Tòa án Nhân quyền Âu châu bảo vệ quyền sống và bác bỏ việc áp đặt cái chết êm dịu

Blog Single
òa án Nhân quyền châu Âu đã ra phán quyết ủng hộ quyền sống ở Hungary, bác bỏ đơn kiện cho phép hỗ trợ chết êm dịu.

Vatican News

Phán quyết của Tòa công lý Âu châu đưa ra sau khi Dániel Karsai, luật sư người Hungary 47 tuổi mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS), đã đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Strasbourg với lý do luật Hungary vi phạm Công ước châu Âu về Nhân quyền, và đặc biệt quyền riêng tư và quyền được chết êm dịu. Thực tế, ông muốn hỗ trợ chết trước khi tình trạng thể chất ngày càng xấu đi.

Ông Jean-Paul Van de Walle, đại diện Tổ chức ADF International tại phiên toà nói rõ, Hungary bảo vệ sự sống công dân, bao gồm cả những người dễ bị tổn thương, bằng cách hình sự hóa hành vi giúp đỡ ai đó kết thúc cuộc sống, cho dù hành vi đó được thực hiện ở trong nước hay nước ngoài.

Ông nói: “Chúng tôi đồng cảm sâu sắc với tình trạng của ông Karsai và ủng hộ quyền của ông được nhận sự chăm sóc giảm nhẹ tốt nhất có thể, nhưng rõ ràng ở các khu vực pháp lý khác, quyền được chết nhanh chóng trở thành nghĩa vụ phải chết”.

Phán quyết của tòa án xác định rằng chính quyền Hungary đã hành động phù hợp với nghĩa vụ của đất nước theo luật pháp quốc tế trong việc bảo vệ sự sống.

Luật sư của ADF International nói: “Thay vì bỏ rơi những công dân dễ bị tổn thương nhất của chúng ta, xã hội cần làm mọi điều có thể để cung cấp các tiêu chuẩn chăm sóc tốt nhất”.

Trong bản đệ trình lên tòa án, ADF International đã cảnh báo về những nguy hiểm và sự lạm dụng chắc chắn sẽ nảy sinh khi bất kỳ sự bảo vệ pháp lý nào về tính mạng bị loại bỏ. Tổ chức giải thích, điều này “gây nguy hiểm trong đó những người dễ bị tổn thương vì bị áp lực phải kết thúc cuộc sống vì lo sợ trở thành gánh nặng cho gia đình, người chăm sóc hoặc một nhà nước thiếu nguồn lực”.

Tòa án Nhân quyền Âu châu tuyên bố “không có cơ sở” để tư vấn cho các Quốc gia Thành viên, chứ đừng nói đến yêu cầu các quốc gia này cung cấp quyền tiếp cận cái chết êm dịu.

Ông Van de Walle nói: “Tự tử là điều mà xã hội coi là một thảm kịch cần phải ngăn chặn và điều tương tự cũng phải áp dụng đối với việc trợ tử. Chăm sóc chứ không phải giết chết phải là mục tiêu mà tất cả chúng ta phải hướng đến”.

Theo ông, một khi xã hội mở cửa cho hành vi giết người có chủ ý thì sẽ không có điểm dừng. Các quốc gia phải bảo vệ quyền sống và không có “quyền được chết”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-06/toa-an-nhan-quyen-au-chau-bao-ve-quyen-song-tro-tu.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: