Các Giám mục Congo kêu gọi các bên tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn

Blog Single
Các Giám mục Cộng hòa Dân chủ Congo kêu gọi chính phủ Congo và Rwanda, là những bên ký kết thoả thuận ngừng bắn tại Luanda, Angola, vào ngày 07/8, tôn trọng những gì đã ký kết, vì thực tế chỉ sau ba ngày ký kết, thoả thuận đã bị vi phạm.

Vatican News

Trong những thập kỷ gần đây, Cộng hòa Dân chủ Congo, đặc biệt ở các khu vực phía Đông, phải chịu các cuộc xung đột. Bạo lực giữa lực lượng dân quân địa phương và các nhóm nổi dậy nước ngoài đã dẫn đến tình trạng di dời và mất ổn định trên diện rộng.

Theo Liên Hiệp Quốc, gần 4.000 binh sĩ Rwanda được chính phủ triển khai để hoạt động cùng với Phong trào 23 tháng 3, về mặt lý thuyết là vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Dân chủ Congo.

Cuộc xung đột gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với người dân địa phương, làm cho 1,7 triệu người phải di dời, nâng tổng số người phải di dời trong nước ở Congo lên hơn 7 triệu. Hơn nữa, hàng trăm ngàn trẻ em không được đến trường và buộc phải rời bỏ nhà cửa vì bạo lực.

Ngày 07/8, thoả thuận ngừng bắn được đàm phán tại Luanda, Angola, giữa chính phủ Congo và Rwanda đã bị phá vỡ trước khi có hiệu lực do bạo lực ở miền Đông Congo tiếp diễn. Mặc dù đã cam kết ngừng bắn từ ngày 04/8, lực lượng phiến quân Phong trào 23 tháng 3 (M23) vẫn tiến quân và chiếm giữ các thị trấn trong khu vực bất ổn, đặc biệt Nyamilima và Ishasha.

Trước sự vi phạm làm cho đất nước ngày càng rơi vào vực thẳm của xung đột, các Giám mục Congo lên tiếng lên án, và nhấn mạnh rằng cả hai bên cần phải tôn trọng thỏa thuận, và nhắc lại thực tế tất cả các thỏa thuận trước đây đã bị vi phạm và sự vi phạm này cũng không bị trừng phạt.

Hội đồng Giám Mục kêu gọi hòa bình và thực hiện lệnh ngừng bắn, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao nhận thức toàn cầu về cuộc xung đột ở khu vực này, so sánh tầm quan trọng của nó với cuộc chiến tranh Nga-Ucraina.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-08/giam-muc-congo-keu-ton-trong-ngung-ban.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: