Giáo hạt Long Thành hành hương Đức Mẹ Núi Cúi ngày 13 tháng 06

Giáo hạt Long Thành hành hương Đức Mẹ Núi Cúi ngày 13 tháng 06

 

“Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi,

Ta cùng trẩy lên Đền Tthánh Chúa…

Ngày 13/6/2024, Giáo hạt Long Thành chúng con trẩy lên Đền thánh Chúa là Trung tâm Hành hương (TTHH)  Đức Mẹ Núi Cúi để ca khen, cảm tạ và cầu xin Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Maria.

Đó là những tâm tình tri ân của Cha Gioan Bùi Sĩ Phước, Quản hạt Long Thành đã dâng lên Đức Cha Giuse, quý Đức Cha, quý cha và cộng đoàn vào cuối Thánh Lễ trong ngày hành hương Đức Mẹ của Giáo hạt Long Thành.

Với ngày hành hương kính Đức Mẹ Maria của Giáo hạt Long Thành chiều qua, quả đúng là niềm vui và hạnh phúc, nói lên tính hiệp hành của mọi thành phần trong Giáo hạt với Mẹ Giáo Hội nói chung và với Giáo phận Xuân Lộc nói riêng nhờ Lời Chúa và Thánh Thể. Ngày “trẩy lên Đền Thánh Chúa” của Giáo hạt đã quy tụ được rất đông các tín hữu, đến nỗi trong không gian Nhà nguyện dưới chân Mẹ Núi Cúi đã không đủ chỗ chứa, đến nỗi cả hàng trăm giáo dân đã tràn ra cả phía bên ngoài, mặc cho thời tiết nắng nóng. Con số hơn 3000 người, bao gồm cả quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân, quả thật là niềm vui vì trong Chúa, mọi người được gặp nhau, làm nên tinh thần hiệp nhất.

15g30, cùng với đoàn hoa của Giáo hạt, mọi người đã cùng hiệp thông để bày tỏ lòng yêu mến của từng người, từng gia đình và của Giáo hạt lên Mẹ Maria qua chủ đề “Dâng lên Mẹ Gia đình và Giáo phận.”

16g30, Thánh Lễ ngày hành hương với ý lễ Mừng kính Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ, cũng như cầu nguyện cho mọi thành phần trong Giáo hạt Long Thành do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Nguyên Giám mục Giáo phận chủ tế.

Không chỉ niềm hân hoan khi được quy tụ xung quanh bàn thờ Chúa, nhưng Giáo hạt Long Thành còn được vinh dự đón quý Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và Giáo dân của Ủy ban Loan báo Tin Mừng (UBLBTM) của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu- LHĐGMAC (FABC) cũng hiện diện trong ngày hành hương này. Được biết, phái đoàn UBLBTM của LHĐGMAC đang nhóm họp tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc, và đây là buổi chiều các ngài đến hành hương Kính Đức Mẹ tại TTHH Núi Cúi, cũng như để ngắm nhìn và được biết về công trình xây dựng của Giáo phận qua những giới thiệu của Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú- Trưởng ban Xây dựng công trình TTHH.

 Vì thế, trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Đức Cha Giuse đã thay mặt cho cộng đoàn chào mừng đến quý thành viên trong UBLBTM- FABC. Đáp lại lời chào mừng của Đức Cha Giuse, Giáo phận nhà, Đức Cha Đa Minh Hoàng Minh Tiến- Giám mục Giáo phận Hưng Hóa, Chủ tịch UBLBTM trực thuộc Hội Đồng Giám mục Việt Nam, cũng thay mặt phái đoàn để kính chào cộng đoàn. Do đó, trong Thánh Lễ đồng tế hôm nay với Đức Cha Giuse, có Đức Giám mục Giáo phận Hưng Hóa, các Đức Giám mục và Linh mục trong UBLBTM của LHĐGMAC, Đức Ông Vinh Sơn, Cha Quản hạt và quý Cha trong Giáo hạt Long Thành.

Ngỏ lời với cộng đoàn trong phần đầu lễ, Đức Cha Giuse đã mời mọi người cầu nguyện cho Giáo hạt Long Thành, sự an bình trong các gia đình, giáo xứ, cũng như cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới, đặc biệt, cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin Mừng của Giáo Hội. “Giáo Hội Công Giáo có tất cả mọi dân tộc, mọi tiếng nói, tất cả thuộc về Giáo Hội của Chúa. Sự hiện diện của phái đoàn UBLBTM của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu nhắc chúng ta nhớ đến sứ vụ, đem Tin Mừng đến cho anh chị em và cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của Giáo Hội.” Thế nên, sự đa sắc tộc, đất nước từ nơi các tu sĩ, anh chị em giáo dân từ phái đoàn UBLBTM của LHĐGMAC đã làm cho lời cầu nguyện, sự hiệp thông, hiệp nhất trong sứ vụ LBTM của Giáo Hội thật sinh động, rõ nét.

Dưới ánh sáng của các bài đọc trong Thánh Lễ, Đức Cha Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn hành trình tìm kiếm Chúa, mà mỗi tín hữu nên thấm sâu và sống, để mọi người nhận ra “chúng ta là dòng dõi được Thiên Chúa chúc phúc, được Thiên Chúa yêu thương.” Đức Cha nói, để có thể minh chứng bản thân thuộc về dòng dõi phúc ân được Thiên Chúa yêu thương, mỗi người phải nhắc nhớ luôn ba điểm nổi bật trong hành trình tìm kiếm Chúa này: Tìm kiếm lòng thương xót Chúa, tìm chính Chúa và tìm kiếm Chúa không ngơi nghỉ. “Tìm kiếm lòng thương xót Chúa”, bởi dẫu khi tội lỗi của bản thân có lớn lao, có nhiều đi chăng nữa thì “Người vẫn thương xót tôi và chọn tôi. Vì chính Chúa thương xót, tha thứ và chọn tôi.” Do đó, “chúng ta phải dựa vào sức mạnh của Lòng Thương xót Chúa
(LTXC) , dù cho sức mạnh tội lỗi có ghê gớm thế nào cũng chẳng bằng sức mạnh của LTXC. Chúng ta phải làm chứng và mời gọi mọi người khám phá ra LTXC vì chính tôi, chúng tôi, đoàn người tội lỗi đã được Chúa thương xót.” Điểm thứ hai trong hành trình tìm kiếm Chúa và làm chứng chính là “Tìm chính Chúa.” Lấy từ ý tưởng của Cố Hồng Y PX Nguyễn Văn Thuận, Đức Cha nói “Chúng ta chỉ tìm Chúa, không tìm công việc của Chúa. Tìm Chúa chứ đừng tìm ơn của Chúa.” Và điểm cuối cùng trong hành trình mà Đức Cha gợi ý suy gẫm, là “Tìm Chúa không ngơi nghỉ.” “Hãy tìm Chúa cho đến khi được Chúa mở lòng mình ra trước mầu nhiệm của Thiên Chúa, được mở ra trước tình yêu của Thiên Chúa dành cho chính mình.” Có như vậy, “Chất Giêsu” mới thấm đẫm trong đời sống của mỗi người, và như vậy, lời chứng về Thiên Chúa đã chúc phúc trên dòng dõi này mới thực sự đáng tin cậy. Kết thúc bài giảng, Đức Cha xin Đức Mẹ Núi Cúi giúp mỗi người luôn biết tìm Chúa trong đời sống cụ thể của họ, để mọi người nhận ra “Đây là dòng dõi được Chúa chúc phúc.”

Thánh Lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, Cha Quản hạt Giáo hạt Long Thành đã dâng lời tri ân đến Đức Cha chủ tế, quý Đức Cha và quý Cha trong UBLBTM của FABC và cộng đoàn. Ngoài lời tạ ơn vì những gì Thiên Chúa làm trên Giáo phận Xuân Lộc, Giáo hạt Long Thành, Cha Quản hạt nói rằng, cộng đoàn dân Chúa đang cảm nhận được tính hiệp nhất và phổ quát của Mẹ Giáo Hội và gần gũi với Mẹ Giáo Hội nhiều hơn nữa.

Không chỉ đáp lại lời cám ơn của Cha Quản hạt, Đức Cha Giuse còn bày tỏ niềm vui khi nhìn thấy lòng đạo đức của anh chị em đang hiện diện. Cùng với niềm vui này, Đức Cha Giuse tin rằng, chắc chắn, Đức Cha Giáo phận và Đức Cha Cố Đa Minh cũng đang rất hài lòng và hạnh phúc, và thay lời hai Đức Cha để cám ơn Cha Quản hạt, quý Cha và hết mọi người trong Giáo hạt Long Thành. Với quý Đức Cha, quý Cha và các thành viên trong UBLBTM của LHĐGMAC, Đức Cha Giuse đã cảm ơn các ngài vì sự hiện diện trong ngày hành hương và Thánh Lễ, làm cho Thánh Lễ được thêm ý nghĩa và thật nhiều phúc ân của Chúa.

Thánh Lễ kết thúc với phép lành đồng ban từ quý Đức Cha trên bàn thờ như lời ngỏ của Đức Cha Giuse đến các ngài.

Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP

Ảnh và livestream thánh lễ: MVTT Hạt Long Thành

Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/giao-hat-long-thanh-hanh-huong-duc-me-nui-cui-ngay-13-thang-06-24614.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: