Linh Mục Đoàn Giáo Phận Tĩnh Tâm Năm tại TGM Xuân Lộc

Linh Mục Đoàn Giáo Phận Tĩnh Tâm Năm tại TGM Xuân Lộc

 

Sáng Thứ Hai ngày 03.06, đã có 460 Linh mục trong toàn Giáo Phận trở về nhà chung TGM Xuân Lộc để tĩnh tâm năm. Tuần tĩnh tâm diễn ra từ chiều ngày 03.06 cho đến hết trưa ngày 07.06 lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Tuần tĩnh tâm năm nay được Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản hướng dẫn với chủ đề: Linh mục, người kiến tạo và bảo vệ sự hiệp nhất. Qua những ngày tĩnh tâm, Đức cha lần lượt hướng dẫn các linh mục theo lộ trình:

1/ Chúa Giêsu chịu cám dỗ  (Mt 4, 1-11) (mỗi người cũng có nguy cơ không thống nhất đời sống, nếu không được Lời Chúa nuôi dưỡng và bước đi trong ánh sáng của Ngài)

2/ Nguồn gốc của sự chia rẽ trong cộng đoàn (1Co 1, 10-15) (Những chia rẽ lớn để lại những vết thương lớn trong Giáo Hội, bắt nguồn từ cách ứng xử thiếu kitô của những người lãnh đạo trong Giáo Hội)

3/ Chúa Giêsu tự hạ là mẫu gương cho việc xây dựng sự hiệp nhất (Phil 2, 5-11) (Mỗi người nhìn vào gương tự hạ, khiêm nhường của Chúa Giêsu để qui tụ mọi thành phần dân Chúa)

4/ Sinh ra bởi Thần Khí (Ga 3, 1-8 ; Gl 5, 16-26) (Người kitô hữu cần biết đặt mình dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần)

5/ Cuộc đối thoại đưa đến sự nhận biết Đức Kitô (Ga 4, 5-26. 39-42) (sự hiểu biết và tấm lòng bao dung của Chúa giúp con người vượt lên trên thành kiến và sự ích kỷ)

6/ Phục vụ lẫn nhau trong khiêm tốn (Ga 13,1-17) (Ý nghĩa của sự phục vụ)

7/ Sức mạnh của Thập Giá (Lc 9, 23-26) (Thập giá là sức mạnh và sự khôn ngoan của người linh mục trong vai trò kiến tạo và bảo vệ sự hiệp nhất)

8/ Hoán cải theo gương của Gioan Tẩy Giả để bảo vệ sự hiệp nhất (Mt 11, 2-6) (cần thay đổi cái nhìn về sự vật theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần)

Mỗi ngày có 2 bài gợi ý suy niệm và cầu nguyện riêng.

Phương pháp sử dụng là xem xét bối cảnh của bản văn, phân tích nội dụng để hiểu được ý nghĩa của bản văn, rồi từ đó các linh mục sẽ rút ra những điều suy niệm trong giờ cầu nguyện riêng của mình.

Kết thúc các bài hướng dẫn của Đức cha Vinh Sơn, Đức cha Gioan với sứ vụ Giám mục chủ chăn của Giáo Phận đã chia sẻ với linh mục đoàn lá thư mục vụ của tuần tĩnh tâm để gửi về các giáo xứ. Đồng thời, Đức cha Gioan cũng nhắn nhủ các linh mục một số điều cho riêng các ngài và những điều cần áp dụng nơi môi trường giáo xứ :

Đức cha xin các Linh mục đặc biệt lưu tâm đến Lời Chúa và các Bí tích, biết hoán cải và khiêm tốn hạ mình ra không để có thể phục vụ đoàn chiên. Linh mục không bao giờ được xa rời sứ vụ tư tế để thánh hoá, ngôn sứ rao giảng Lời Chúa, và điều hành dẫn lối cho đoàn dân Chúa. Đức cha mời gọi các Linh mục sống hiệp hành đặc biệt lưu tâm đến mối tương quan giữa các ngài với các cộng tác viên của mình đó là các Linh mục Phó xứ, Ban Hành Giáo, các Giới, các Đoàn Thể. Xây dựng sự hiệp nhất nơi cộng đoàn tín hữu. Linh mục luôn cần những người cộng tác, luôn đặt hồn tông đồ vào công việc và biết làm việc có phương pháp để mang lại hiệu quả tối ưu.

Kết thúc tuần tĩnh tâm là Thánh lễ Tạ Ơn Chúa về hồng ân 25 – 50- 60 nămThánh chức Linh mục của Quý cha. Trong Thánh lễ có phần Nghi thức Renovatio Promissionis: tuyên lại lời hứa vâng phục. Sau thánh lễ, cha Tổng Đại Diện Đaminh Nguyễn Tuấn Anh đã thay lời cho Linh mục đoàn cám ơn Đức cha Vinh Sơn, chúc mừng Quý cha mừng 25 – 50 -60 năm Linh mục và chúc mừng Sinh Nhật Đức cha Gioan.

Các linh mục chia sẻ niềm vui với quý cha mừng lễ Tạ Ơn Thánh chức Linh mục trong bữa cơm thân mật với Quý Đức cha trước khi trở về nhiệm sở.

Xin Chúa chúc lành và thánh hoá các Linh mục của Chúa. Xin Ngài luôn gìn giữ các linh mục trong trái tim nhân lành và đầy yêu thương của Chúa.

Tin, ảnh: BTT Giáo Phận Xuân Lộc.

 

Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/linh-muc-doan-giao-phan-tinh-tam-nam-tai-tgm-xuan-loc-24598.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: