Giáo hội Brunei nhỏ bé tiếp tục kiên vững giữa những thử thách

Blog Single
Từ khi Đức Hồng Y Cornelius Sim qua đời cách đây ba năm, Giáo hội Brunei nhỏ bé nhất Á châu, với 21 ngàn tín hữu, được phân bổ trong ba giáo xứ, tiếp tục kiên vững trong sứ vụ do linh mục tổng đại diện, cha Robert Leong dẫn dắt.

Vatican News

Ngày 25/10/2020, tin tức về Đức Thánh Cha Phanxicô thăng Đức cha Cornelius Sim, Đại diện Tông toà của Brunei lên Hồng y đã làm cho nhiều người ngạc nhiên. Bởi vì, cho tới lúc đó, cộng đoàn Công giáo này chỉ có 21 ngàn tín hữu hiện diện trong ba giáo xứ với ba linh mục coi sóc. Nhiều người nhận thấy việc Đức Thánh Cha chọn Đức cha Sim vào Hồng y đoàn như một phần trong nỗ lực của ngài “đi ra các vùng ngoại biên” để công nhận rằng tất cả các cộng đồng, dù nhỏ bé, đều quan trọng trong đời sống của Giáo hội.

Nhưng chỉ sáu tháng sau, Hạt Đại diện Tông toà của Brunei phải đón nhận một mất mát lớn: vị chủ chăn của cộng đoàn Công giáo qua đời ở tuổi 69.

Kể từ đó rất ít thông tin được nói đến về Hạt Đại diện của Brunei. Tuy nhiên, Giáo hội nhỏ bé này vẫn tiếp tục kiên vững sống sứ vụ làm chứng cho đức tin dưới sự dẫn dắt của cha Robert Leong, linh mục Tổng Đại diện ở ba giáo xứ: Đức Mẹ Mông Triệu ở Bandar Seri Begawan, Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở  Seria, và Thánh Gioan ở Kuala Belait.

Nhận xét về tình hình cộng đoàn Kitô hữu hiện nay, cha Leong nói: “Ở đây không có gì quan trọng xảy ra. Chúng tôi chỉ đơn giản cố gắng giữ cho đức tin sống động”.

Từ năm 1587 đã có các nhà thừa sai Phanxicô đến Brunei rao giảng đức tin lần đầu tiên, nhưng mãi đến năm 1997 Brunei mới có Giáo hội địa phương. Trước đó, người Công giáo Brunei thuộc giáo phận Miri của Malaysia. Và Đức Hồng Y Sim đã được thụ phong linh mục trong giáo phận này vào năm 1989.

Khi Thánh Gioan Phaolô II thiết lập Hạt Phủ doãn Tông toà Brunei vào năm 1997, cha Sim được bổ nhiệm làm Giám quản. Sau đó vào năm 2004, Hạt Phủ doãn Tông tòa được nâng lên thành Hạt Đại diện Tông toà, và cha Sim được tấn phong Giám mục. Khi đó, tân Giám mục nói: “Đây là một khởi đầu khiêm tốn, và chúng ta cần tiến về phía trước để làm phong phú thêm cộng đồng đức tin của chúng ta”.

Brunei rộng 5,700, km2 nằm trên đảo Borneo, nơi còn có một phần Malaysia và Indonesia. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Mã Lai, nhưng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc cũng được sử dụng rộng rãi. Là một nước theo chế độ quân chủ tuyệt đối do Quốc vương Hassanal Bolkiah lãnh đạo, Brunei có khoảng hai phần ba dân số là người Hồi giáo, và mới đây đã thông qua luật Sharia nhưng chỉ áp dụng cho người Hồi giáo.

Có khoảng 10% dân số tự nhận vô thần, 13% là tín đồ Phật giáo, và một số ít theo tín ngưỡng bản địa. Kitô hữu chiếm 10% dân số, trong đó một nửa là người Công giáo. Phần lớn tín hữu của ba giáo xứ - khoảng 70% - là người lao động nhập cư từ Philippines, 20% là người nhập cư từ các nước khác như Indonesia, Ấn Ðộ và Malaysia, và 10% còn lại là người Brunei bản địa.

Ðức Hồng Y Sim từng nhận xét: “Giáo hội ở đây may mắn khi có một cộng đoàn Philippines đáng kể giúp cho Giáo hội trở nên sinh động. Ðức tin cùng với những việc đạo đức bình dân của họ khiến cho Giáo hội và đức tin của chúng tôi thêm phong phú”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-06/giao-hoi-brunei-nho-kien-vung-thu-thach.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: