Các Giáo hội địa phương chuẩn bị Đại hội lần thứ hai của Thượng HĐGM

Blog Single
Các giám mục cùng với các tín hữu trong các giáo phận ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ Latinh và châu Phi đang chuẩn bị cho Đại hội lần thứ hai của Thượng Hội đồng Giám mục về hiệp hành, diễn ra tại Roma, từ ngày 02 đến 27/10/2024.

Vatican News

Châu Âu

Trong tháng này, tại Linz của Áo, từ ngày 29 đến 31/8, 42 đại diện các Giáo hội địa phương trên khắp châu Âu sẽ chia thành các nhóm nhỏ, để thảo luận về các chủ đề được nêu trong tài liệu làm việc cho phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng. Các thành viên của Hội đồng Giám mục Âu châu sẽ cùng với các chuyên gia thần học và giáo luật, cũng như đại diện Vatican tham dự cuộc họp kéo dài trong ba ngày.

Châu Á

Tại châu Á, Liên Hội đồng Giám mục Á châu đã tổ chức cuộc hội thảo khu vực, từ ngày 05 đến 08/8 tại Bangkok. Tại cuộc gặp gỡ này, 38 đại biểu đến từ 17 quốc gia, đã xác định cần phải hiệp nhất và hoà hợp để phát triển Giáo hội Công giáo ở một khu vực phần lớn không phải Kitô giáo.

Kết hợp với văn phòng truyền thông xã hội, gần đây Liên Hội đồng Giám mục Á châu đã ra mắt trang web “synodalityasia” nhằm mời gọi các tín hữu tham gia nhiều hơn vào tiến trình của Thượng hội đồng ở Á châu.

Châu Mỹ Latinh

Tại Nam Mỹ, từ ngày 09 đến 11/8, Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh và Caribe (CELAM) đã tổ chức đại hội tại Bogota, Colombia, với khoảng 2.000 người tham dự trực tiếp và trực tuyến. Nội dung thảo luận liên quan đến các chủ đề cơ cấu Giáo hội, vai trò của phụ nữ và ý nghĩa của sứ vụ.

Các thành viên được mời gọi tập trung vào mối quan hệ giữa tính hiệp hành và sứ vụ như Vatican đã nêu trong tài liệu làm việc. Theo đó, mục tiêu thực sự của tính hiệp hành là sứ vụ mà Kitô hữu được kêu gọi từ lệnh truyền của Đấng Phục sinh.

Châu Phi

Trước khi tài liệu làm việc được công bố, Hội đồng Giám mục châu Phi và Madagascar (SECAM) đã có cuộc gặp gỡ kéo dài hai ngày tại Nairobi, Kenya vào tháng 4.

Năm mươi đại biểu từ các Giáo hội địa phương đã cùng nhau khám phá những cách thức và phương tiện để trở thành “một Giáo hội hiệp hành trong sứ vụ” và thảo luận về kinh nghiệm độc đáo và sự đóng góp của người dân châu Phi trong công cuộc loan báo Tin Mừng của lục địa này.

Cuộc họp đã công nhận tầm quan trọng của việc củng cố căn tính Kitô giáo trong khu vực. Các đại biểu đều nhất trí rằng châu Phi phải tiếp thu kinh nghiệm của các cộng đoàn Kitô giáo nhỏ; và các nguyên tắc triết học phong phú của Ubuntu, trong đó nêu bật các giá trị của gia đình, tình huynh đệ và sự liên đới. Các cuộc thảo luận này nhấn mạnh đến sự cần thiết hoà nhập văn hóa và cộng đoàn nhỏ vào sứ vụ rộng lớn hơn của Giáo hội.

Đại hội lần thứ hai của Thượng hội đồng, diễn ra từ 02 đến 27/10/2024 tại Vatican với sự hiện diện của Đức Thánh Cha Phanxicô, sẽ khép lại giai đoạn phân định của Thượng hội đồng về tính hiệp hành. Các kết luận của cả hai phiên họp toàn cầu năm 2023 và 2024 - được Đức Thánh Cha chấp thuận và phê duyệt - sau đó dự kiến sẽ được triển khai tại tất cả các Giáo hội địa phương với mục đích tạo nên một Giáo hội Công giáo lắng nghe và có sự tham gia nhiều hơn trên toàn thế giới.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-08/giao-hoi-dia-phuong-chuan-bi-dai-hoi-thu-hai-thuong-hoi-dong.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: