Giáo hội tiếp tục ở lại với người dân khi nhà thờ Loikaw ở Myanmar bị chiếm đóng và xúc phạm

Blog Single
Đức cha Celsus Ba Shwe, Giám mục Loikaw, nói với hãng tin SIR của Hội đồng Giám mục Ý rằng toàn bộ khu nhà thờ vẫn bị quân đội chiếm đóng và xúc phạm, nhà thờ Chúa Kitô Vua bị hư hại một phần, nhưng giám mục, các linh mục và các nữ tu vẫn ở lại với người dân.

Vatican News

Tại Bang Kayah chính quyền quân sự đã tái chiếm Loikaw, nơi gần như bị phá hủy hoàn toàn sau cuộc giao tranh được gọi là cuộc hành quân 1111. Rất ít cư dân trở về nhà vì phần lớn đã bị phá hủy hoàn toàn và mọi người không biết đi đâu.

Hiện Đức cha Celsus Ba Shwe đang sống ở một giáo xứ xa xôi, gần các trại di tản. Tất cả các linh mục và tu sĩ đều phải ra đi cùng với giáo dân. Một số sống cùng người dân trong những căn lều tạm bợ ở các trại, một số khác thì đến trú ngụ trong các giáo xứ không bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột.

Giám mục Loikaw cho biết hầu hết những người phải di dời sống trong các trại tạm bợ cách xa khu vực kiểm soát của quân đội trong rừng rậm hoặc gần các ngôi làng không bị ảnh hưởng. Họ đã sống như vậy trong hơn ba năm qua. Mọi người muốn trở về nhà, nhưng không có gì đảm bảo an toàn. Đa số phải phụ thuộc vào các nhà tài trợ về mọi thứ: thực phẩm, chỗ ở và chăm sóc sức khỏe. Trẻ em đến trường trong các trại với nguy cơ bị không kích và pháo kích có thể xảy ra. Các trường không có đủ giáo viên và tài liệu giảng dạy. Giáo viên tình nguyện nhận mức lương tối thiểu.

Về phần Giáo hội, Đức cha nói các linh mục và tu sĩ tìm cách tiếp cận tất cả các anh chị em đau khổ trong Chúa Kitô, không phân biệt tôn giáo, giới tính, chủng tộc và dù họ là người di tản trong nước hay cộng đồng đón tiếp, thông qua các dịch vụ mục vụ và xã hội.

Đức cha nhấn mạnh: “Chúng tôi thiếu sự hỗ trợ cần thiết cho các linh mục, tu sĩ và giáo lý viên, và sự hỗ trợ ở đây là thực phẩm, khả năng đi lại và ở trong các nhà tạm trú. Chúng tôi không có khả năng tổ chức các khóa tĩnh tâm, hội họp và đào tạo thiêng liêng. Đối với những người di tản trong nước và cộng đoàn đón tiếp, do khủng hoảng kinh tế và xung đột chính trị, chúng tôi thiếu mọi thứ để đáp ứng nhu cầu của người dân, lương thực, nhu yếu phẩm cơ bản và nơi ở. Giáo hội đã trở thành nơi trú ẩn lớn nhất cho tất cả mọi người trong thời điểm xung đột này. Người dân cần nhà thờ không chỉ vì nhu cầu lương thực và vật chất, nhưng họ còn cần các linh mục và tu sĩ ở bên họ, để hỗ trợ tinh thần, đồng hành tâm lý, hỗ trợ giáo dục, dịch vụ y tế và rõ ràng là viện trợ nhân đạo”.

Kể từ năm 2021, Giáo phận Loikaw đã đảm nhận năm mục tiêu chính. Hỗ trợ khẩn cấp với việc phân phối thực phẩm, viện trợ nhân đạo, nơi trú ẩn. Dịch vụ y tế với việc quản lý các bệnh viện nhỏ, phòng khám di động và phân phối thuốc, các khóa đào tạo cho nhân viên y tế. Hỗ trợ giáo dục thông qua việc xây dựng và cải tạo không gian học tập cho học sinh, đào tạo các nhà giáo dục và hỗ trợ tài chính để hỗ trợ tiền lương hàng tháng cho các nhà giáo dục. Giáo phận cũng đã xây dựng các chương trình đào tạo nghề với các khóa đào tạo về nghề mộc cho bé trai, nghề dệt truyền thống cho bé gái, tạo vườn nhà cho các gia đình phải di dời và nông lâm kết hợp, cho cả người phải di dời và gia đình bản xứ. Cuối cùng là sự đồng hành mục vụ và tâm lý cho mọi người.

Khi được hỏi điều gì Đức cha muốn nói với Đức Thánh Cha, ngài trả lời: “Chúng tôi rất biết ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì chúng tôi cảm thấy ngài chia sẻ những đau khổ của chúng tôi và cầu nguyện cho Myanmar. Chúng tôi nhận được sự can đảm và sức mạnh từ ngài, từ việc ngài nói trực tiếp với các lãnh đạo thế giới về những người dân đang đau khổ ở Myanmar”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-08/giao-hoi-o-lai-dan-nha-tho-myamma-chiem-dong.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: