Kitô hữu Indonesia ca ngợi kế hoạch của chính phủ giúp xây dựng nhà thờ mới dễ hơn

Blog Single
Kitô hữu Indonesia ủng hộ kế hoạch của chính phủ trong việc không đòi các tôn giáo khi xây dựng cơ sở thờ tự, bao gồm cả nhà thờ, phải có sự đồng ý của các diễn đàn địa phương mà đa số là người Hồi giáo. Tuy nhiên, phó tổng thống Ma'ruf Amin của Indonesia, quốc gia có đa số dân theo Hồi giáo, đã chống lại động thái này của chính phủ.

Hồng Thủy - Vatican News

Tuần trước, Bộ trưởng Tôn giáo vụ của Indonesia Yaqut Cholil Qoumas cho biết chính phủ sẽ sớm ngừng tham gia Diễn đàn hòa hợp tôn giáo, trọng tài chính về các vấn đề liên quan đến quan hệ liên tôn. Diễn đàn này bao gồm các lãnh đạo tôn giáo từ các huyện, tỉnh, ngoài ra còn có đại diện nhân dân. Tuy nhiên, phần lớn thành viên là người Hồi giáo, và điều này ảnh hưởng đến quyết định thành lập các cơ sở thờ tự, bao gồm cả việc xây dựng nhà thờ.

Vào năm 2006, một nghị định chung cấp bộ quy định rằng giấy phép của chính phủ để xây dựng nơi thờ phượng chỉ có thể được cấp sau khi nhận được một loạt đề xuất, trong đó có đề xuất từ Diễn đàn Hòa hợp Tôn giáo.

Phát biểu tại một sự kiện của Phong trào Kitô giáo ở thủ đô Jakarta vào ngày 3/8/2024, Bộ trưởng Tôn giáo vụ của Indonesia hy vọng việc thành lập các cơ sở thờ phượng sẽ sớm không còn khó khăn nữa.

Tuy nhiên, vào ngày 7/8/2024, phó tổng thổng Amin, một người Hồi giáo bảo thủ, đã cảnh báo Bộ trưởng Qoumas rằng ông sẽ không đồng ý với kế hoạch này. Ông cho biết sự tham gia của diễn đàn này dựa trên "thỏa thuận với các hội đồng tôn giáo".

Các nhóm tôn giáo thiểu số, bao gồm các Kitô hữu, đang ủng hộ quyết định của bộ trưởng Qoumas. Họ đã nhiều lần kêu gọi chính phủ dỡ bỏ quy định được áp dụng từ 18 năm qua.

Gomar Gultom, chủ tịch Hiệp hội các Giáo hội ở Indonesia, cho biết tổ chức của ông luôn phản đối việc Diễn đàn Hòa hợp Tôn giáo tham gia vào quá trình nộp đơn xin thành lập một nhà thờ mới. Theo ông, diễn đàn là một tổ chức xã hội dân sự, không phải là cơ quan nhà nước. Ông nhận xét rằng quyền "cấp hay không cấp" sự chấp thuận cho một nhà thờ mới “nên thuộc về nhà nước”.

Cha Agustinus Heri Wibowo, thư ký điều hành ủy ban đại kết và liên tôn của Hội đồng Giám mục, đã ủng hộ việc loại bỏ diễn đàn khỏi quy trình đăng ký. Cha lưu ý, chính phủ nên cung cấp các dịch vụ “không phân biệt đối xử”. (UCA News 08/08/2024)

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-08/indonesia-xay-nha-tho-dien-dan-hoa-hop-ton-giao.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: