Quốc hội Ucraina cấm Giáo hội Chính Thống có liên hệ với Tòa Thượng phụ Moscow

Blog Single
Quốc hội Ucraina đã thông qua dự luật cấm Giáo hội Chính Thống có liên hệ với Tòa Thượng phụ Moscow. Nga đã phản đối dự luật và nói rằng điều này “vi phạm quyền tự do tôn giáo”.

Vatican News

Theo các nguồn tin trong Quốc hội Ucraina, 265 đại biểu đã bỏ phiếu ủng hộ văn bản này, nhiều hơn 39 người so với mức tối thiểu yêu cầu. Luật mới, chưa được ban hành, cho các giáo xứ có liên quan thời gian 9 tháng, như một số đại biểu giải thích, để “cắt đứt quan hệ với Giáo hội Chính thống Nga”. Trong một số trường hợp, các giáo xứ này đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Nga xâm lược Ucraina.

Phản ứng của Nga

Nga đã ngay lập tức phản ứng với quyết định của Quốc hội Ucraina. Theo bà Maria Zakharova, người phát ngôn của Ngoại trưởng Nga Lavrov, quyết định của Quốc hội Kyiv nhằm mục đích “hủy diệt Chính Thống giáo thực sự hợp luật và thay thế nó bằng một Giáo hội giả”. Đối với Tòa Thượng phụ Moscow, đó là sự mở rộng “cuộc đàn áp” của Kyiv chống lại Giáo hội Chính Thống Ucraina, và “sự vi phạm rõ ràng các quyền con người được quốc tế công nhận trong lĩnh vực tự do tôn giáo”.

Lập trường của các Giáo hội Ucraina

Vào ngày 16/8/2024, Hội đồng các Giáo hội và Tổ chức Tôn giáo Ucraina (Uccro) đã báo cáo kết quả cuộc gặp của họ với Tổng thống Ucraina Zelensky. Trong một tuyên bố, các tổ chức trên giải thích rằng trong cuộc gặp gỡ, họ đã lên án rõ ràng “các hoạt động của Giáo hội Chính Thống Nga”, được định nghĩa là “đồng lõa với tội ác đẫm máu chống lại loài người của quân xâm lược Nga”. Do đó, tuyên bố tái khẳng định sự tôn trọng các quyền và tự do tôn giáo, và khả năng các tín hữu “bất chấp một số thách thức liên quan đến chiến tranh” có thể “bày tỏ cảm xúc và niềm tin tôn giáo của mình một cách xứng đáng”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-08/quoc-hoi-ucraina-cam-giao-hoi-chinh-thong-lien-he-chinh-thong-ng.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: