Đại Lễ Mừng Kính Chân Phước Anre Phú Yên- Bổn Mạng Giáo Lý Viên Giáo Phận

ĐI L MNG KÍNH CHÂN PHƯC ANRE PHÚ YÊN- BN MNG GIÁO LÝ VIÊN GIÁO PHN


"Chính các bn đã làm nên ngn la Đuc Hng, và chính các bn làm cho ngn la Đuc Hng cháy sáng mãi" Đó là nhng li cám ơn, đng viên ca Cha Giuse Đ Đc Trí, Chánh x Giáo x Thái Hòa- Đc trách Ban Hun Giáo Giáo phn và cũng là Trưng Ban T chc Đi L đã nói vi hơn 4000 giáo lý viên (GLV) đang tham d ngày Đi l Mng kính Chân Phưc Anrê Phú Yên- Bn mng ca Giáo lý viên Giáo phn Xuân Lc vào Chúa Nht, 28/7/2024 va qua.

7g00, Chương trình ngày Đi L bt đu tràn ngp nim vui và tiếng cưi, xen ln s phân b tht nhp nhàng ca ban t chc khi chào đón hàng ngàn GLV, đi din cho hơn 10,000 GLV ca Giáo phn, đến tham d Đi Hi. Ngay t nhng phút khi đu, ban t chc bao gm quý Cha Đc trách, quý Thy Chng sinh, quý Trưng đã làm tht tt t khâu đón tiếp đến vic di chuyn v l đài chính, phân nhóm, xen ln sinh hot đng din ca vũ, băng reo....

8g45, Phn Khai mc Đi Hi có s hin din ca Cha Tng Đi din (TĐD) Đa Minh Nguyn Tun Anh, Cha Đc Trách và quý Cha Phó Đc trách Ban Hun Giáo (HG) Giáo phn, cùng quý Cha Đc trách HG các Giáo ht trong Giáo phn Xuân Lc. Ngoài ra, ngày Đi Hi thêm long trng khi có s hin din ca Cha Giuse Phm Ngc Tun- Tng Tuyên Úy TNTT Vit Nam, Đc Cha  Jean Yves Nahmias - Giám mc Giáo phn Meaux, Cha Joan Baptish, và quý Cha khách mi khác. Trên l đài trong phn khai mc còn có quý Trưng trong Ban Hun luyn TNTT.

Cũng trong phn khai mc này, các hip đoàn TNTT ca 13 Giáo ht đã diu hành qua l đài to nên n tưng đp mt và ý nghĩa trong ni dung gii thiu ca mi hip đoàn. Nghi thc Chào c din ra lin ngay sau đó vi tiếng hát hào hùng và trang trng ca hơn 4000 con tim, đi din cho 10,000 GLV Giáo phn, đang c gng thp lên ngn đuc sáng Giêsu cho các em thiếu nhi Xuân Lc.
Trưc s hin din ca mi thành phn tham d, Cha TĐD đã chính thc khai mc Đi Hi GLV Giáo phn Xuân Lc 2024. Ngoài vic gii thiu ch đ ca ngày Đi Hi "Giáo lý viên sng hip hành nh Li Chúa và Thánh Th, theo gương Chân Phưc Anrê Phú Yên", Cha Đa Minh cũng cu chúc cho các GLV luôn c gng sng theo tinh thn ca Chân Phưc Anrê "Tình yêu đáp đn tình yêu, mng sng đáp đn mng sng" trong s v ca h qua vic yêu mến, sng Li Chúa và Thánh Th.
10g30, Chương trình đưc tiếp ni vi phn giao lưu và hi tho v Ch đ ca ngày Đi Hi. Cùng mt đ tài, ban t chc đã phân chia các tham d viên thành 5 nhóm vi các thuyết trình viên là quý Cha ca Giáo phn gm Cha Tng Đi din Đa Minh, Cha Phaolô Nguyn Tn Lc, Cha Giuse Phm Hoàng Thái, Cha Giuse Phm Hoài Vũ, và Cha Giuse Lâm Hoàng Ân.

Không ch là hi, nhưng đnh cao vn chính là Thánh L mng kính Chân Phưc An rê Phú Yên do Đc Cha Gioan Đ Văn Ngân- Giám mc Giáo phn ch tế vào lúc 10g45. Cùng đng tế vi Đc Cha Gioan là Đc Cha Jean Yves, Cha TĐD Đa minh, Cha Tng Tuyên Úy TNTT VN, quý Cha Đc trách và Phó Đc trách HG Giáo phn và các Giáo ht, cùng quý cha.

Trưc Thánh L, trong nghi thc rưc cung nghinh Linh nh và tôn vinh v Chân Phưc, các giáo lý viên như đưc chìm sâu, sng vi  tâm thế hào hùng ca Thy Ging Anrê khi Ngài kiên cưng bo v và can đm làm chng cho đc tin thư nào.


Trong bài ging Thánh L, ý tưng đu tiên mà Đc Cha Gioan mi gi các GLV hãy dn thân như Chân Phưc An rê đ khám phá ra điu này "Chúng ta đang sng trong thi đi ca Chúa Thánh Thn và Giáo Hi." Điu này có ý nghĩa gì. "Đây là thi gian viên mãn, là thi gian Thiên Chúa làm cho nhng li ha xưa đưc thc hin." Chính t ý tưng chính yếu này, Đc Cha khai trin các ý tưng trng yếu khác liên quan khi da vào Tin Mng đ khơi gi li hình nh trên Thp Giá, Chúa Giêsu trao ban Thánh Thn cho nhân loi và khai sinh Giáo Hi (x. Ga 19,30), m ra giai đon mi trong công cuc cu đ ca Ngài. Đ ri, vi sc mnh ca Thánh Thn, các Tông đ đã đi rao loan Li Thiên Chúa, siêng năng c hành nghi L b bánh mà Chúa Giêsu đã đ li lnh truyn. (x Cv 2, 42). Vì thế, Giáo Hi t ngày xưa cho đến nay hăng say rao truyn Li Thiên Chúa và thưng xuyên c hành các Bí tích. T đây, Đc Cha mi gi GLV, hãy say mê, yêu mến, sng Li Chúa và Thánh Th. Có như vy, h mi là ngưi m đưng cho thiếu nhi, h s có đưc s nhit thành đi đến tn cùng ca s v như Chân Phưc Anrê Phú Yên, bp chp mi gian nan th thách. "Như Chân Phưc, các con hãy dâng hiến tui tr ca các con cho công cuc loan báo Tin Mng, đ Tin Mng đưc đến vi mi ngưi." Và nguyn sng tâm nim như li vãn trong bài kính trưc V Chân Phưc " Sng là chng nhân. Chết là hy l."
Trưc khi kết thúc Thánh L, Cha Đc trách HG Giáo phn đã thay mt tt c các GLV đang hin din kính dâng li cm t lên Đc Cha Giáo phn, quý Đc Cha, Cha TĐD và quý Cha, cũng như quý tu sĩ nam n, chng sinh, các khách mi và mi ngưi đã, đang phc v cho Đi L ca GLV Giáo phn.

Ba ăn trưa ti ch cho hơn 4000 ngưi do quý hi đoàn Giáo x Thái Hòa và ban hu cn đã chun b và phân chia ngay ti khu vc din ra Đi Hi cho thy tính chuyên nghip và tình yêu phc v ca Ban T chc.
Chương trình văn ngh giao lưu trong khi dùng ba trưa gm các ca sĩ khách mi và nhóm múa Giáo x Thái Hòa làm cho bu khí không lúc nào chìm lng.
Phn III ca chương trình vào bui chiu bao gm Cung Nghinh Thánh Th, Chu Thánh Th và Nghi thc Lên đưng.
Cha TĐD Đa Minh đã ch s phn Cung Nghinh và Chu Thánh Th cho các tham d viên, đ t Thánh Th GLV rưc ly nơi Thánh L, h li đưc mt ln na chiêm ngm, th ly và yêu mến Thánh Th, đưc thêm cơ hi lãnh nhn ơn phúc t Thiên Chúa qua vic th ly, t ơn, chúc tng và cu xin ơn Chúa cho chính bn thân mình.
15g30, Nghi thc Tuyên ha ca mt s Anh Ch GLV s lãnh bng Tt nghip GLV cp 3, kết thúc nhng giai đon hun luyn như chương trình Ban Hun Giáo n đnh. Cũng vn là v đi din ca Đc Giám mc Giáo phn, Cha Đa Minh Nguyn Tun Anh đã ch s Nghi thc Tuyên ha và Trao bng cho nhng GLV đưc đánh giá xng đáng.
Có khai mc, và ri s phi đến kết thúc.
16g00, Nghi thc Lên đưng do Cha TĐD ch s. Vi lnh truyn ca Chúa Giê su cho các tông đ "Anh em hãy đi khp t phương thiên h rao ging Tin mng cho mi loài th to" (Mt 28,15), thì hôm nay, như lnh truyn vn còn vang vng mà h nghe đưc tiếng Chúa nói qua Cha ch s "Các con hãy lên đưng bình an và đem Chúa đến cho mi ngưi."
Lin sau Nghi thc, bt đu vi hot đng xếp hình tht đp vi các biu tưng "Sách Thánh" và "Thánh Th". Theo hưng dn ca quý Thy và quý Trưng Ban HL, các GLV đã rt nhp nhàng di chuyn to thành các vòng tròn đng tâm tưng trưng Bánh thánh vi Thánh giá gia rt đp. "Cun Sách Thánh m ra" là hình xếp đưc to nên t tt c con ngưi GLV qu tht ý nghĩa và rt đp, mang đy tính hip thông, cùng nhau tham gia thi hành s v.
Mt ngày Đi Hi - Đi L Mng Kính Chân Phưc Anrê Phú Yên- Bn mng GLV Giáo phn chc chn đ li cho hơn 10,000 GLV Giáo phn, dù tham d theo nhiu phương thc, nhng thôi thúc trong tâm hn, thp lên ngn Đuc Hng đ theo bưc V Thy Ging - Bn mng ca h "Tình yêu đáp đn tình yêu. Mng sng đáp đn mng sng."

Nt. Teresa Ngc L, OP

Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/dai-le-mung-kinh-chan-phuoc-anre-phu-yen--bon-mang-giao-ly-vien-giao-phan-24731.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: