Giáo hội Sri Lanka: Chính phủ trì hoãn tìm sự thật về vụ thảm sát Chúa nhật Phục sinh 2019

Blog Single
Ông Wickremesinghe, Tổng thống Sri Lanka lập một uỷ ban mới, để điều tra vụ tấn công vào Chúa nhật Phục Sinh năm 2019. Hội đồng Giám mục cho rằng không còn gì để điều tra nữa, đây chỉ là một động thái trì hoãn mới của chính phủ nhằm tránh tìm ra sự thật.

Vatican News

Chúa nhật Phục Sinh 21/4/2019, chín kẻ đánh bom tự sát liên kết với nhóm Hồi giáo cực đoan địa phương National Thowheed Jamath đã làm nổ tung hai nhà thờ Công giáo thánh Sebastiano ở Negombo, thánh Antôn ở Kotahena, nhà thờ Tin Lành Sion ở Batticaloa, và 3 khách sạn sang trọng, giết chết ít nhất 261 người, trong đó có 37 người nước ngoài và làm bị thương khoảng 500 người.

Hơn ba năm sau khi trình bày báo cáo về trách nhiệm nghiêm trọng của tình báo và chính trị gia, ông Wickremesinghe đã chọn bắt đầu lại từ đầu bằng cách giao vụ việc cho một hội đồng do một thẩm phán đã nghỉ hưu đứng đầu thực hiện một cuộc điều tra mới.

Trong một cuộc họp báo, cha Cyril Gamini Fernando, phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Sri Lanka nhấn mạnh, việc lập uỷ ban của tổng thống là lãng phí thời gian vô ích. Chính phủ chỉ phải thực hiện các khuyến nghị do uỷ ban tổng thống trước đó đưa ra.

Cha Gamini nhắc lại, sau khi tiến hành một cuộc điều tra chuyên sâu về các cuộc tấn công, ngày 01/02/2021, uỷ ban trước đây đã đưa ra một phúc trình nhấn mạnh sự thất bại của cơ quan tình báo trong việc hành động dựa trên thông tin nước ngoài và vô hiệu hoá mối đe doạ ngày càng tăng do các phần tử cực đoan gây ra.

Đặc biệt, cha Gamini đặt câu hỏi về tính hợp lý đằng sau quyết định giao cho ủy ban mới việc xem xét hoạt động của Cơ quan Tình báo Nhà nước và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia. Thực tế, vào tháng 01, Tòa án Tối cao đã ra lệnh cho người đứng đầu hai tổ chức này phải bồi thường cho các nạn nhân.

“Còn điều gì để điều tra?”, phát ngôn viên Hội đồng Giám mục đặt câu hỏi, đồng thời kêu gọi chính phủ tốt hơn thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban năm 2021 đối với các chính trị gia và quan chức an ninh.

Cha Gamini Fernando kết luận: “Sự thật nghĩa là gần hai năm sau khi Tổng thống Rajapaksa bị lật đổ, tình hình vẫn như cũ. Nhưng Giáo hội vẫn không từ bỏ đấu tranh cho công lý”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-06/giao-hoi-sri-lanka-chinh-phu-tri-hoan-su-that-tham-sat-chua-nhat.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: