Ngôi nhà giáo dục hoà bình của ông bà Stefano ở Ý

Blog Single
Ông Stefano và bà Lara đã thành lập hiệp hội Shemà và trung tâm đón tiếp, đồng hành với giới trẻ trong mùa hè trên cao nguyên Baselga di Pinè của Ý. Linh hoạt viên các hoạt động hè là anh Giacomo, cũng là con của hai ông bà. Mặc dù khuyết tật nhưng người trẻ này đã có những hoạt động vui chơi một cách sáng tạo.

Vatican News

Giữa những ngọn núi và hồ nước ở Baselga di Pinè, một thực tế Giáo hội trẻ và năng động, theo một cách nào đó, chưa từng có, đã ra đời cách đây không lâu, có khả năng trở thành một động lực thúc đẩy xã hội và phát triển tâm linh. Một thực tại đạo đức được hình thành từ nỗi đau và đức tin của một gia đình, nhưng đã cố gắng biến đau khổ do bệnh tật thành cơ hội cứu rỗi và mở lòng ra với người khác.

Ông Stefano từng tham gia vào hợp tác xã và có bằng khoa học tôn giáo, còn bà Lara vợ ông là một tâm lý gia. Hai ông bà đã có những trải nghiệm đầy kịch tính khi hai con Mattia và Giacomo, chào đời cách nhau không xa. Hai trẻ đều mắc chứng loạn dưỡng cơ Duchenne, một căn bệnh thoái hóa gây tàn phế nặng. Ngay từ đầu, họ đã hiểu rằng con của họ không chỉ cần tình yêu thương cha mẹ nhưng còn cần sự quan tâm của bạn bè và cả cộng đồng. Vì vậy, họ đã mở cửa nhà và tạo ra xung quanh các con một nhóm 50 người trẻ mạnh mẽ và năng động. Từ nhóm bạn này, vào năm 2018 đã trở thành hiệp hội Shemà.

Chủ tịch Stefano giải thích: “Hiệp hội ra đời từ câu hỏi đến từ các con của chúng tôi. Chúng tôi bắt đầu dạy giáo lý cho các con khi chúng còn rất nhỏ đến khi xong trung học. Khi đó các em hỏi chúng tôi: ‘Bây giờ chúng ta làm gì?’. Thực sự đó là một thách đố mà những người trẻ đặt ra cho người lớn chúng ta. Từ đó, chúng tôi đã tưởng tượng ra thực tế này nhằm cố gắng kết hợp con đường nghiên cứu và phục vụ cộng đồng, một việc phục vụ cũng được tạo thành từ các kỹ năng khác nhau. Từ hành trình nghiên cứu cá nhân đến việc tiếp thu các kỹ năng linh hoạt và phục vụ để tạo ra cộng đồng. Khẩu hiệu của chúng tôi là ‘Việc tốt làm nên điều tốt’”.

Một thực tế giáo dân, có khả năng thể hiện đức tin trong khu vực, sau mười năm hoạt động, vào ngày 13/7 vừa qua đã chính thức trở thành trung tâm tiếp đón và đồng hành dành cho giới trẻ trong những tháng hè, do các tình nguyện viên Shemà thành lập tại khu đồi núi. Tại đây, từ tháng 6 đến tháng 9, hơn một ngàn thanh thiếu niên từ thung lũng, trong độ tuổi từ 11 đến 18, được đón tiếp và theo dõi hàng ngày tại khu dân cư Grest. Có mặt tại lễ khai mạc, trong nhà nguyện của tu viện, có Tổng Giám Mục Lauro Tisi  của Trento và thị trưởng Baselga di Pinè, Alessandro Santuari.

Ông bà giải thích: “Đối với chúng tôi, ngày hôm đó là một cảm xúc và sự hài lòng lớn lao bởi vì nhân vật chính của buổi khai trương là các em và khoảng khắc linh thiêng là lúc Đức Tổng Giám Mục và thị trưởng hướng dẫn trẻ trở thành nhân chứng cho hòa bình. Việc chứng kiến chính quyền dân sự và tôn giáo cùng ủy thác cho 30 thanh niên ở nơi mới vừa khánh thành này là một cảm xúc vô cùng xúc động”.

Luca Leonardelli, phó chủ tịch 21 tuổi của hiệp hội cho biết thêm: “Shemà và trung tâm này đại diện cho một nơi gặp gỡ, tương quan đối thoại. Đối thoại giữa các thế hệ, giữa người trẻ và người già, nhưng cũng là cuộc đối thoại giữa những người bình đẳng. Chúng tôi học cách ở bên nhau một cách tốt đẹp, năng động, thân mật, nhưng cũng đối diện với những khoảnh khắc mệt mỏi. Chúng tôi có cơ hội đối diện với chính mình để vun trồng chiều kích tâm linh. Và chúng tôi cũng có cơ hội đối diện người khác: với những gì khiến chúng tôi phải đấu tranh nhưng cũng với những điều tốt đẹp, với môi trường, học cách chăm sóc và lắng nghe thiên nhiên” .

Linh hồn của cộng đoàn chính là Giacomo, con trai thứ hai của ông Stefano và bà Lara, năm nay 21 tuổi, mặc dù phải ngồi xe lăn vì bệnh nhưng vẫn truyền cảm hứng và theo dõi các hoạt động, luôn sẵn sàng chào đón mọi người bằng tấm lòng nhân ái nụ cười dễ “lây lan”. Điều khiến anh thỉnh thoảng đau buồn là ký ức về người anh trai, người đặc biệt tin tưởng, đã qua đời năm 2022 do một cơn ngừng tim. Nhưng ngoài tình yêu thương của cha mẹ và hai em trai Luca và Federica, Giacomo có thể đối diện với khó khăn nhờ vào khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ. Nhờ vậy, sau khi học xong chuyên ngành xã hội, trong thời gian rảnh, anh đã làm thơ và sáng tác nhạc. Nhờ nỗ lực này anh đã trở thành nhân vật chính trong một bộ phim do đạo diễn Lia Giovanazzi Beltrami, một người bạn của hiệp hội Shemà thực hiện và sẽ được trình chiếu vào mùa thu tới. Trong phim Giacomo kể về cách mọi người có thể học cách yêu cuộc sống và yêu Chúa ngay cả khi số phận mang đến cho mình những thử thách dường như không thể vượt qua.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-08/ngoi-nha-giao-duc-hoa-binh-ong-ba-stefano-y.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: