Sơ Wakim người Libăng - giáo sư triết học tại bốn trường đại học

Blog Single
Sơ Suzanne Wakim là người đặc biệt trong số nhiều nữ tu giảng dạy tại các trường đại học Công giáo ở Libăng. Sơ dạy triết học tại bốn trường đại học và sinh viên của sơ bao gồm những người thuộc các tín ngưỡng khác nhau, có cả người Hồi giáo. Sơ là một chuyên gia về tư tưởng nhân học và triết học của Đức cố Giáo hoàng Bênêđíctô XVI. Tác phẩm của sơ về chủ đề này là tác phẩm đầu tiên viết về vị giáo hoàng này bằng tiếng Ả Rập.

Don Paweł Rytel-Andrianik, Tomasz Zielenkiewicz

Sơ Suzanne Wakim thuộc Dòng Đấng Cứu Thế Đức Mẹ Truyền Tin. Sơ giảng dạy tại Đại học Chúa Thánh Thần ở Kaslik, tại Đại học Thánh Giuse ở Beirut, tại Đại học Thánh Antôn Baabda và tại Viện Triết học và Thần học Thánh Phaolô ở Harissa, Libăng. Hơn nữa, sơ còn giảng dạy tại một trường học do chính dòng của sơ điều hành: Trường Trung học Đức Mẹ Giải thoát ở Hadat.

Khi được hỏi về phản ứng của sinh viên đối với các bài giảng của sơ, Sơ Wakim nói rằng sau một trong những buổi học đầu tiên, các sinh viên nói: “Nhờ có nữ tu, lần đầu tiên chúng tôi hiểu được triết học”. Sơ Wakim nói với Đài phát thanh Vatican - Vatican News: “Một số học sinh từ các nhóm khác thậm chí còn đứng ngoài cửa sổ phòng học để nghe tôi giảng bài, như trường hợp bài giảng về Chúa Kitô trong triết học”. Và sơ nói thêm rằng tất nhiên sơ cho phép họ vào hội trường để học.

Sơ Wakim bắt đầu giảng dạy vào năm 2021. Sơ chia sẻ rằng sơ có ý thức về sứ mạng và muốn làm điều gì đó tốt đẹp cho Giáo hội. Sơ nói: “Tôi cũng muốn đóng góp vào việc đào tạo các linh mục tương lai, vì tôi đã có cơ hội giảng dạy cho các chủng sinh của Giáo hội nghi lễ Maronite”. Sơ rất bận rộn vì hiện tại sơ đang làm hai công việc toàn thời gian. Trong ba năm qua, sơ đã viết bốn ấn phẩm học thuật. Trong số các đề tài, các tác phẩm của sơ đề cập đến vấn đề giảng dạy đạo đức ở các trường đại học.

Như Sơ Wakim đã nhấn mạnh, ngày nay điều quan trọng là đọc và nghiên cứu, giáo dục bản thân. Trong cuộc phỏng vấn của Đài phát thanh Vatican - Vatican News, sơ nhấn mạnh: “Tôi cũng khuyến khích các nữ tu phát triển sở thích và mở rộng tầm nhìn của mình, mọi người cần các nữ tu có học thức”. Sơ nhận định: “Chúng ta không thể chỉ tập trung vào các nghĩa vụ tôn giáo của mình, ngày nay chúng ta tiếp xúc với nhiều người có học thức, vì vậy điều quan trọng là phải phát triển trong lĩnh vực giáo dục của chúng ta”. Điều này cũng làm thay đổi hình ảnh về hội dòng. Sơ cho biết thêm rằng khi sơ gửi một trong những bài báo của sơ để xuất bản, một người đã hỏi sơ rằng ai sẽ đọc nó. Sơ nhận xét: “Ngày nay chúng ta đọc quá ít và giáo dục bản thân quá ít, thường là do lười biếng”.

Sơ Wakim nói được tiếng Ả Rập, tiếng Anh và đang học tiếng Ý. Để làm việc, sơ cũng học tiếng Hy Lạp và tiếng Syria. Tiếng Aramaico cũng được sử dụng trong gia đình sơ. Sơ thú nhận: “Thử thách lớn nhất là cân bằng mọi trách nhiệm của mình".

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-06/sisters-project-suzanne-wakim-libang-giao-su-triet-hoc.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: