ĐHY William Goh: Cuộc viếng thăm của ĐTC Phanxicô sẽ mang sứ điệp hy vọng cho người dân

Blog Single
Trước chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Singapore, Đức Hồng y William Goh của Tổng giáo phận Singapore đã trả lời những câu hỏi của trang báo trực tuyến Crux qua thư viết bằng tiếng Anh. Ngài cho biết chuyến đi sẽ là cơ hội để gửi đi một thông điệp rõ ràng về các vấn đề như trí tuệ nhân tạo và môi trường, đồng thời giới thiệu sự đa dạng và lịch sử của Giáo hội tại châu Á.

Vatican News

** Thưa ĐHY, đối với người dân Singapore, cuộc viếng thăm này có ý nghĩa gì?

- Cuộc viếng thăm này diễn ra 38 năm sau cuộc viếng thăm của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1986 – vì vậy đã là một thời gian dài. Ở cấp độ mục vụ, chuyến thăm của Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ là lời nhắc nhở rằng Chúa luôn ở gần chúng ta và thực sự hiện diện và nhập thể giữa chúng ta.

Ở cấp Nhà nước, chuyến thăm này cũng sẽ quan trọng đối với các nhà lãnh đạo Singapore. Một số chủ đề chính thường được Đức Giáo hoàng Phanxicô nhấn mạnh có liên quan đặc biệt đến Singapore – ví dụ, phẩm giá con người, tầm quan trọng của sự bao gồm, đối thoại liên tôn như một con đường dẫn đến hòa bình và tình huynh đệ, các giá trị gia đình, nhu cầu quản lý trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm vì lợi ích chung và chăm sóc thụ tạo. Do đó, Đức Giáo hoàng Phanxicô được mong đợi và chào đón nồng nhiệt không chỉ bởi các tín hữu Công giáo mà còn bởi toàn xã hội.

** Tại sao Đức Giáo hoàng Phanxicô đến thăm Singapore? Chuyến đi của ngài đến Indonesia, Papua New Guinea và Đông Timor đã được lên kế hoạch trước khi đại dịch Covid xảy ra, nhưng tại sao lại thêm điểm dừng chân ở Singapore? Tại sao có cuộc viếng thăm này?

- Singapore ban đầu là một phần trong kế hoạch tông du của Đức Thánh Cha đến khu vực này vào năm 2021; nhưng Covid-19 đã làm chệch hướng tất cả. Chuyến đi sắp tới này là sự tiếp nối các kế hoạch trước đó.

Về lý do cụ thể của các quốc gia được chọn, có lẽ Tòa Thánh sẽ có thể bình luận tốt hơn. Tuy nhiên, việc Đức Thánh Cha đang nỗ lực dành hai đêm ở Singapore cho chúng tôi biết rằng chúng tôi rất quan trọng đối với ngài. Vì điều đó, chúng tôi rất biết ơn và mong muốn được chào đón ngài.

** Người Công giáo ở Singapore có ấn tượng gì về Đức Giáo hoàng Phanxicô?

- Nội dung các thông điệp, thư mục vụ và diễn văn của Đức Giáo hoàng Phanxicô đã cho chúng ta cái nhìn thoáng qua về những gì trong trái tim và tâm trí của ngài. Kể từ khi bắt đầu triều giáo hoàng, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã là một nhà vô địch không biết mệt mỏi của sự bao gồm, tình huynh đệ, đối thoại và chăm sóc môi trường, trong số nhiều điều khác. Đối với nhiều người ở Singapore, những chủ đề này cho thấy Đức Giáo hoàng Phanxicô gần gũi với thực tế cuộc sống của mọi người và ngài hiểu rõ những đấu tranh và nỗi đau của họ.

Riêng đối với chuyến đi sắp tới đến Đông Nam Á, nhiều người ngưỡng mộ ngài vì sự dấn thân tận tụy của ngài, bởi vì việc đi những quãng đường dài như vậy và có một lịch trình bận rộn như vậy chắc chắn không phải là điều dễ dàng!

Nhìn chung, tôi nghĩ rằng người dân Singapore đang háo hức chờ đợi sự xuất hiện của Đức Thánh Cha Phanxicô. Nhu cầu đăng ký vé tham dự Thánh lễ của Đức Thánh Cha rất lớn. Thật không may, do hạn chế về địa điểm, chúng tôi không thể cung cấp vé cho tất cả những người muốn có. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phát trực tiếp Thánh lễ của Đức Thánh Cha để mọi người có thể theo dõi trực tuyến.

Hơn nữa, nhiều người theo các tôn giáo khác cũng bày tỏ sự quan tâm và mong muốn được gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô, có thể là tại Thánh lễ của Giáo hoàng, bài nói chuyện của ngài trước xã hội dân sự hoặc tại sự kiện giới trẻ liên tôn. Từ đó, người ta có thể suy ra rằng Đức Giáo hoàng Phanxicô được xã hội Singapore rất kính trọng, với nhiều người muốn được nghe ngài nói chuyện.

** Đức Thánh Cha Phanxicô đã ưu tiên châu Á. Ngài đã đến châu Á trong nhiều chuyến tông du quốc tế. Điều gì làm cho châu Á trở nên độc đáo như vậy? Tại sao Đức Hồng y nghĩ rằng châu Á là ưu tiên hàng đầu hiện nay và Giáo hội ở châu Á có thể mang lại điều gì cho Giáo hội hoàn vũ?

- Điều đầu tiên tôi nghĩ đến chính bởi thực tế là châu Á là nơi khai sinh ra nhiều tôn giáo lâu đời nhất trên thế giới: Ấn giáo, Phật giáo, Đạo giáo, Kitô giáo, Hồi giáo, Do Thái giáo, đạo Sikh, Kỳ Na giáo, v.v. Các dân tộc và nơi chốn của châu Á có ý nghĩa thực sự về mặt tôn giáo.

Lý do thứ hai có thể là sự đa dạng có thể tìm thấy ở châu Á. Là một châu lục, châu Á có nhiều dân tộc, tôn giáo, văn hóa, trình độ phát triển, thậm chí cả hệ thống chính trị và hệ tư tưởng. Một mặt, mức độ đa dạng này thể hiện sự phong phú của châu lục. Mặt khác, ở cấp độ rất thực tế và con người, sự đa dạng cũng có thể chuyển thành sự khác biệt, căng thẳng và bất đồng - điều mà châu Á dễ mắc phải.

Chuyến viếng thăm châu Á của Đức Thánh Cha Phanxicô có giá trị rất lớn vì những gì ngài thể hiện: sự bao gồm, tình huynh đệ, đối thoại, hành trình cùng nhau và chăm sóc môi trường. Những chủ đề này đã được chứng minh là có tính ngôn sứ, đặc biệt là ở châu Á. Chúng đóng vai trò như lời nhắc nhở rằng Thiên Chúa liên tục mời gọi chúng ta hợp tác với Thánh Thần của Người để mang lại một trật tự mới, tốt đẹp hơn, phản ánh chặt chẽ hơn thực tại trên trời mà chúng ta được kêu gọi.

Lý do thứ ba có thể là ở châu Á, Kitô giáo đang phát triển nhanh chóng, mặc dù có sự hiện diện của nhiều tôn giáo khác - nhiều tôn giáo trong số đó có trước Kitô giáo. Do đó, châu Á ngày càng quan trọng đối với Kitô giáo nói chung và Giáo hội Công giáo nói riêng.

Có lẽ ở đây, người ta thấy được điều mà Giáo hội ở châu Á có thể mang lại cho Giáo hội hoàn vũ. Ở châu Á, Phúc âm của Chúa Giêsu Kitô thực sự mang tính phổ quát: nó vượt qua các sắc tộc, văn hóa, quốc tịch, trình độ học vấn, mức độ phát triển kinh tế, thậm chí cả hệ thống chính trị và hệ tư tưởng. Với những khác biệt, chia rẽ và phân cực sâu sắc đặc trưng của thời đại hiện nay, có lẽ Giáo hội tại Châu Á làm chứng cho một Phúc Âm thực sự dành cho “muôn dân” (Mt 28,19).

** Trước đây, những người Singapore nổi tiếng đã hợp tác với Vatican về các vấn đề quan trọng, chẳng hạn như ông George Yeo và ủy ban COSEA và Hội đồng Kinh tế. Theo ngài, sự hợp tác đó có giúp củng cố mối quan hệ giữa Singapore và Vatican không? Có bất kỳ sự hợp tác nào đang diễn ra giữa Singapore và Vatican ở cấp độ này không?

- Mối quan hệ song phương giữa Singapore và Vatican luôn nồng ấm và thân thiện. Nhiều nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu của Singapore đã gặp các Giáo hoàng, gần đây nhất là Tổng thống của chúng tôi, ông Tharman Shanmugaratnam, vào tháng 6 năm nay (2024).

Ngoài ông George Yeo, nhiều người Singapore khác đã và đang phục vụ ở nhiều chức vụ khác nhau tại Vatican, bao gồm ông Joseph Pillay, cựu Quyền Tổng thống Singapore. Gần đây hơn, Giáo sư Christina Kheng đã phục vụ tại Văn phòng Thư ký của Thượng hội đồng, và vào năm 2020, ông Lawrence Chong được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Cố vấn trong Hội đồng Tòa thánh về Đối thoại Liên tôn với thời hạn năm năm. Ví dụ cuối cùng tôi có thể nghĩ đến là chính tôi – với tư cách là Hồng y, tôi phục vụ trong Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống.

Mặc dù quy mô của chúng tôi nhỏ, nhiều người Singapore đã đóng góp và tiếp tục đóng góp cho công việc đang diễn ra tại Vatican. Chúng tôi rất tự hào về tất cả họ!

** Người Công giáo Singapore hy vọng được nghe thông điệp gì từ Đức Thánh Cha Phanxicô? Ngài là người ủng hộ nhiều vấn đề – người di cư và tị nạn, khí hậu, người nghèo, v.v. – Đức Hồng y hy vọng ngài sẽ mang thông điệp gì đến Giáo hội ở Singapore?

- Đây là một câu hỏi khó, vì có nhiều điều tốt đẹp và thông điệp mà Đức Thánh Cha Phanxicô có thể mang đến Singapore! Nếu phải chọn, có lẽ tôi sẽ chọn ba điều.

Đầu tiên, thông điệp về “lựa chọn truyền giáo” mà Đức Thánh Cha Phanxicô nói đến trong Tông huấn “Evangelii Gaudium” (Niềm vui Tin Mừng) của ngài: “một động lực truyền giáo có khả năng biến đổi mọi thứ… để truyền giáo cho thế giới ngày nay…” (EG27). Tôi hy vọng và mơ ước rằng Giáo hội ở Singapore sẽ sinh động, loan báo Tin Mừng và truyền giáo – đây chính là mục đích hiện hữu của chúng ta với tư cách là Giáo hội. Ở Singapore, giáo sĩ và giáo dân cùng nhau làm việc đã đạt được nhiều tiến bộ trên lĩnh vực này, nhưng vẫn còn nhiều chỗ cho nhiều điều hơn nữa. Nhiều người vẫn đang đói khát điều mà chỉ có Chúa Kitô mới có thể cung cấp – Tin Mừng về lòng thương xót, tình yêu và sự tha thứ của Người.

Thứ hai, thông điệp về sự hiệp nhất. Với tốc độ thay đổi và phát triển của xã hội Singapore, những tình huống và thực tế, nơi mà chúng ta loan báo Phúc Âm của Chúa Kitô, ngày càng phức tạp và đầy thách thức. Mọi người đang phải đối mặt với những tình huống cuộc sống ngày càng phức tạp, cộng hưởng với những phát triển như phương tiện truyền thông xã hội và trí tuệ nhân tạo. Để trở thành những người truyền bá Phúc Âm của Chúa Kitô cách hiệu quả trong những tình huống phức tạp như vậy, Giáo hội tại Singapore cần phải hiệp nhất và hợp tác. Các cá nhân hoặc tổ chức Giáo hội hoạt động riêng lẻ, tách biệt nhau thì không còn đủ nữa. Chúng ta cần khám phá những cách diễn tả mới của sự hiệp thông trong sứ vụ và thi hành sứ vụ trong sự hiệp thông.

Cuối cùng là thông điệp về hy vọng. Nếu Giáo hội tại Singapore hiệp nhất trong nỗ lực trở nên sinh động, loan báo Tin Mừng và truyền giáo, điều đó chắc chắn sẽ mang lại một niềm hy vọng vượt qua mọi kỳ vọng; không chỉ cho Giáo hội mà còn cho tất cả mọi người trong xã hội Singapore. Đây là hy vọng về những điều tốt đẹp hơn sắp đến, hy vọng rằng một trật tự mới, tốt đẹp hơn và thánh thiện hơn là điều có thể, hy vọng cuối cùng bắt nguồn từ lời hứa về ơn cứu độ và sự sống vĩnh cửu của Chúa Kitô. Điều này thật đúng lúc, vì Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên bố năm 2025 là Năm Thánh của hy vọng. Sau khi chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha kết thúc, tôi cầu nguyện rằng Singapore sẽ tràn đầy hy vọng – một hy vọng sâu sắc, thiêng liêng hướng tất cả chúng ta về Đấng là nguồn gốc của mọi hy vọng – là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta và Đấng Cứu thế của chúng ta.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-08/dhy-goh-dtc-phanxico-vieng-tham-mang-hy-vong-cho-singapore.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: