Khóa 3 - Bồi Dưỡng Giáo Lý Viên Giáo Lý Hôn Nhân : Giáo Hạt Phú Thịnh – Hòa Thanh – Hố Nai- Biên Hòa – Tân Mai – Long Thành – Phước Lý

Được sự ủy thác và khích lệ của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, sự cộng tác và giúp đỡ của quý Cha Quản hạt, quý Cha xứ, quý Cha Đặc trách,  Ban Mục Vụ Gia Đình (MVGĐ) Giáo phận Xuân Lộc tổ chức các khóa bồi dưỡng cho các Giáo lý viên Giáo lý Hôn nhân giáo phận năm 2024. Chương trình thực hiện lần lượt các khóa: Khóa 1 cho các giáo hạt: Long Khánh – Gia Ray; Khóa 2 cho các giáo hạt: An Bình - Gia Kiệm - Túc Trưng - Phương Lâm; Khóa 3 cho các giáo hạt: Phú Thịnh - Hòa Thanh - Hố Nai – Biên Hòa – Tân Mai - Long Thành – Phước Lý.
Khóa 3 được tổ chức trong hai ngày thứ Bảy, ngày 25/5/2024 và Chúa Nhật, ngày 26/5/2024 tại Giáo xứ Thái An, Giáo hạt Biên Hoà.
Sáng thứ Bảy, ngày 25/5/2024, 104 học viên thuộc bảy Giáo hạt: Phú Thịnh - Hòa Thanh - Hố Nai – Biên Hòa – Tân Mai - Long Thành và Phước Lý đã qui tụ về Nhà thờ Giáo xứ Thái An tham dự lễ khai giảng khóa học bồi dưỡng Giáo lý viên Giáo lý Hôn nhân Giáo phận Xuân Lộc.

Hiện diện trong buổi lễ khai giảng, có Cha Phêrô Phạm Duy Liễm, Chánh xứ giáo xứ Thái Hiệp, Quản hạt giáo hạt Biên Hòa, Cha Đaminh Nguyễn Minh Phương, trưởng Ban MVGĐ giáo phận, Cha Giuse Nguyễn Chí Hùng, phó Ban MVGĐ giáo phận, Cha Phanxicô Xaviê Hồ Sĩ Mậu. Dmin, Sdd, Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa, chuyên viên Ban MVGĐ giáo phận, Cha Vinh Sơn Nguyễn Cao Dũng, Tổng Thư ký Ủy Ban Giáo dục trực thuộc HĐGM Việt Nam, Thư ký Học viện Công Giáo, Cha Giuse Lâm Hoàng Ân, phó xứ Giáo xứ Thái An (thay mặt Cha Chánh xứ), quý Thầy Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa, ông Gioan Nguyễn Văn Đáng, Trưởng Ban hành giáo Giáo xứ Thái An và quý học viên (trong đó có một số nam, nữ tu sĩ các dòng tu) tham dự khóa bồi dưỡng.
Phát biểu tại buổi lễ khai giảng, Cha Phêrô Phạm Duy Liễm, Quản hạt Giáo hạt Biên Hòa xác định về sứ mạng của Giáo Hội, cũng như những trăn trở, thao thức đối với Mục vụ Hôn nhân Gia đình. Ngài bày tỏ sự vui mừng và lòng biết ơn đối với những học viên tham dự khóa học này. Đây chính là những tông đồ giáo dân rất hy sinh, quảng đại phục vụ, nhất là trong Mục vụ Hôn nhân Gia đình. Ngài vui mừng cám ơn Ban MVGĐ giáo phận đã có những sáng kiến và cố gắng tổ chức các khóa bồi dưỡng cho các Giáo lý viên Giáo lý Hôn nhân và chọn Giáo hạt Biên Hòa làm địa điểm tổ chức khóa học lần này.
Tiếp đến, Cha Đaminh Nguyễn Minh Phương, Trưởng Ban MVGĐ giáo phận có lời chào mừng Cha Quản hạt, quý Cha, quý Thầy và các học viên tham dự khóa học. Cha nói lên tâm tình vui mừng khi được Đức Cha giáo phận ủy thác nhiệm vụ quan trọng này. Ngài mong muốn các học viên tận dụng mọi cơ hội quý báu này, để trang bị cho mình những hành trang cần thiết cho sứ vụ tông đồ khi được cộng tác với các mục tử của mình trong môi trường mục vụ tại giáo xứ. Ngài bày tỏ sự trân trọng vui mừng, lòng biết ơn sâu sắc đối với Cha Quản hạt Biên Hòa, Cha Chánh xứ Giáo xứ Thái An đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi để Ban MVGĐ được tổ chức khóa học lần này. Cách đặc biệt, Cha Trưởng ban xin tri ân Đức Cha Chánh Giáo phận Xuân Lộc, đã tin tưởng, uỷ thác và hướng dẫn cho Ban MVGĐ trong nhiệm vụ quan trọng này.
Sau cùng, Ngài nêu ra định hướng chung cho chương trình làm việc trong suốt khóa bồi dưỡng và yêu cầu học viên thực hiện theo đúng định hướng này.
Thành phần Ban Giảng huấn trong khóa bồi dưỡng lần này gồm có:
Cha Đaminh Nguyễn Minh Phương, Trưởng ban MVGĐ Giáo phận Xuân Lộc: Định hướng Mục vụ Hôn nhân - Gia đình;
Cha Phanxicô Xaviê Hồ Sĩ Mậu. Dmin, Sdd: Gia đình truyền thống; Thách đố và cơ hội cho các gia đình trẻ Việt Nam ngày nay, Năng động lớp giáo lý;
Cha Vinh Sơn Nguyễn Cao Dũng, Tổng Thư ký Ủy Ban Giáo Dục trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Thư ký Học Viện Công Giáo: Tông Huấn Familiaris Consortio (Tông huấn Gia đình ), Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm vui của Tình yêu), Giáo dục gia đình;
Cha Giuse Phạm Anh Quốc, Giáo sư ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc: Hướng dẫn mục vụ cho những thách đố Luân lý Tình yêu – Hôn nhân – Gia đình;
Cô Maria Lê Hảo, Văn phòng Tham vấn Tâm lý Tình Yêu – Hôn Nhân Gia Đình (Quán Emmaus) Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thần học Thân xác;
Cha Giuse Nguyễn Chí Hùng, phó Ban MVGĐ: Thực trạng và định hướng canh tân đời sống Đức tin của các Gia đình Kitô hữu Việt Nam hiện nay.
Bằng những kinh nghiệm mục vụ, những kiến thức chuyên môn sâu rộng, lòng nhiệt thành và thao thức đối với mục vụ Hôn Nhân Gia Đình, các giảng viên đã chia sẻ cho học viên, nhất là đã truyền “lửa tông đồ” cho họ.
Trong hai ngày của khóa học tại Giáo xứ Thái An, Ban tổ chức, Ban giảng huấn cũng như các học viên luôn cảm nhận được giá trị của “bồi dưỡng” trên nhiều phương diện kiến thức, thiêng liêng, cũng như tinh thần và vật chất. Đến với Giáo xứ Thái An lần này, thật ý nghĩa khi anh chị em học viên lại có dịp được đến mảnh đất mang dấu tích hùng hồn của vị Anh Hùng Tử Đạo, Thánh Phaolô Trần Văn Hạnh (1827 - 1859), thuộc Giáo xứ Tân Triều, Giáo hạt Biên Hòa. Bởi Ngài là một giáo dân, vì thế gương chứng nhân Đức Tin của Ngài lại gần gũi và thành sức mạnh hơn bao giờ hết đối với những Tông đồ giáo dân tham gia sứ vụ loan báo Tin Mừng của Hội Thánh. Nơi đây, mọi người đều cảm nhận được Lòng Thương Xót của Thiên Chúa qua những hoa trái ngọt ngào của vị Anh hùng Tử Đạo tuôn đổ xuống cho đoàn con cái. Hòa vào dòng chảy yêu thương này, có cả tình thương mến và sự chăm lo rất chu đáo của Cha Trưởng Ban MVGĐ. Đặc biệt là sự quan tâm rất tận tình, lo lắng và yêu thương của Cha Chánh xứ, quý Cha Phó xứ, Thầy Phó Tế, quý Hội đồng Mục vụ giáo xứ, quý Hiền Mẫu thể hiện qua những việc phục vụ, từng ánh mắt nụ cười, từng ly nước mát, từng bữa ăn ngon, từng giấc nghỉ trưa…Ngoài ra, cũng phải kể đến sự cộng tác nhiệt tình và hiệu quả của các thầy Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa trong trong của khóa học này.
Miệt mài học tập trong hai ngày, khóa bồi dưỡng đã kết thúc lúc 15g30 Chúa Nhật, ngày 26/5/2024. Ngay sau đó là chương trình tổng kết và bế mạc khóa. Trước sự hiện diện của cha Trưởng Ban cùng quý cha trong Ban MVGĐ, Cha Chánh xứ Giáo xứ Thái An, Ông Trưởng Ban Hành Giáo Giáo xứ Thái An, cùng các học viên, cha phó Ban MVGĐ thay mặt ban tổ chức báo cáo sơ lược kết quả của khóa học vừa qua với những tâm tình vui mừng và tạ ơn. Kết quả thu được của quý học viên trong khóa học này không đơn thuần chỉ là những tấm chứng chỉ, mà lớn hơn nữa đó là những hành trang kiến thức, kinh nghiệm mục vụ được sẻ chia, giúp gia tăng lòng nhiệt thành tông đồ và lòng yêu mến Hội Thánh. Ban MVGĐ giáo phận xin ghi nhận và cảm ơn những lời góp ý xây dựng hết sức chân thành và bổ ích từ các cha cũng như các học viên, giúp Ban MVGĐ khắc phục một số hạn chế trong việc tổ chức ba khóa học vừa qua, đồng thời để những chương trình tổ chức sau này sẽ được cải thiện tốt hơn. 
Đại diện cho 104 học viên khóa bồi dưỡng, ông Giuse Đinh Trọng Phú (Giáo xứ Phanxicô, Giáo hạt Tân Mai) nói lên tâm tình vui mừng và tri ân. Trước hết là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, sau nữa là cám ơn quý cha trong Ban MVGĐ giáo phận, cha Quản hạt Biên Hòa, quý Cha giáo, quý cô giảng huấn, Cha Chánh xứ, quý Cha, quý Thầy Phó Tế, quý Ban Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và anh chị em phục vụ của Giáo xứ Thái An. Anh chị em học viên hứa sẽ tận dụng những cơ hội và những hành trang nhận được từ khóa bồi dưỡng này để cộng tác với các cha xứ trong tinh thần dấn thân tông đồ và vâng phục. Đồng thời xin quý cha thêm lời cầu nguyện để chúng con luôn nung nấu ngọn lửa nhiệt thành tông đồ.
Sau cùng, Cha Trưởng Ban MVGĐ Giáo phận Xuân Lộc đúc kết và ban huấn từ. Ngài mời gọi mọi người dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trong khóa học này. Đồng thời Ngài bày tỏ tâm tình tri ân Đức Cha Chánh giáo phận đã tin tưởng trao cho Ban MVGĐ nhiệm vụ cao cả này, luôn đồng hành và khích lệ chúng con. Cám ơn Cha Quản Hạt Biên Hoà đã quan tâm, tạo điều kiện cũng như hiện diện để tăng thêm tinh thần cho chúng con. Cám Cha Phanxicô Xaviê, chuyên viên Ban MVGĐ, cha Phó Ban MVGĐ, Cha Chánh xứ Giáo xứ Thái An, quý Cha phó, thầy Phó Tế, Ban Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ, quý Hiền Mẫu, Ban truyền thông của Giáo xứ Thái An cùng các anh chị em công tác khác. Cảm ơn quý Cha Giáo và quý Cô trong ban giảng huấn, quý thầy Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa. Cám ơn quý anh chị em học viên đã quảng đại, nhiệt thành trong khóa học này. Ngài mong muốn sau khóa học này, anh chị em tiếp tục nuôi dưỡng lòng nhiệt thành tông đồ trong việc cộng tác với các cha xứ của mình, đồng thời tiếp thêm hành trang cần thiết cho những người trẻ sắp bước vào đời sống Hôn nhân Gia đình. Sau khi kết thúc ba khóa bồi dưỡng ở ba cụm, Đức Cha Chánh giáo phận sẽ trao chứng chỉ cho các học viên. Cách đặc biệt, Cha Trưởng Ban xin cám ơn Cha Văn Phòng Toà Giám mục Xuân Lộc, quý Cha Quản Hạt, quý Cha Đặc Trách MVGĐ các giáo hạt, quý Cha Chánh xứ, quý Cha Ban Truyền Thông giáo phận và các anh em Ban Truyền Thông tại các giáo xứ, giáo hạt, quý Ban Hành Giáo, các giới các đoàn thể, các ân nhân tại các giáo xứ diễn ra ba khoá học vừa qua, đã giúp đỡ và đồng hành với Ban MVGĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.
Sau cùng, Cha ban phép lành cho các học viên.
Chương trình khóa học được kết thúc trong lời ca vang “Hồng ân Chúa bao la, tuôn đổ xuống chan hoà…”.
Tin, Ảnh : Ban Mục Vụ Gia Đình Giáo phận Xuân Lộc


Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/khoa-3---boi-duong-giao-ly-vien-giao-ly-hon-nhan--giao-hat-phu-thinh--hoa-thanh--ho-nai--bien-hoa--tan-mai--long-thanh--phuoc-ly-24566.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: