Anh Alexandre Caillé say mê phục hồi thánh giá ở Pháp

Blog Single
Anh Alexandre Caillé hiện là Tổng Giám đốc hiệp hội SOS Calvaires, đóng góp tích cực cho việc phục hồi các di sản thánh, đặc biệt các cây thánh giá nằm ở trên những ngọn đồi, con đường của Pháp. Trong cuốn sách “Que la croix demeure” anh chia sẻ lý do thúc đẩy anh thực hiện sứ vụ đặc biệt này.

Vatican News

Alexandre là một trong những người thích mạo hiểm muốn khám phá những điều kỳ thú ở ngoài không gian rộng lớn. Anh không ngừng tìm kiếm những điều vượt xa hơn chính mình. Anh giải thích: “Những tâm hồn hoài nghi thường có những cảm xúc tuyệt vời”. Thực vậy, Alexandre là một thanh niên mắt hướng về trời cao nhưng đôi chân lại bám chặt vào mặt đất, giống như những thánh giá hiện diện ở một số ngã tư đường phố của Pháp.

Người thanh niên 27 tuổi chia sẻ, tương tự như nhiều người trẻ, anh đã sai lầm khi lựa chọn những gì thế giới muốn dành cho mình. Sau khi tốt nghiệp chuyên về khoa học, có nhiều cánh cửa mở ra cho anh trong việc nghiên cứu tại đại học danh tiếng Paris Dauphine, lần đầu tiên anh bước vào lĩnh vực đầu tư. Anh nhận xét: điều này thật thú vị, nhưng càng tiến bộ thì trong thâm tâm anh muốn làm một công việc khác. Vào năm 2021, với khoản tiền lớn trong tay, anh cảm thấy quay cuồng và tự hỏi sẽ làm điều này cả đời sao. Anh quyết định dừng lại, để hướng sang một đích đến khác.

Sau một năm khởi nghiệp, anh trở thành tổng giám đốc của SOS Calvaires, một hiệp hội được thành lập vào năm 1987 với sứ mệnh khôi phục các tượng đài thánh và thánh giá được dựng dọc theo các con đường. Anh giải thích rằng anh đã khám phá ra hiệp hội này sau khi thực tập tại trung đoàn kỵ binh Alpine số 4, như một phần của mối quan hệ hợp tác với các trường lớn. Anh nói: “Tôi say mê những ngọn núi, nhưng chính trong những lần leo núi này, tôi đã khám phá ra cần có những lúc dừng lại. Cần nỗ lực nhưng cũng có giới hạn, tinh thần cũng như sợi dây leo núi không được để quá căng, đôi lúc cần phải để giãn ra. Và mỗi lần leo núi, tôi nhìn thấy một cây thánh giá, và tôi tự hỏi: Làm thế nào người ta có thể đưa thánh giá lên đó? Tôi đã bị cuốn hút. Và khi một người bạn nói với tôi về SOS Calvaires tôi tự nhủ: Điều mà người khác cho là ‘hơi khùng’ là điều tôi cần phải thực hiện”.

Là con trai của cha mẹ Công giáo nhưng chỉ có mẹ thực hành đạo, Alexandre đã lựa chọn đức tin vào năm 17 tuổi, trước cửa lớn của vương cung thánh đường Vézelay, cùng với âm thanh của bài Kyrie des Gueux được hát bởi 3.000 thanh niên trong cơn mưa lớn. “Tôi biết tôi cũng muốn làm điều tương tự vào ngày tôi qua đời: lấy cây gậy gõ nhẹ vào cánh cửa Giêrusalem trên trời và để nó mở ra cho tôi”.

Chỉ riêng trong năm 2023, hiệp hội của Alexandre đã làm mới 447 cây thánh giá ven đường trong xưởng của hội trước khi lắp đặt lại ở vị trí ban đầu. Kể từ năm 2019 đến nay đã có hơn 4.000 tượng thánh và thánh giá được phục hồi. Alexandre cho biết kết quả đạt được là nhờ sự huy động không ngừng của hàng trăm tình nguyện viên làm việc tại 65 chi nhánh ở Pháp. Theo anh, giữa thế kỷ người ta muốn sống ảo, có những người trẻ đang khát khao. Họ khát khao thực tế, cụ thể. Thử thách nằm ở ngã tư của mọi khát vọng: sự bén rễ, tính siêu việt và tình huynh đệ cùng một lúc. Trong số những người tham gia hiệp hội, nhiều người không phải là những Kitô hữu thực hành. Nhưng trái với những gì người ta có thể nghĩ, thập giá mang con người đến với nhau vượt ra ngoài chiều kích tôn giáo. Thập giá thu hút. Anh đã thấy có những người khóc trước một thập giá được làm mới và dựng lại, dù trước đó một phút họ còn cho mình là những người vô thần hoàn toàn.

Chàng trai trẻ thừa nhận: “Loan báo Tin Mừng là kết quả hạnh phúc công việc của chúng tôi. Nhưng đó không phải là điều chúng tôi tìm kiếm. Chúng ta nhất thiết phải tạo ra những điều kiện cần thiết để đức tin nẩy mầm, nhưng chính Chúa Kitô là Đấng hoán cải”. Trong số 90 người tham gia có 40 người cải đạo sang Công giáo. Alexandre Caillé tin rằng đối với tất cả những người Công giáo trẻ này, SOS Calvaires cho phép canh tân lời hứa Bí tích Rửa tội của họ. Họ có một ngọn lửa nội tâm phi thường. Có lẽ ở Pháp ngày càng có ít người thực hành đạo, nhưng những người ở đó thực sự dấn thân. Họ là ‘men trong bột’ mà Chúa Kitô nói đến trong Tin Mừng Matthêu. Những người trẻ này biết Thập Giá là gì. Không có gì ủ rũ hay khắc khổ ở đó, trái lại, tuổi trẻ này đang sống.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-06/alexandre-caille-say-me-phuc-hoi-thanh-gia-phap.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: