Cuộc gặp gỡ lần thứ 5 của Giáo hội miền Amazon

Blog Single
Cuộc gặp gỡ lần thứ 5 của Giáo hội miền Amazon từ ngày 19 đến 22/8 quy tụ các giám mục và đại diện của 58 cộng đoàn Giáo hội khu vực Brazil. “Ký ức và Hy vọng” là chủ đề suy tư cho cuộc họp năm nay.

Vatican News

Tại buổi khai mạc, Đức Hồng Y Leonardo Steiner, Tổng Giám Mục Manaus nói, cuộc họp được tổ chức bởi Ủy ban Giám mục Đặc biệt về Amazon và Liên mạng Giáo hội miền Amazon (REPAM), mang lại niềm vui lớn lao cho Giáo hội địa phương. Điều quan trọng là gặp gỡ để tạo ra nhiều sự hiệp thông hơn, cùng nhau suy tư về hoạt động loan báo Tin Mừng, trung thành với tinh thần truyền giáo của Giáo hội và để đánh giá tiến trình hiệp hành của Giáo hội.

Đức Hồng Y hy vọng đây sẽ là một cuộc gặp gỡ, nơi mọi người có thể tiếp tục ước mơ, trở thành một Giáo hội nhập thế sâu sắc, chú ý đến những ước mơ của Đức Thánh Cha Phanxicô, và từ đó trở thành một Giáo hội thực sự tự do thể hiện trong các nền văn hóa hiện tại, để Giáo hội thực sự là dấu chỉ của hy vọng.

Chủ tịch Hội đồng Giáo hội Amazon (CEAMA), Đức Hồng Y Pedro Barreto, đề cập về lịch sử lâu dài của Giáo hội ở Amazon, nhấn mạnh cần phải ý thức rằng chúng ta đã thừa hưởng một di sản thiêng liêng từ những người đi trước. Ngài cũng cảm ơn mọi người vì những nỗ lực đang được thực hiện để cùng nhau bước đi trong sự hiệp thông, tất cả đều tham gia vào sứ vụ duy nhất của Chúa Kitô.

Đức cha Ricardo Hoepers, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Brazil đã nhắc lại lịch sử các cuộc gặp gỡ của Giáo hội miền Amazon, bắt đầu bằng cuộc họp liên khu vực đầu tiên vào năm 1952. Đề cập đến những thất bại diễn ra hàng ngày ở khu vực Amazon, như nạn phá rừng, Đức cha cho thấy mối quan tâm của các giám mục Brazil đối với các dân tộc bản địa, là “những người bị ảnh hưởng nhiều nhất”, và tố cáo “tính nghiêm trọng của những điều đang xảy ra” ở Brazil. Ngài nhắc lại chủ đề của Chiến dịch Huynh đệ năm 2025 tập trung vào hệ sinh thái toàn diện, “một cơ hội để nâng cao nhận thức trên khắp Brazil”.

Đại diện chính phủ Brazil, bà Kenarik Boujikian, Thư ký quốc gia về đối thoại xã hội và điều chỉnh chính sách công của Tổng thống Cộng hòa, nhấn mạnh vai trò của tổ chức mà bà đại diện là duy trì đối thoại giữa chính phủ với xã hội dân sự và các phong trào xã hội. Theo bà, tầm quan trọng của sổ ghi chép phản hồi các yêu cầu của Giáo hội Brazil, không nhằm đưa ra các giải pháp nhưng là một công cụ làm việc, được chia thành bốn trục: tình trạng khẩn cấp về khí hậu; quyền của các dân tộc vùng nước, nông thôn và rừng; hợp thức hóa đất đai; tố cáo và vi phạm quyền trong các lãnh thổ.

Đức Tổng Giám Mục Gilberto Pastana của São Luis và Chủ tịch Ủy ban Giám mục Đặc biệt về Amazon tái khẳng định mong muốn “trung thành với Chúa giữa những thách đố”. Đức cha cũng yêu cầu tăng cường dấn thân truyền giáo và “xác định các bước cụ thể mà Chúa Thánh Thần đang mặc khải cho Giáo hội ở Amazon để thực hiện và phát triển sự hiệp thông, sứ vụ và tham gia”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-08/gap-go-thu-5-giao-hoi-amazon.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: