Thánh Lễ Mừng Kính Mẹ Maria và Tạ Ơn mừng Hồng Ân 7 năm Giám mục của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân.

Thánh Lễ Mừng Kính Mẹ Maria và Tạ Ơn mừng Hồng Ân 7 năm Giám mục của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân.

Chiều ngày Thứ Bảy đầu tháng 06/2024, rất đông quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và các khách hành hương đã đến Trung tâm Hành hương (TTHH) Đức Mẹ Núi Cúi để viếng Đức Mẹ Maria và tham dự Thánh Lễ mừng kính Mẹ. Thánh Lễ hôm nay còn có thêm ý lễ tạ ơn Thiên Chúa nhân kỷ niệm mừng 7 năm Hồng ân Giám Mục của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận. Vì thế, cùng hiện diện trên bàn thờ cử hành Thánh Lễ với Đức Cha Gioan trong vai trò chủ tế, còn có quý Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh và Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo.

Đức cha Gioan ngỏ lời cám ơn Đức Cha Cố Đa Minh, Đức Cha Cố Giuse, và cộng đoàn. Đồng thời ngài cũng xin cộng đoàn cầu nguyện cho ngài trong dịp mừng Hồng ân Thánh chức Giám mục.

Ngoài hai Đức Cha Cố cùng đồng tế với Đức Cha Gioan trong Thánh Lễ Tạ ơn, còn có Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh- Tổng Đại diện, Cha Phaolo Nguyễn Ngọc Phương- Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc, và quý Cha.

Ngỏ với cộng đoàn trong phần đầu lễ, ngoài ý nghĩa của việc quy tụ trong ngày đầu tháng hành hương mừng kính Mẹ, Đức Cha Gioan mời gọi cộng đoàn hướng tâm tình phụng vụ của Thánh Sáu, Tháng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, “để tôn vinh tình yêu Thiên Chúa dành cho chung ta”. Đồng thời, Đức Cha chủ tế cũng mời gọi cộng đoàn hướng về Lễ Mình Máu Thánh Chúa, được cử hành bắt đầu từ Chiều Thứ Bảy này.
“Mình và Máu Thánh Chúa, tình yêu cứu độ của Thiên Chúa” dành cho con người, là suy niệm thứ nhất trong bài giảng của Đức Cha nói với cộng đoàn.

Đức Cha chia sẻ, khi “cùng với Đức Mẹ, tôn thờ Mình và Máu Thánh Chúa, chúng ta thấy long mình trào dâng tâm tình trào dâng về tình yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa mà Thiên Chúa đã thực hiện dành cho chúng ta.” Đó là sự khôn Ngoan của Thiên Chúa muốn ở lại với con người bằng một cách thế rất dễ dàng và hiệu quả. Và để suy chiêm, gẫm suy về Mầu nhiệm Mình và Máu Thánh Chúa, Đức Cha đã trưng dẫn từ Tin Mừng với những lời trực tiếp của Chúa Giêsu khi lập Bí tích Thánh Thể, khi truyền lại cho các Tông đồ “Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy.” (Lc 22,19). Từ lệnh truyền của Chúa Giêsu, Đức Cha nói, đọng lại ba điều cần lưu giữ. Thứ nhất, Chúa Giêsu thực hiện giao ước mới, là Lễ Vượt Qua của Người, chính là cái chết và sống lại của Người, nhờ đó, mọi người được tha tội, được cứu rỗi. “Vì Giao ước của Chúa Kitô mở ra cho mọi người, toàn thể nhân loại được tha tội, cho mọi người được tham dự vào sự sống phục sinh của Người.” Điều thứ hai lưu giữ, “Các con hãy nhận lấy mà ăn. Các con hãy nhận lấy mà uống.” Vì sự sống con người cần phải đón nhận của ăn, và Thiên Chúa, như Đức Cha giảng, “Ngài cũng đã dọn cho chúng ta của ăn thiêng liêng, và chúng ta phải ăn, để có được sự sống phần phúc. Đó chính là Mình Thánh, Máu Thánh Chúa.” Điều thứ ba lưu giữ như Chúa truyền, “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy.” Đức Cha giảng, “Đây là lời đi liền với mầu nhiệm Giáo Hội”, kể từ khi Chúa sống lại, hiện ra với các Tông đồ, thổi hơi trên họ “Các con hãy lãnh nhận Thánh Thần”, với sứ mệnh: loan báo Tin Mừng và cử hành các Bí tích- nguồn sự sống mới từ Thánh Thần ban cho nhân loại. Vì thế, lời Chúa truyền “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” mang hàm ý lời của cử hành Thánh Thể, lời làm nên chức thừa tế trong Giáo Hội, nhờ Giao ước Mới của Chúa Giêsu mang lại. Và đó là tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa ban cho con người, khi muốn ở với con người, và muốn cho con người được hưởng sự sống đời đời trong Ngài. Tóm kết ý suy niệm đầu tiên của “Mình và Máu Thánh Chúa, mầu nhiệm tình yêu cứu độ của Thiên Chúa dành cho con người”, Đức Cha nói “Khi chúng ta tôn thờ Mình và Máu Thánh Chúa là chúng ta được diễm phúc dự Bàn Tiệc Thánh của Chúa […] Và như lúc này đây, khi chúng ta đang tham dự Thánh Lễ, là chúng ta đang được tham dự vào Tiệc Thánh trên Trời.” Liên hệ đến điều thứ ba này, Đức Cha xin mọi người cầu nguyện cho “Giáo Hội của Chúa, những người đã đón nhận chức thánh, để các vị được xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh và đem sức sống thánh đến cho đoàn dân.”

Suy niệm thứ hai mà Đức Cha đề cập, mời gọi mọi người gẫm suy, chính là sự cộng tác của Mẹ Maria trong việc Chúa Giêsu thực hiện Giao ước Mới của Người. Đức Cha nói, “có một sự ăn ý thật trọn vẹn trước thánh ý của Thiên Chúa” từ hai lời “Xin vâng” của Chúa Giêsu và của Mẹ Maria. Với Mẹ Maria, lời “Xin vâng” với thánh ý Chúa Cha là “Một lời ‘Xin vâng’ kỳ diệu, đáp lại việc cộng tác với Thiên Chúa, để công trình cứu độ lạ lùng của Thiên Chúa được thực hiện […] Mầu nhiệm Nhập thể, Con Thiên Chúa làm người, mầu nhiệm siêu phàm được thực hiện”. Và nơi Đức Giêsu, tiếng “Xin vâng” của Người trong vườn Cây Dầu, “xin vâng để thánh ý Cha được thực hiện.” Bởi, “trong thân phận của nhân tính, Chúa Giêsu cũng trăn trở, hãi sợ, mướt mồ hôi máu, nhưng rồi cuối cùng Ngài vẫn thưa lên “Xin đừng theo ý Con, mà xin vâng ý Cha” (Lc 22,41). Chính từ đây đi đến lời của Chúa Giêsu trên thập giá “Mọi sự đã hoàn tất” (Ga 19,20). Chúa Giêsu hoàn tất tiếng “Xin vâng”, hoàn tất Lễ Vượt Qua, “đem lại sự sống cho chúng ta”. Từ đây, đi vào cuộc sống mỗi người, Đức Cha mong mỏi mỗi người cũng sẽ thưa tiếng “xin vâng” lên Thiên Chúa mỗi ngày, để Thiên Chúa có thể thực hiện thánh ý của Ngài trên từng người, để “ý Cha thực hiện dưới đất cũng như trên trời” như trong Kinh Lạy Cha mà mỗi người vẫn hằng đọc nhiều lần trong ngày.

Sau bài giảng, Thánh Lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể, để như từ những gì suy gẫm, mọi người như sốt sắng hơn, vì cảm nhận hạnh phúc được Thiên Chúa yêu thương, trao ban sức sống thần linh của Ngài mỗi khi con người đón lấy Thánh Thể từ mỗi Thánh Lễ họ tham dự, cụ thể ngay tại Bàn Tiệc Thánh hiện tại của ngày hôm ấy.

Trước khi được Đức Cha ban phép lành cuối lễ, Cha Tổng Đại diện đã thay mặt cộng đoàn để chúc mừng Hồng ân 7 năm Giám mục của Đức Cha Giáo phận. Những tâm tình, cùng với những bông hoa dâng lên Đức Cha cũng không thể nào gói gọn, hay diễn tả hết tâm tư, niềm vui, hân hoan của mọi thành phần trong Giáo phận dâng lên Đức Cha Gioan trong ngày kỷ niệm hồng phúc này.

Thánh lễ Mừng Kính Mẹ Maria, cùng với ý lễ Tạ ơn Mừng ngày Thánh ân của Đức Cha Giáo phận trong ngày đầu của Tháng Sáu lại như càng ý nghĩa hơn, để mọi người luôn nhớ đến và cầu nguyện cho Đức Cha Giáo phận, quý Đức Cha Cố, cũng như quý Cha, trong việc chuyển trao ơn thánh và tình yêu của Chúa đến cho các tín hữu mỗi khi các ngài cử hành Thánh Lễ.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP
Ảnh: MVTT Hạt Gia Kiệm

Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/thanh-le-mung-kinh-me-maria-va-ta-on-mung-hong-an-7-nam-giam-muc-cua-duc-cha-gioan-do-van-ngan-24592.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: