Thượng phụ Công giáo Armenia kêu gọi các lãnh đạo thức tỉnh lương tâm

Blog Single
Trong thời điểm quan trọng để đạt được một thoả thuận ngừng bắn ở Gaza, Đức Tổng Giám Mục Raphaël Bedros XXI Minassian, Thượng phụ Công giáo Armenia kêu gọi các nguyên thủ quốc gia và thế giới thức tỉnh lương tâm, bởi vì đây là những giờ phút bi thảm và căng thẳng. Xung đột sẽ mở rộng hay mọi người sẽ có thể tiếp tục sống trong hòa bình tuỳ thuộc vào thời điểm này.

Vatican News

Đề cập đến tình cảnh mà Libăng đang trải qua những giờ phút “quyết định” để tìm ra một thỏa thuận có khả năng chấm dứt một cuộc xung đột đang khiến toàn bộ khu vực hồi hộp từng ngày, Đức Tổng Giám Mục Minassian nói: “Chúng tôi bị phá hủy theo mọi nghĩa. Về mặt xã hội, kinh tế và bây giờ thậm chí cả an ninh cũng không còn nữa. Nếu ra khỏi nhà, chúng tôi không biết liệu chúng tôi có thể trở về hay không. Sợ hãi là một cảm giác của con người. Những gì đang xảy ra ở Palestine làm mọi người nhớ đến những gì đã xảy ra với người Armenia. Lúc đó, mọi người đều chứng kiến những gì đang xảy ra nhưng không ai làm gì cả và đã có hơn một triệu rưỡi Kitô hữu Armenia tử đạo”.

Đức Thượng Phụ nhận xét, Hamas và Israel cáo buộc lẫn nhau về sự thất bại của các cuộc đàm phán ở Doha. Điều này cho thấy có sự mâu thuẫn giữa lời nói và hành động. Mọi người đều nói đã sẵn sàng cho một thỏa thuận ngừng bắn, nhưng đồng thời vũ khí được tăng cường. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza “vẫn có thể xảy ra” và trong những giờ này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang ở Israel để đưa các con tin về nước, đạt được lệnh ngừng bắn và tạo con đường dẫn đến hòa bình và an ninh bền vững.

Trước thời điểm quan trọng này, Đức Tổng Giám Mục Minassian đưa ra lời kêu gọi: “Chiến tranh chỉ cho thấy một điều: sự yếu đuối trong tâm trí con người. Họ không có khả năng thảo luận, hay tham gia vào cuộc trò chuyện với người khác để tìm ra một cách làm cho sự hòa giải, công lý, tôn trọng nhân loại trở nên khả thi. Và đồng thời, chiến tranh là một hành động chống lại Thiên Chúa bởi vì chúng ta không phải là chủ nhân của sự sống con người. Nhưng chúng ta đang làm mọi thứ có thể để phá hủy nguyên tắc thánh thiêng này. Lời kêu gọi của tôi rất đơn giản: chúng ta hãy cố gắng trao cho mọi người quyền được sống trong một nền hòa bình xứng đáng với con người. Đó là tiếng kêu đơn sơ của các dân tộc. Chúng tôi không muốn chiến tranh và chúng tôi yêu cầu các nhà lãnh đạo tìm ra giải pháp phù hợp cho tất cả các bên”.

Đức Thượng Phụ xác tín rằng những lời này có thể chạm đến trái tim của những người “nắm giữ quyền lực”, của “những người có trách nhiệm quyết định, trong những giờ này, vận mệnh của cả một khu vực. Chắc chắn có khả năng chạm đến trái tim của họ”. Ngài nhấn mạnh: “Chỉ cần ngồi trước gương một lúc và tự hỏi: ‘Tôi đang làm gì, tôi muốn gì ở cuộc đời này?’. Và nếu họ vẫn còn lương tâm, chắc chắn họ sẽ tìm thấy câu trả lời”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-08/thuong-phu-cong-giao-armenia-lanh-dao-thuc-tinh-luong-tam.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: