Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm: Hồng ân Vĩnh Khấn, Tiên Khấn và Nhập Tập viện

Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm: Hồng ân Vĩnh Khấn, Tiên Khấn và Nhập Tập viện


“Sự hiện của Cha Tổng Đại diện, quý Cha Quản hạt, quý Cha Bề trên, quý Cha giáo, quý Cha, cùng với quý Ông Bà Cố, và cộng đoàn trong Thánh Lễ này nói lên mầu nhiệm cùng thông công của mọi người với Hội dòng Đa Minh Thánh Tâm. Khi sống mầu nhiệm trong Giáo Hội, khi cầu nguyện cho các chị em tuyên khấn trọn đời, cùng lúc đó, chúng ta cũng được mời gọi, trong mỗi bậc sống của mình, để nên thánh, tiến đến gần Chúa hơn, thay đổi bản thân, để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô.”

Đó là những tâm tình chia sẻ của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận, đã nói với cộng đoàn phụng vụ trong Thánh Lễ Tuyên Khấn Trọn đời cho 11 nữ tu Đa Minh Thánh Tâm khi ngài chủ tế Thánh Lễ vào sáng Thứ Bảy 03/8/2024 tại Nguyện đường của Hội Dòng.
Quả thật, trong sự hiệp thông của biết bao người nơi Thánh Lễ đã làm cho lời nguyện Nhập lễ mà Đức Cha dâng lên càng cho thấy sự đóng góp trong Giáo Hội với những ai dám dâng hiến đời mình để theo sát Chúa Kitô. “Xin ban cho họ sống theo Tin Mừng cách quyết liệt hơn để Giáo Hội thêm thánh thiện, hăng say làm việc tông đồ.”
“Anh Chị Em có nghĩ mình là dòng dõi được Chúa chúc phúc?” Không chỉ nói, chia sẻ với các khấn sinh, nhưng trong bài giảng sau Tin Mừng, Đức Cha Gioan đã nói với cộng đoàn về “phần phúc”, “là những người có phúc,” dù họ sống đời hôn nhân hay dâng hiến, mỗi khi được tham dự Thánh Lễ. Đi từ các bài đọc trong Thánh Lễ, Đức Cha mở ra cho thấy “Phúc của dân Chúa”, ngay cả trong những giai đoạn khó khăn, đầy thách đố, mà Tiên tri Isaia đã nói với dân Israel “lời an ủi của Thiên Chúa. Lời này đã làm cho dân Chúa vui mừng.” Cho đến thời Tân Ước, Đức Cha chia sẻ, ngắm nhìn Chúa Kitô, và suy gẫm về Giáo Hội, cùng gương mẫu của Người, “chúng ta thấy được an ủi, vì thấy được “Phúc” ngay cả khi bước đi trong hy sinh”, trong “chân lý’ hạt lúa miến mục nát’”. Nơi Chúa Giêsu, “chân lý hạt lúa miến gieo vào lòng đất, thối đi, chết đi” được bừng sáng với sự sống lại của Người, “vì để cho chúng ta được cùng sống lại với Người.” Qua bao thời, với biết bao mẫu gương, “chân lý hạt lúa miến” được họa lại, sống động nơi những con người dấn thân theo Chúa. Đức Cha tiếp tục huấn dụ với các khấn sinh và mọi người, “cốt lõi của chặng hành trình ơn gọi vẫn là Giêsu. Tôi theo Giêsu, và vì thế mọi sự trở nên rơm rác.” (x. Pl 3,7-9). Để rồi, trong ơn gọi, bậc sống từng người, Đức Cha nhắc nhớ “Chúng ta được mời gọi đi theo ‘con đường hạt lúa miến’, vác thập giá đi theo Chúa Kitô.” Kết thúc bài giảng, Đức Cha khơi gợi ý thức và sự khao khát để góp phần mình vào sự nên thánh của Giáo Hội “mỗi khi tham dự Thánh Lễ khấn, tâm hồn chúng ta được lớn lên trong ơn thánh, làm cho Giáo hội lớn lên trong ơn thánh.”
Sau bài giảng, Đức Cha Giáo phận đã chủ sự Nghi thức Tuyên Khấn Trọn đời của 11 nữ tu thuộc Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm, mà trong Lòng Thương xót của Chúa, họ được đón lấy trong sự giới hạn mong manh của phận người. Cũng trong lòng thương xót của Hội Dòng, trong tay Bề trên Tổng quyền M. Madalena Phạm Thị Huy, 11 nữ tu đã tuyên khấn và hy vọng họ sẽ hoàn thành lời khấn ước với Chúa qua sự trợ giúp của Hội Dòng và mọi chị em.

Trong những ngày này, vào sáng ngày Thứ Sáu, 02/8/2024, Bề trên Tổng quyền M. Madalena Phạm Thị Huy đã nhận lời Tuyên khấn Lần Nhất của 14 Tập sinh, sau khi các chị em đã hoàn thành các năm Tập theo Giáo luật và Luật Dòng. Thánh Lễ Tuyên khấn lần Nhất của các nữ tu Hội Dòng do Cha Tôma Aq. Nguyễn Trường Tam, Bề trên Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam chủ tế. Cùng đồng tế với Cha Giám Tỉnh có quý Cha Giáo, quý Cha khách của Hội Dòng và quý Cha thân nhân của các tân khấn sinh.
Buổi chiều cùng ngày, Bề trên Tổng quyền của Hội Dòng đã chủ sự Nghi thức Nhập Tập viện và trao Tu phục cho 9 Tiền tập sinh của Hội Dòng trước sự hiện diện và lời cầu nguyện của đông đảo chị em cho ơn gọi của Dòng.


Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP
 

Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/hoi-dong-da-minh-thanh-tam-hong-an-vinh-khan-tien-khan-va-nhap-tap-vien-24750.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: