Khóa II : Bồi Dưỡng Giáo Lý Viên Giáo Lý Hôn Nhân

BAN MỤC VỤ GIÁO PHẬN XUÂN LỘC
BẢN TIN KHÓA BỒI DƯỠNG GIÁO LÝ VIÊN GIÁO LÝ HÔN NHÂN GIÁO PHẬN XUÂN LỘC NĂM 2024
CỤM 2: GIÁO HẠT AN BÌNH - GIA KIỆM - TÚC TRƯNG - PHƯƠNG LÂM
 
Được sự ủy thác và khích lệ của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc, sự cộng tác và giúp đỡ của quý Cha Quản hạt, quý Cha xứ, quý Cha Đặc trách,  Ban Mục Vụ Gia Đình (MVGĐ) Giáo phận Xuân Lộc tổ chức các khóa bồi dưỡng cho các Giáo lý viên Giáo lý Hôn nhân giáo phận năm 2024. Chương trình thực hiện lần lượt các khóa: Khóa 1 cho các giáo hạt: Long Khánh – Gia Ray; Khóa 2 cho các giáo hạt: An Bình - Gia Kiệm - Túc Trưng - Phương Lâm; Khóa 3 cho các giáo hạt: Phú Thịnh - Hòa Thanh - Hố Nai – Biên Hòa – Tân Mai - Long Thành – Phước Lý.
Khóa 2 được tổ chức trong hai ngày : thứ 7, ngày 04/5/2024 và Chúa Nhật, ngày 05/5/2024 tại Giáo xứ Đức Long, Giáo hạt Gia Kiệm.
Sáng thứ 7, ngày 04/5/2024, 80 học viên thuộc Bốn Giáo hạt An Bình - Gia Kiệm - Túc Trưng - Phương Lâm đã qui tụ về Nhà thờ Giáo xứ Đức Long (Giáo hạt Gia Gia Kiệm) tham dự lễ khai giảng khóa bồi dưỡng (khóa 2) Giáo lý viên Giáo lý Hôn nhân.
Hiện diện trong buổi lễ khai giảng, có Cha Đaminh Ngô Công Sứ, Quản hạt Gia Kiệm, Cha Đaminh Nguyễn Minh Phương, trưởng Ban MVGĐ Giáo phận, Cha Giuse Nguyễn Chí Hùng, phó Ban MVGĐ Giáo phận, Cha Phanxicô Xaviê Hồ Sĩ Mậu. Dmin, Sdd, Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa, chuyên viên Ban MVGĐ Giáo phận, Cha Vinh Sơn Nguyễn Cao Dũng, SCJ, Dòng Thánh Tâm (Pháp), Tổng Thư ký Học Viện Công Giáo, quý Thầy Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa, ông Giuse Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng Ban hành giáo Giáo xứ Đức Long và 80 anh chị em học viên tham dự khóa bồi dưỡng.
Phát biểu tại buổi lễ khai giảng, Cha Trưởng Ban MVGĐ giáo phận có lời chào mừng Cha Quản hạt, quý Cha, quý Thầy và các học viên tham dự khóa bồi dưỡng. Cha nói lên tâm tình vui mừng khi được Đức Cha giáo phận ủy thác nhiệm vụ quan trọng này. Ngài mong muốn các học viên tận dụng mọi cơ hội quý báu này, để trang bị cho mình những hành trang cần thiết cho sứ vụ tông đồ khi được cộng tác với các mục tử của mình trong môi trường muc vụ tại giáo xứ. Sau cùng, Ngài nêu ra định hướng chung cho chương trình làm việc trong suốt khóa bồi dưỡng và yêu cầu học viên thực hiện theo đúng định hướng này. Sau đó, Cha Đaminh Ngô Công Sứ, Quản hạt Gia Kiệm nói lên những thao thức, trăn trở của giáo hội đối với Mục vụ Hôn nhân Gia đình. Trong hoàn cảnh các cha xứ bề bộn công việc mục vụ, Ngài bày tỏ sự vui mừng vì ngày càng có nhiều tông đồ giáo dân luôn hy sinh, quảng đại phục vụ, đặc biệt là trong Mục vụ Hôn nhân Gia đình. Ngài vui mừng cám ơn Ban MVGĐ giáo phận đã có những sáng kiến và cố gắng tổ chức các khóa bồi dưỡng cho các Giáo lý viên Giáo lý Hôn nhân và chọn Giáo xứ Đức Long, Giáo hạt Gia Kiệm làm địa điểm tổ chức khóa 2.


Thành phần ban giảng huấn trong khóa bồi dưỡng lần này gồm có:
Cha Đaminh Nguyễn Minh Phương, Trưởng ban MVGĐ Giáo phận Xuân Lộc: Định hướng Mục vụ Hôn nhân - Gia đình;
Cha Phanxicô Xaviê Hồ Sĩ Mậu. Dmin, Sdd: Gia đình truyền thống, Năng động lớp giáo lý;
Cha Vinh Sơn Nguyễn Cao Dũng, SCJ, Dòng Thánh Tâm, Tổng Thư ký Ủy Ban Giáo Dục của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Tổng Thư ký Học Viện Công Giáo: Tông Huấn Familiaris Consortio (Gia đình Kitô hữu), Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm vui của tình yêu), giáo dục gia đình;
Cha Giuse Phạm Anh Quốc, Giáo sư ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc: Hướng dẫn mục vụ cho những thách đố Luân lý Tình yêu – Hôn nhân – Gia đình;
Cô Maria Lê Hảo, Văn phòng Tham Vấn Tâm Lý Tình Yêu – Hôn Nhân Gia Đình (Quán Emmaus)Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thần học về Thân xác;
Cha Giuse Nguyễn Chí Hùng, phó Ban MVGĐ: Thực trạng và định hướng canh tân đời sống Đức tin của các Gia đình Kitô hữu Việt Nam hiện nay;




Bằng kinh nghiệm mục vụ, những kiến thức chuyên môn và lòng thao thức đối với mục vụ Hôn nhân Gia đình, các giảng viên đã chia sẻ cho học viên những kiến thức thức và kinh nghiệm quý báu, nhất là đã truyền “lửa tông đồ” cho họ.

Trong hai ngày của khóa bồi dưỡng tại Giáo xứ Đức Long, ban giảng huấn cũng như các học viên luôn cảm nhận được giá trị của “bồi dưỡng” trên nhiều phương diện kiến thức, thiêng liêng, cũng như tinh thần và vật chất. Đến với Giáo xứ Đức Long lần này, cũng là được bước đến dưới chân Mẹ Núi Cúi. Nơi đây, mọi người đều cảm nhận được Lòng Thương Xót của Thiên Chúa và tình yêu thương của Mẹ đang cúi xuống rất gần để chạm đến trái timcủa bao con cái. Hòa vào dòng chảy yêu thương này, có cảtình thương mến và sự chăm lo rất chu đáo của Cha Trưởng Ban MVGĐ (cha chánh xứ), Cha Phó xứ, Thầy Phó Tế, quý Hội đồng Mục vụ giáo xứ, quý Hiền Mẫu thể hiện qua những công việc phục vụ, từng ánh mắt nụ cười, từng ly nước mát, từng bữa ăn ngon, từng giấc nghỉ trưa…Ngoài ra, cũng phải kể đến sự cộng tác nhiệt tình và hiệu quả của các thầy Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa trong trong hai ngày của khóa bồi dưỡng.

Điều đặc biệt đến với khóa học lần này, trong chuyến thăm Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, Đức Cha Andrew Souksavath, Giám mục Giáo phận Pakse, Lào, đã đến thăm Giáo xứ Đức Long. Dịp này, Ngài dành ít phút gặp gỡ và chia sẻ cùng với các học viên đang học tại đây. Ngài bày tỏ sự ngưỡng mộ về tinh thần sống đức tin nơi các tín hữu Việt Nam, đặc biệt tại Giáo phận Xuân Lộc. Ngài xin anh chị em luôn nhớ đến Giáo hội Lào; cũng như Giáo phận của Ngài qua tấm lòng chia sẻ và lời cầu nguyện.

Miệt mài trong hai ngày, khóa bồi dưỡng đã kết thúc lúc 15g45 Chúa Nhật, ngày 05/5/2024. Ngay sau đó, là chương trình tổng kết và bế mạc khóa. Trước sự hiện hiện của cha Cha Trưởng Ban cùng quý cha trong Ban MVGĐ, cha phó Ban MVGĐ thay mặt ban tổ chức báo cáo sơ bộ kết quả của khóa bồi dưỡng vừa qua với những tâm tình vui mừng và tạ ơn. Kết quả thu được của quý học viên trong khóa bồi dưỡng này không đơn thuần chỉ là những tấm chứng chỉ, mà lớn lao hơn đó là những hành trang kiến thức, kinh nghiệm mục vụ được sẻ chia, gia tăng lòng nhiệt thành tông đồ và lòng yêu mến Hội Thánh. Ban MVGĐ giáo phận xin ghi nhận và cảm ơn những lời góp ý xây dựng hết sức chân thành và bổ ích từ các cha cũng như các học viên để từ đó chương trình được cải thiện tốt hơn. 

Dù đã tổ chức hai khóa bồi dưỡng, nhưng vẫn còn một số hạn chế cách này hay cách khác, Ban MVGĐ chúng con sẽ cốgắng khắc phục và điều chỉnh tốt hơn trong khóa ba của chương trình bồi dưỡng năm nay.

Đại diện cho 80 học viên khóa bồi dưỡng, ông Giuse Maria Phạm Đức Huyến (Giáo xứ Hưng Bình, Giáo hạt Gia Kiệm) nói lên tâm tình vui mừng và tri ân. Trước hết là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, sau nữa là cám ơn quý cha Ban MVGĐ giáo phận, cha Quản hạt Gia Kiệm, quý Cha giáo, quý cô giảng huấn, quý Ban Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và anh chị em phục vụ. Anh chị em học viên hứa sẽ tận dụng những cơ hội và những hành trang nhận được từ khóa bồi dưỡng này để cộng tác với các cha xứ trong tinh thần dấn thân tông đồ và vâng phục. Đồng thời xin quý cha thêm lời cầu nguyện, để chúng con luôn nung nấu ngọn lửa nhiệt thành tông đồ trong mọi hoàn cảnh.

Sau cùng, Cha Trưởng Ban MVGĐ Giáo phận Xuân Lộc đúc kết và ban huấn từ. Ngài mời gọi mọi người dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trong khóa học này. Đồng thời Ngài ngỏ lời tri ân Đức Cha Chánh giáo phận đã tin tưởng trao cho Ban MVGĐ nhiệm vụ cao cả này, đồng hành và khích lệ chúng con. Cám ơn Cha Quản Hạt Gia Kiệm đã quan tâm, tạo điều kiện cũng như hiện diện để tăng thêm tinh thần cho chúng con. Cám Cha Phanxicô Xaviê, chuyên viên Ban MVGĐ, cha Phó Ban MVGĐ, Cha phó Giáo xứ Đức Long, thầy Phó Tế, Ban Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ, quý Hiền Mẫu, Ban truyền thông của Giáo xứ Đức Long cùng các anh chị em công tác khác. Cảm ơn quý Cha Giáovà quý Cô trong ban giảng huấn, quý Cha Quản Hạt liên hệ, quý Cha xứ và Cha phó các giáo xứ, quý Cha Đặc trách Ban MVGĐ bốn giáo hạt, quý thầy Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa. Cám ơn quý anh chị em học viên đã quảng đại, nhiệt thành trong khóa học này. Ngài mong muốn sau khóahọc này, anh chị em tiếp tục nuôi dưỡng lòng nhiệt thành tông đồ trong việc cộng tác với các cha xứ của mình, đồng thời tiếp thêm hành trang cần thiết cho những người trẻ sắp bước vào đời sống Hôn nhân gia đình. Sau khi kết thúc ba khóa bồi dưỡng ở ba cụm, Đức Cha Chánh giáo phận sẽ trao chứng chỉ cho các học viên. Sau cùng, Cha ban phép lành cho cho các học viên.

Chương trình khóa học được kết thúc trong lời ca vang “Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người…”.
Tin, ảnh : Ban Mục Vụ Gia Đình Giáo phận Xuân Lộc



Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/khoa-ii--boi-duong-giao-ly-vien-giao-ly-hon-nhan-24524.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: