Thánh Lễ Kỷ Niệm 60 Năm Linh Mục của Cha Cố Phêrô Nguyễn Lân Mẫn

Thánh Lễ Kỷ Niệm 60 Năm Linh Mục của Cha Cố Phêrô Nguyễn Lân Mẫn

Thiên chức Linh mục là một hồng ân to lớn mà Chúa đã ban cho những người Ngài tuyển chọn. Ý thức được ơn ban cao cả ấy nên các Linh mục rất trân quí hồng ân khi đã lãnh nhận, và hằng ngày đều dâng lời cảm tạ ân ban. Và thời gian vốn là con đường dài Chúa thương dùng để dệt nên những huyền nhiệm trên mỗi cuộc đời con người, nhất là cuộc đời linh mục, và đặc biệt hơn lại trên cuộc đời của một con người, mà Ơn gọi đến trong buổi “xế chiều”. Đó là Huyền nhiệm Ơn gọi Linh mục của Cha cố Phêrô Nguyễn Lân Mẫn.

Vào lúc 9g00, ngày 30/05/2024, tại giáo xứ Ninh Phát, giáo hạt Gia Kiệm đã diễn ra Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 60 năm linh mục và thượng thọ 90 tuổi của Cha cố Phêrô Nguyễn Lân Mẫn. Cha cố nguyên là giáo sư Đại Chủng Viện Xuân Bích Huế và Tiểu Chủng Viện Thánh Gioan Đà Nẵng. Ngài là bào đệ của Đức cố giám mục Maria Nguyễn Minh Nhật, nguyên giám mục chính tòa giáo phận Xuân Lộc.

Trước Thánh lễ Cha Đaminh Ngô Công Sứ - Chánh xứ Ninh Phát đã gửi lời chào và giới thiệu quý Đức Cha, Đức Ông, quý Cha trong và ngoài giáo phận và toàn thể quý khách. Trong lời phát biểu, ngài nhấn mạnh: Nhìn lại hành trình đặc biệt của đời linh mục mà ít người có được, cha cố Phêrô luôn xác tín rằng cuộc đời ngài là một chuỗi dài những hồng ân và chính Thiên Chúa đã dẫn dắt ngài qua những nẻo đường kỳ diệu đó”. Để biểu lộ lòng quý mến hiếu khách, Giáo xứ Ninh Phát xin dâng lên quý Đức Cha những cánh hoa tươi và bia đá kỷ niệm nói lên tấm lòng chân thành của cộng đoàn giáo xứ. Để đánh dấu ngày đặc biệt này trong cuộc đời của Cha cố, giáo xứ cũng dâng lên Cha cố chút quà nhỏ bé giữa muôn vàn quà tặng mà mọi người dâng về cha cố trong những ngày qua.

Tiếp theo Cha Tổng đại diện cùng Cha Giuse Hồ Thứ ( Giám đốc Đại Chủng Viện Huế  đại diện hội các linh mục Xuân Bích Việt Nam) công bố và trao hai phép lành tòa thánh cho cha cố Phêrô : Phép lành Đức Thánh Cha nhân dịp kỷ niệm Ngọc Khánh Linh Mục và thượng thọ 90 năm cho cha cố Phêrô Nguyễn Lân Mẫn. Sau đó, 2 cha phó xứ Ninh Phát đọc thư chúc mừng của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, Đức cha Đaminh và Đức cha Giuse.

Thánh lễ do Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân - Giám mục chính tòa giáo phận Xuân Lộc chủ tế. Cùng đồng tế với Đức Cha Gioan có Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long - giám mục giáo phận Vinh, Đức Cha Emmauel Nguyễn Hồng Sơn - giám mục giáo phận Bà Rịa, cha Tổng đại diện giáo phận Xuân Lộc, cha đại diện hội các linh mục Xuân Bích Việt Nam, giám đốc Đại Chủng Viện Huế, cha giám đốc Đại Chủng Viện Xuân Lộc, Đức ông Vinh Sơn, quý Đức ông, quý cha quản hạt, quý cha cố, quý cha đồng tế. Tham dự thánh lễ còn có gia đình huyết tộc, quý tu sĩ nam nữ, quý y bác sĩ các bệnh viện Tâm Anh và Vạn Hạnh, quý học trò cựu chủng sinh Tiểu Chủng Viện Thánh Gioan, Đại Chủng Viện Xuân Bích Huế, quý ân nhân, quý thân nhân, quý khách của cha cố Phêrô, quý vị đại diện các giới, các đoàn thể trong giáo xứ, giáo hạt và quý ông bà anh chị em.

Trong bài Tin mừng theo thánh MatthêuLinh mục Giuse Lê Công Đức đã chia sẻ sâu sắc về người mục tửngười môn đệ trong hành trình 60 năm của cha cố Phêrô Nguyễn Lân Mẫn. Cha Giuse đã nhấn mạnh rằng cha cố Phêrô không chỉ là một người mục tử luôn chăm sóc đoàn chiên của mình mà còn là một người môn đệ trung thành, luôn lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Ngài đã quảng diễn về hành trình từ lúc cha cố Phêrô chịu chức linh mục cho đến nay, những khó khăn và nhiệm vụ quan trọng mà cha cố đã trải qua.

 Cha Giuse còn chia sẻ hình ảnh dễ thương về cha cố mà đã trở thành những giai thoại các thế hệ học trò vẫn nhắc lại với nhau trong mấy mươi năm qua đấy là: “chiếc áo chùng thâm và chiếc xe đạp cộc cạch. Một cha giáo lặng lẽ, âm thầm, luôn cần mẫn, tận tụy, luôn gần gũi và đầy quan tâm của bao thế hệ môn sinh. Những sự đơn sơ bé mọn ấy của cha cố như nấm men, như hạt cải trong phúc âm của Chúa Giêsu đã được thấy là bùng nổ thành hiệu ứng lớn.

Cha Giuse đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ trước sự kiên trì và tận tụy của cha cố Phêrô trong suốt 60 năm phục vụ Thiên Chúa và giáo hội. Ngài cũng trích dẫn câu tâm niệm đời linh mục của cha cố: "Miễn là Đức Kitô được rao giảng".

Cha Giuse còn chia sẻ rằng: “Cha Cố là người thầy đáng kính của bao thế hệ môn sinh, nhưng cố vẫn mãi là học trò không bao giờ tốt nghiệp của thầy Giêsu hiền lành và khiêm nhường. Và tất cả chúng ta, không trừ ai, cũng vậy.”

Cộng đoàn dâng lên Chúa lời nguyện chung, kế tiếp là Phụng vụ Thánh Thể.Cuối thánh lễ, Cha quản hạt Gia Kiệm, chánh xứ Ninh Phát đã thay lời cho cha cố Phêrô dâng lời tri ân quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và mọi người. Ngài cảm ơn sự hiện diện của quý Đức cha, đặc biệt là Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân đã thay đổi công việc mục vụ để chủ tế trong thánh lễ hôm nay, và Đức cha An Phong Xô Nguyễn Hữu Long, học trò xuất sắc của cha cố Phêrô. Ngài cũng tri ân Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn vì tình nghĩa với Đức cha cố Bào Huynh Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan và tạ ơn Thiên Chúa. Quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách, ân nhân, thân nhân của cha cố cùng ở lại để chia sẻ tiệc mừng với cha cố tại khuôn viên nhà xứ. Ngày lễ tạ ơn mừng ngọc khánh của cha cố Phêrô thật long trọng và sốt sắng, chắc chắn sẽ để lại cho cha cố nhiều tâm tình và cho người tham dự những ấn tượng sâu sắc về một đời dâng hiến cho Thiên Chúa và tha nhân.

                                                              Tin:   Eliza Hoàng Diệu
Ảnh : Dzương Yên và Văn Hậu - MVTT Hạt Gia Kiệm

Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/thanh-le-ky-niem-60-nam-linh-muc-cua-cha-co-phero-nguyen-lan-man-24570.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: