, và cũng là ngày đầu Tháng Năm, tháng hoa dâng tiến Mẹ Maria, rất đông quý khách hành hương trong và ngoài Giáo phận Xuân Lộc đã về Trung Tâm Hành Hương Núi Cúi để tham dự Thánh Lễ Tạ ơn với các đóa hoa lòng và bao ước nguyện cầu xin Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Maria và Thánh Giuse.

Thánh lễ Tạ ơn chiều nay do Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh- Nguyên Giám mục Giáo phận chủ tế. Cùng đồng tế trong Thánh Lễ với Đức Cha Đa Minh có Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Đa Minh Ngô Công Sữ- Quản hạt Gia Kiệm cùng Quý Cha.

Ngỏ với cộng đoàn trong phần đầu lễ, Đức Cha Đa Minh nói đến tâm tình của cộng đoàn khi cùng nhau hiện diện “như trong phòng tiệc ly” trong ngày đầu Tháng Hoa dâng kính Mẹ Maria tại Nhà Nguyện Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi. “Nhờ Chúa Kitô Phục Sinh, chúng ta đã được vui mừng hân hoan trong suốt thời gian qua. Và hôm nay, khi chúng ta hiện diện nơi đây như đang sống lại trong phòng tiệc ly, có Mẹ chỉ cho chúng ta thấy chính Thiên Chúa, đã mặc lấy thân phận trần gian, là Chúa Kitô đã đến với chúng ta để chỉ cho chúng ta con đường về với Chúa Cha. Chính Chúa Cha đã cho Chúa Kitô phục sinh, và rồi chúng ta cũng sẽ được phục sinh nếu chúng ta đi trên con đường mà Ngài chỉ cho chúng ta biết. Và trong nhà nguyện này, chúng ta cùng dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn và những lời nguyện xin.”

Được soi rọi từ bài Tin Mừng trong Thánh Lễ (Luca 8, 19-21), “Tình thân tuyệt đẹp gấp bội phần với Chúa Giêsu” được xem như là ý tưởng chính yếu mà Cha Quản hạt Đa Minh đã chia sẻ với cộng đoàn giúp mọi người suy niệm, cầu nguyện và sống Tin Mừng trong chính cuộc đời mình. Cha Quản hạt chia sẻ, Chúa Giêsu không vô tình khi trả lời với những người báo tin có Mẹ và anh em của Ngài muốn gặp “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” Bởi, chính Chúa Giêsu đã dùng chính cơ hội này để dạy cho mọi người hãy tìm kiếm cho bằng được mối tình thân tuyệt đẹp với Ngài, trở nên mẹ và anh chị em Ngài, bằng cách “nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” Thế nên, Chúa Giêsu có “một gia đình máu mủ,” và Ngài cũng có “một gia đình thật lớn bên ngoài là những người lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa,” là những người đang ở cạnh Chúa Giêsu, đang nghe Ngài giảng dạy. Liên hệ đến những khách hành hương liên giáo phận thật đông đảo từ khắp muôn nơi đến TTHH Đức Mẹ Núi Cúi để tham dự Thánh Lễ hằng tuần, hằng tháng, vào những ngày hành hương qui tụ lại xung quanh Mẹ, có sự hiện diện của Mẹ Maria, Cha Đa Minh nói, “đã làm nên một gia đình càng ngày càng lớn hơn, một Gia đình của Thiên Chúa.” Thế nên, từ Tin Mừng, khi mọi người đang quy tụ trong Thánh Lễ, tại nơi đây, tất cả làm nên “một gia đình của Thiên Chúa dưới bóng Mẹ hiền, gia đình của Chúa Giêsu,” vì “chúng ta được qui tụ lại trong Bí tích, trong Mầu nhiệm Phục Sinh, làm nên tình thân trong một gia đình, một tình thân không có giới hạn biên cương, và ai cũng có khả năng để bước đến, và cũng đều có khả năng để gia nhập vào trong gia đình của Chúa Giêsu với điều kiện ắt có và đủ: yêu mến, lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa.”

Thánh Lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện các khách hành hương đã dâng lời cám ơn lên Đức Cha Đa Minh, Đức Ông, Cha Quản hạt Gia Kiệm và quý Cha vì sự yêu thương để không ngừng chuyển trao ân sủng của Thiên Chúa trên từng người qua Thánh Lễ Đức Cha và quý Cha dâng cho cộng đoàn.

Ngoài những tâm tình cám ơn khi đáp từ lại cộng đoàn, Đức Cha nhắc nhớ các khách hành hương đến lòng tín thác vào sự bầu cử mạnh mẽ của Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse trước Thiên Chúa cho mỗi người, “Hôm nay, Lễ Thánh Giuse Thợ, chúng ta cũng cầu xin Thánh Giuse bầu cử, để những ý nguyện chúng ta mang theo khi đến TTHH Núi Cúi được Chúa nhậm lời qua lời bầu cử của Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse.”

Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP

Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/thanh-le-mung-kinh-thanh-giuse-lao-dong-va-khai-mac-thang-hoa-tren-nui-cui-24514.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: