Các Giáo hội ở Thánh Địa kêu gọi lệnh ngừng bắn khẩn cấp để chấm dứt chiến tranh

Blog Single
Ngày 26/8/2024, các Thượng phụ và các vị đứng đầu các Giáo hội tại Giêrusalem đã đưa ra một tuyên bố chung bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng gia tăng khiến khu vực này đứng trước bờ vực chiến tranh toàn diện và kêu gọi một thỏa thuận đàm phán vì hòa bình, nhanh chóng ngừng bắn để chấm dứt chiến tranh.

Vatican News

Trong tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến giữa Israel và Hamas đã bước sang tháng thứ 12 và khi căng thẳng trong khu vực gia tăng với những lời đe dọa của nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn, tạo điều kiện cho “cuộc chiến tranh khu vực toàn diện”, các nhà lãnh đạo của các Giáo hội tại Giêrusalem bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về hướng đi tồi tệ của cuộc chiến, lưu ý rằng “bất chấp những lời kêu gọi liên tục về việc giảm leo thang bạo lực từ chúng tôi và cộng đồng quốc tế, tình hình ở Đất Thánh thân yêu của chúng ta vẫn tiếp tục xấu đi”.

Tình cảnh tại Thánh Địa

Các ngài nói về tình cảnh tại Thánh Địa: “Hàng triệu người tị nạn vẫn phải di dời, không thể tiếp cận nhà cửa của họ, những nơi bị phá hủy hoặc không thể sửa chữa. Hàng trăm người vô tội bị giết hoặc bị thương nặng hàng tuần do các cuộc tấn công bừa bãi. Vô số người khác tiếp tục phải chịu đựng nạn đói khát và bệnh truyền nhiễm. Trong số này có những người ở các bên đang mòn mỏi trong cảnh bị giam cầm, những người còn phải đối mặt với nguy cơ bị những kẻ bắt giữ ngược đãi. Những người khác, ở xa chiến trường, đã phải chịu những cuộc tấn công không kiểm soát vào làng mạc, đồng cỏ và đất nông nghiệp của họ”.

Các lãnh đạo các Giáo hội nhận xét: “Các nhà lãnh đạo của các bên tham chiến dường như quan tâm đến các cân nhắc chính trị nhiều hơn là chấm dứt việc theo đuổi cái chết và sự hủy diệt”. “Những sự chậm trễ liên tục này, cùng với các hành động khiêu khích khác, chỉ làm gia tăng căng thẳng đến mức chúng ta đứng bên bờ vực của một cuộc chiến tranh khu vực toàn diện”.

Lời kêu gọi

Vì vậy, các ngài “khẩn cầu các nhà lãnh đạo của các bên tham chiến hãy lắng nghe lời kêu gọi của chúng tôi và lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế (Nghị quyết 2735 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc) để nhanh chóng đạt được thỏa thuận ngừng bắn dẫn đến chấm dứt chiến tranh, giải thoát tất cả những người bị bắt làm tù binh, để những người phải di dời được trở về, điều trị cho những người bị bệnh và bị thương, cứu trợ những người đói khát và xây dựng lại tất cả các công trình dân sự công cộng và tư nhân đã bị phá hủy”.

Giải pháp hai nhà nước

Các Thượng phụ và các nhà lãnh đạo các Giáo hội cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị, “cùng với cộng đồng quốc tế, hãy tiến hành các cuộc thảo luận ngoại giao ngay lập tức để giải quyết những bất bình lâu dài giữa các bên, dẫn đến các bước cụ thể thúc đẩy hòa bình công bằng và lâu dài trong khu vực của chúng ta thông qua giải pháp hai nhà nước hợp pháp trên bình diện quốc tế”.

Quan tâm đến cộng đồng Công giáo

Trong tuyên bố, các ngài cũng bày tỏ mối quan tâm đặc biệt đến các cộng đồng Kitô giáo trong vùng xung đột và cam kết sẽ tiếp tục cầu nguyện và hỗ trợ họ ngay bây giờ và khi chiến tranh kết thúc.

Cuối cùng, các ngài kêu gọi các Kitô hữu và tất cả những người thiện chí trên khắp thế giới hãy cổ võ tầm nhìn về cuộc sống và hòa bình trên khắp khu vực bị chiến tranh tàn phá.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-08/giao-hoi-thanh-dia-keu-goi-lanh-dao-chinh-tri-dat-thoa-thuan.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: