Gx. Thái An: Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân kinh lý mục vụ và ban Bí Tích Thêm Sức

Gx. Thái An: Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân kinh lý mục vụ và ban Bí Tích Thêm Sức

Lúc 16 giờ 28' ngày 10/8/2024 - Trong bầu khí hân hoan vui mừng của toàn thể đoàn Dân Chúa Gx. Thái An hạt Biên Hoà dịp Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân - Giám Mục giáo phận Xuân Lộc về kinh lý mục vụ và dâng thánh lễ ban Bí Tích Thêm Sức cho 247 em thiếu nhi và 4 người lớn. Tiếng chuông reo mừng hòa cùng tiếng vỗ tay  của mọi thành phần Dân Chúa chào đón vị cha chung giáo phận đến thăm đoàn con.
Niềm vui chung đón mừng ơn thánh
Lễ thêm sức nhận lãnh hồng ân
Hai trăm năm mốt thụ nhân
Mở lòng đón Chúa Thánh Thần ngự ban.

Vào lúc 17 giờ 00', Thánh lễ Ban Bí tích Thêm Sức được cử hành long trọng. Cùng đồng tế với Đức cha Giáo Phận có sự hiện diện của cha Phêrô Phạm Duy Liễm - quản hạt Biên Hòa, cha Giuse Nguyễn Viết Sơn - chánh xứ Thái An, cha cố Gioakim Nguyễn Bá Tước và quý cha các giáo xứ trong giáo hạt. Cùng tham dự thánh lễ có sự hiện diện quý thầy, quý Dì, quý tu sĩ, quý chức, quý đoàn thể, hội đoàn và 251 thụ nhân, với cha mẹ đỡ đầu cùng cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ, ban truyền thông hạt Biên Hòa đến đưa tin trực tiếp cho thánh lễ, để cộng đoàn khắp nơi cùng hiệp lòng cầu nguyện cho các em lãnh nhận bí tích thánh hôm nay.

Trong bài giảng, Đức Cha Gioan xúc động và ngài đã ví Giáo xứ Thái An như đoàn người được chúc phúc tiến về đền thánh mà trong sách tiên tri Isaia đã viết. Đức cha nhắc lại lịch sử dân Chúa qua sách tiên tri Ê-dê-ki-el, đã trải qua nhiều thăng trầm bị bắt bớ, bị lưu đày, rồi bị xâm chiếm phá hủy đền thờ phải sống tha hương và chịu nhiều khổ sở, qua đó Thiên Chúa đã dùng các tiên tri để loan báo cho dân biết được Chúa không bao giờ lìa xa dân, và luôn ở bên dân mọi nơi mọi lúc, và hứa sẽ dẫn họ hồi hương sẽ giúp họ xây dựng lại đền thờ và ổn định cuộc sống. Đức cha cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của các Bí Tích trong đời sống của người Kitô hữu, qua mầu nhiệm khổ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu, qua công việc của các thánh Tông Đồ truyền tải và làm theo lệnh truyền của Chúa Giêsu, nhờ đó mỗi người Kitô hữu được lãnh nhận các Bí Tích theo phẩm trật của hội thánh từ lúc sinh ra cho đến lúc xa lìa nhân thế, đó chính là ân huệ của Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại qua Chúa Giêsu nhờ đó chúng ta được vinh dự làm con của Chúa, được thông phần với các Thánh, được đồng thừa kế với Chúa Giêsu, và được trở thành đồng hương cùng các thánh trên trời.
Cuối bài giảng Đức cha mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý dâng thánh lễ để cầu nguyện cho các thụ nhân và cầu nguyện cho chính mình.
Sau bài giảng, cha Giuse - chánh xứ giới thiệu 247 em thiếu nhi và 4 người lớn đã đủ điều kiện để lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần và xin Đức cha tiếp nhận và ban Bí tích Thêm Sức.
Đức cha huấn từ và ban Bí tích Thêm Sức cho các em. Khi Đức Cha đặt tay và xức dầu Thánh trên trán từng em, bầu không khí trở nên trang nghiêm và linh thiêng hơn bao giờ hết, những lời hát cầu nguyện dâng lên cùng với những ánh mắt long lanh và niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự hiện diện của Chúa Thánh Thần.

Tiếp đến là phụng vụ Thánh Thể, sự hiệp thông trong phụng vụ với Đức Giám mục cùng hướng lòng : cầu nguyện cho 251 thụ nhân vừa được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, dâng lên Chúa ý nguyện cho các vị tiên nhân, ân nhân của giáo xứ, cầu nguyện cho nhu cầu riêng của từng người và gia đình của mỗi người.
Cuối thánh lễ, ông Gioan Nguyễn Văn Đáng - Trưởng Ban Hành Giáo đại diện cho 251 thụ nhân, cha mẹ đỡ đầu, cùng cộng đoàn giáo xứ cảm ơn Đức cha Gioan, Quý cha và cộng đoàn.
Đáp lời, Đức cha Gioan đã bày tỏ niềm vui và chúc mừng giáo xứ Thái An, vì sự nhiệt thành qua sự hợp nhất, tạo thêm sự thiêng liêng cho thánh lễ đó là điều thật tuyệt vời.
Đức cha phân tích chữ “Amen” trong kinh Tin Kính. Đây là lời khẳng định niềm tin được xác tín qua sự hiệp thông của cộng đoàn, của từng người và cùng nhau cử hành phụng vụ thánh qua mầu nhiệm thông công. Đức cha nhấn mạnh tầm quan trọng của bí tích Thêm Sức, giúp các em hiểu rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của mình trong cộng đoàn giáo xứ cũng như trong cuộc sống. Tiếp đến Đức cha gởi gắm đến quý cha, quý chức về tâm tình của người tha phương đến cư trú tại địa bàn giáo xứ, ngài xin quý cha, quý chức, quý thầy giúp đỡ anh chị em tha phương được sự giúp đỡ và được an ủi, cùng động viên họ và nhiệt tình thăm hỏi, nâng đỡ đời sống thêm phần tốt hơn. Ngài đã chúc mừng 251 thụ nhân, và bày tỏ yêu thương đến các em, cùng nhắn nhủ đến quý phụ huynh của các em, cùng cộng tác với giáo xứ, để dạy dỗ các em và cùng cầu nguyện cho các em để Chúa quan phòng trong đời sống các em. Đức cha chúc giáo xứ mỗi ngày thêm phát triển, thăng tiến và bình an trong ơn Chúa.
Thánh lễ kết thúc trong niềm vui hân hoan của tất cả mọi người.
 
Tin bài: Pt Xuân Thiềm
Ảnh: Fancis Nguyễn Biển, Giuse Phạm Bá Khôi, Anton Nguyễn Ngọc Tuấn - Ban MVTT Hạt Biên Hòa

Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/gx-thai-an-duc-cha-gioan-do-van-ngan-kinh-ly-muc-vu-va-ban-bi-tich-them-suc-24753.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: