Giáo phận Xuân Lộc cử hành Ngày Thế Giới Truyền thông lần thứ 58 tại TTHH Đức Mẹ Núi Cúi

Giáo phận Xuân Lộc cử hành Ngày Thế Giới Truyền thông lần thứ 58 tại TTHH Đức Mẹ Núi Cúi
Sáng Thứ Bảy, 18/5/2024, Quý Cha Đặc trách Mục vụ Truyền Thông (MVTT) Giáo Phận, Giáo hạt và gần 200 Anh Chị Em thuộc Ban MVTT của 13 Giáo hạt, cũng như quý tu sĩ nam nữ đại diện các Hội Dòng, Đan viện, Tu hội trong Giáo phận Xuân Lộc đã tham dự cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội (TGTTXH) lần thứ 58 được tổ chức tại TTHH Đức Mẹ Núi Cúi.
Cha Đaminh Ngô Công Sứ - Trưởng Ban Truyền Thông Giáo Phận thánh hoá và khai mạc
"Trí tuệ nhân tạo và trí tuệ của trái tim - Hướng tới một truyền thông nhân bản tròn đầy” là chủ đề của ngày gặp gỡ, học hỏi, trao đổi. Đây cũng là chủ đề Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 58, ban hành ngày 28 tháng 1 năm 2024.
8g00, sau những giây phút gặp gỡ đầu ngày khi lên đến đỉnh Núi Cúi, quý tham dự viên đã cùng nhau hiện diện trong Nhà Nguyện Thánh Thể để bắt đầu chương trình ngày gặp gỡ. Cha Đa Minh Ngô Công Sứ, Đặc trách Ban Truyền Thông Giáo phận đã chủ sự giờ kinh nguyện xin Chúa thánh hóa, cũng như nêu lên những mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Ngày TGTTXH mà Giáo phận nhà đang tiến hành. “Việc tổ chức Ngày TGTTXH lần thứ 58 này muốn nhấn mạnh đến vai trò của Giáo Hội qui tụ đoàn dân Chúa, để hướng dẫn đức tin cho dân Chúa, cho những người đang làm công tác truyền thông, một công tác lớn lao gắn với sứ mệnh loan báo Tin Mừng.” Ngoài việc đề cập sơ lược một vài ý tưởng trong nội dung Sứ điệp Ngày TGTTXH Năm 2024 của Đức Thánh Cha Phanxicô, Cha Trưởng ban cho thấy “tính hiệp hành với Giáo Hội, Giáo phận” của mọi người khi “qui tụ xung quanh Đức Giám mục, gắn bó, hiệp nhất trong công tác tông đồ, cùng đi, cùng tham gia chung một sứ vụ.” Thêm nữa, khi mọi thành viên đang làm công tác MVTT qui tụ dưới chân Mẹ Núi Cúi, nhìn ngắm bóng Đức Mẹ cúi xuống, họ như lại càng cảm nhận được trái tim yêu thương, sự quan tâm, nâng đỡ của Mẹ Maria trong sứ vụ cao cả nhưng cũng đầy khó khăn và thử thách này.
Liền tiếp với chương trình, Cha Gb. Trần Ngọc Bảo, Phó Ban MVTT Giáo phận đã báo cáo sinh hoạt truyền thông Năm 2024 của các Giáo hạt với các nội dung liên quan về nhân sự phục vụ, các trang web và mạng xã hội chính thức như Fanpage Facebook, Youtube mà các Giáo hạt đã thiết lập và đang sử dụng. “Những lưu ý khi tác nghiệp, làm truyền thông” là phần thứ hai của Cha Phó Đặc trách nhắc nhở anh chị em làm MVTT tại các giáo hạt, giáo xứ. Những lưu ý này dựa trên giáo huấn của Giáo Hội, của các vị chủ chăn, cũng như rút ra từ những thực tế của công việc truyền thông, nhằm để công tác truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội trở thành tin vui, là động lực lan tỏa yêu thương và loan báo Tin Mừng cách hữu hiệu.
Sau ít phút giải lao, quý Cha Đặc trách MVTT và các tham dự viên đã đón chào Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận đến gặp gỡ và chia sẻ về Sứ điệp của ĐTC Phanxicô trong Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 58 này. Dưới sự dẫn giải của Đức Cha Giáo phận, nội dung của Sứ điệp với Chủ đề "Trí tuệ nhân tạo và trí tuệ của trái tim - Hướng tới một truyền thông nhân bản tròn đầy” như mở ra hơn, dễ hiểu hơn. Trong phân tích ở góc nhìn của triết học về nguyên lý tối hậu “AI là AI”, Đức Cha nói rằng, con người vẫn là chủ thể độc đáo có lý trí, ý thức và trái tim, mà máy móc không thể có hoặc nó có thể thay thế con người được. Cho dẫu con người không có nhiều khả năng lưu trữ dữ liệu, nhưng con người vẫn là chủ, đọc, hiểu, cảm được dữ liệu và có tương quan với tha nhân. Để rồi “chúng ta hiểu chủ đề của Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội của ĐTC nói đến, rằng, vẫn rất cần đến trái tim khôn ngoan của con người trong thế giới AI – trí tuệ nhân tạo- ‘bởi mọi suy tư phải bắt đầu từ trái tim con người’.” Để rồi, việc suy tư hướng đến điều Đức Thánh Cha mong mỏi “vì một nền truyền thông nhân bản hơn”, là lời mời gọi người làm truyền thông vun đắp cho họ ý hướng tốt lành và lòng tin trọn vẹn. Đi vào cụ thể trong những hoạt động truyền thông, Đức Cha gợi ý “chúng ta cần học hỏi cách sử dụng, làm truyền thông thế nào để hấp dẫn những người trẻ, thiếu nhi hơn, dễ dàng đưa đến cho trẻ em, người trẻ những tâm tư tốt lành, giúp các em bước vào đời sống lành mạnh hơn.” Trước khi kết thúc huấn từ, Đức Cha Giáo phận nhắc lại định hướng Mục vụ Giáo Phận năm 2024 khi sống tính hiệp hành trong Giáo Hội nhờ Lời Chúa và Thánh Thể. Trong định hướng này, cùng sứ vụ loan báo Tin Mừng mà trước khi về trời, Chúa đã trao cho các tông đồ, Đức Cha nói rằng, “Việc cử hành Ngày Thế giới Truyền thông vào Lễ Chúa về trời thật ý nghĩa.” Bởi, những người làm truyền thông sẽ đem năng lực của họ - “thay vì chỉ đăm đăm nhìn trời” (x. Cv 1,11)- thì họ sẽ “nhờ Chúa hơn, làm hay hơn, hấp dẫn hơn, vì một truyền thông nhân bản trọn vẹn hơn, đem trí tuệ nhân tạo phục vụ cho con người.”
Đỉnh cao của chương trình là Thánh Lễ do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo- Nguyên Giám mục Giáo phận- cử hành cùng với Cha Tổng Đại Diện Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh, cùng quý Cha Đặc trách, phó Đặc trách MVTT Giáo phận, Giáo hạt. Tâm tình tạ ơn Chúa như Đức Cha Giuse ngỏ với cộng đoàn nơi đầu lễ “Chúng ta cùng tạ ơn Chúa vì những khả năng đặc biệt Chúa ban cho để chúng ta loan báo Tin Mừng qua công việc truyền thông mà chúng ta đảm nhận.” Và rồi, lời nguyện cầu xin Chúa ban thêm sự can đảm, khôn ngoan cho quý Cha, quý tu sĩ và anh chị em đang làm công tác truyền thông trong Giáo phận, một lãnh vực nhiều khó khăn và đòi hỏi nhiều hy sinh.
Được soi rọi từ các bài đọc Lễ Chúa Lên Trời, Đức Cha Giuse mời gọi những tu sĩ, những anh chị em đang làm truyền thông cần đi từ chuyển động “đứng nhìn trời” (x. CV 1,11) sang chuyển động “trở về”, “tìm Chúa trong đời thường, tìm trời ở dưới đất.” Chỉ khi họ ao ước Chúa, tìm Chúa trong cuộc sống, lúc đó, họ sẽ từ bỏ những ao ước cá nhân để chỉ còn thánh ý Chúa, tìm Chúa trong cuộc đời. Từ đây, họ- những người làm truyền thông- đi tới chuyển động thứ ba “đi khắp tứ phương thiên hạ để loan báo Tin Mừng” (x. Lc 24,47). Đức Cha nói, “chúng ta chuyển từ chiều dọc sang chiều ngang- từ Chúa đến tha nhân- đem niềm vui có Chúa đến cho người khác.” Nói đến sức mạnh của truyền thông, Đức Cha nói “Khi làm truyền thông, một lời nói, một bài viết của chúng ta sẽ được truyền tải đi khắp nơi, đến mọi ngõ ngách.” Nhưng để sức mạnh truyền thông trở thành công cụ loan báo Tin Mừng, Đức Cha nhắc nhớ, “sứ điệp của chúng ta phải phát xuất từ Chúa, phải có được cảm nghiệm từ Chúa trước rồi mới có thể lan tỏa đến người khác, mời gọi người khác cùng sống, cùng làm…Tất cả đều phải phát xuất từ con tim khao khát tìm Chúa, gặp Chúa.” Kết thúc bài giảng, Đức Cha xin Đức Mẹ với tước hiệu Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội “hướng dẫn và thúc đẩy chúng ta có được ao ước dám thanh luyện mình để được giống như Mẹ Maria, hồn sạch tinh, sống trong tình thân mật của Thiên Chúa.”
Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, Cha Đa Minh - Đặc trách Ban MVTT Giáo phận đã thay mặt quý tu sĩ, anh chị em trong Ban MVTT các Giáo hạt kính dâng lên Đức Cha Giuse, Cha TĐD Đa Minh, cùng quý Cha lời cảm tạ vì đã thương hiện diện và cử hành Thánh Lễ cầu nguyện cho mọi người. Ngài cũng bày tỏ niềm vui và cám ơn mọi anh chị em, quý tu sĩ nam nữ đã đáp lại lời mời để tham dự Ngày TGTTXH lần thứ 58 được tổ chức tại  Giáo phận nhà.
Việc qui tụ mọi người, gặp gỡ, cùng học hỏi, cùng nhau tham dự Thánh Lễ trong ngày đặc biệt này quả thật là niềm vui của Đức Cha Giáo phận, Đức Cha Giuse, quý Cha và mọi người, như Đức Cha Giuse chia sẻ trong phần đáp từ lời cám ơn. Cùng với quý Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện cũng bày tỏ niềm vui này và “Cầu chúc cho mọi người lãnh nhận được ơn can đảm của Chúa Thánh Thần, như các tông đồ, dẫu còn nhiều giới hạn nhưng vẫn ra đi loan báo Tin Mừng và làm chứng cho Chúa.”
Trước khi kết thúc cử hành Ngày TGTTXH Năm 2024 tại Giáo phận Xuân Lộc, quý Cha, quý tu sĩ và anh chị em đã cùng chia sẻ trong bữa cơm trưa do quý Cha Đặc trách MVTT Giáo phận, Cha Quản Lý và quý Thầy, quý Dì tại TTHH Đức Mẹ Núi Cúi lo liệu và sắp xếp.

Quý Tu sĩ Đại diện các Dòng Tu trong Giáo Phận 
MVTT Giáo hạt An Bình

MVTT Giáo hạt Biên Hoà

MVTT Giáo hạt Hố Nai

MVTT Giáo hạt Long Thành

MVTT Giáo hạt Long Khánh

MVTT Giáo hạt Phú Thịnh

MVTT Giáo hạt Phương Lâm

MVTT Giáo hạt Phước Lý

MVTT Giáo hạt Gia Kiệm

MVTT Giáo hạt Túc Trưng

MVTT Giáo hạt Tân Mai

MVTT Giáo hạt Gia Ray


 
Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP
Ảnh: MVTT Hạt Gia Kiệm

Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/giao-phan-xuan-loc-cu-hanh-ngay-the-gioi-truyen-thong-lan-thu-58-tai-tthh-duc-me-nui-cui-24544.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: