Nicaragua thu hồi tư cách pháp nhân của 1.500 tổ chức phi chính phủ

Blog Single
Chính phủ Nicaragua đã thu hồi tư cách pháp nhân của 1.500 tổ chức phi chính phủ hiện diện ở nước này, đa số thuộc tôn giáo, chuyển tài sản của các tổ chức cho nhà nước.

Vatican News

Quyết định được phó tổng thống Rosario Murillo công bố trong những ngày gần đây, và Bộ trưởng Bộ Nội vụ María Amelia Coronel phê duyệt, được công bố trên La Gaceta, công báo chính thức của Nicaragua, được cho là phát sinh từ việc các tổ chức “không thực hiện một số nghĩa vụ”.

Các nghĩa vụ này theo chế độ độc tài của tổng thống Ortega bao gồm việc nộp báo cáo tài chính của các tổ chức, trong các khoảng thời gian từ một đến 35 năm, với bảng phân tích chi tiết về thu nhập và chi tiêu, hồ sơ thanh toán, chi tiết về các khoản quyên góp và ban giám đốc.

Theo một số trang web độc lập như 100% Noticias và La Prensa, các tổ chức phi chính phủ không nhận được bất kỳ thông báo nào, và còn bị cáo buộc là đã cản trở Bộ Nội vụ kiểm tra.

Thoả thuận cấp bộ trưởng nêu rõ rằng văn phòng Tổng chưởng lý sẽ chịu trách nhiệm chuyển giao động sản và bất động sản của các tổ chức này cho Nhà nước Nicaragua.

Các nguồn tin báo chí nhấn mạnh thêm rằng việc đóng cửa quy mô lớn này diễn ra sau thông báo của phó tổng thống về “một mô hình liên minh mới giữa các tổ chức phi chính phủ và chính phủ”, trong đó các tổ chức sẽ được yêu cầu trình bày các chương trình hoặc dự án của mình, và hợp tác với các tổ chức nhà nước để thực hiện các sáng kiến của mình.

Các miễn trừ cũng đã bị loại bỏ. Hầu hết các tổ chức phi chính phủ đóng cửa đều thuộc các cộng đoàn Kitô, trong đó có các cộng đoàn Công giáo, Caritas giáo phận Granada. Các tổ chức bác ái, thể thao và hiệp hội bản địa cũng nằm trong danh sách.

Hành động chưa từng có này đánh dấu lần đầu tiên chỉ bằng một quyết định, 1.500 tổ chức bị giải thể. Kể từ năm 2018, thời điểm bắt đầu các cuộc biểu tình của người dân, hơn 5.200 tổ chức phi chính phủ đã bị giải thể.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-08/nicaragua-thu-hoi-tu-cach-phap-nhan-1500-to-chuc-phi-chinh-phu.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: