Giáo hội Congo lo ngại về đợt bùng phát đậu mùa khỉ

Blog Single
Khi Congo vẫn là tâm dịch của đợt bùng phát đậu mùa khỉ mới nhất, các vị lãnh đạo Giáo hội tại Congo bày tỏ lo ngại về số ca mắc bệnh tăng vọt và kêu gọi viện trợ toàn cầu.

Hồng Thủy - Vatican News

Tại Congo đã có hơn 500 người tử vong vì đậu mùa khỉ và gần 18.000 người bị nhiễm, chiếm 94% số ca mắc bệnh trên toàn cầu vào năm 2024. Gần 70% số ca nhiễm ở Congo là ở trẻ em dưới 15 tuổi.

Đức Tổng giám mục Marcel Utembi Tapa của Kisangani nói rằng: “Chúng tôi thực sự lo ngại về nhiều trường hợp. Trong tư cách là một Giáo hội, chúng tôi kêu gọi chính phủ chăm sóc người dân”. Ngài cũng thúc giục các tổ chức phi chính phủ giúp đỡ người dân. Ngài kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới “phản ứng nhanh chóng đối với đợt bùng phát”.

Giáo hội tiếp tục hỗ trợ người dân

Cùng với các tổ chức khác, các tổ chức y tế của Giáo hội tại Congo vẫn tiếp tục cung cấp cứu trợ. Giáo hội cung cấp hơn 50% nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân tại quốc gia Trung Phi này, nơi cũng đang hứng chịu cuộc chiến gây chết người ở các tỉnh phía đông. Các nhà phân tích tin rằng xung đột ở các tỉnh Bắc Kivu, Nam Kivu và Ituri phần lớn là do cuộc đấu tranh giành quyền kiểm soát các nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ.

Tại Congo có 52 triệu người trong số 90 triệu dân - hoặc gần một nửa dân số - là tín hữu Công giáo. Giáo hội Congo điều hành và hỗ trợ hơn 2.000 cơ sở y tế, là con số cao nhất ở Châu Phi.

Kêu gọi các nước dành vắc-xin cho những nơi bị dịch bệnh

Trao đổi bằng văn bản với OSV News, bà Aline Napon, giám đốc quốc gia của World Vision tại Congo, nói rằng “Người dân ở Congo và các quốc gia bị ảnh hưởng khác cần được điều trị miễn phí ngay lập tức bệnh đậu mùa khỉ. Cũng phải có một chương trình tiêm chủng ngay lập tức được thiết lập để ngăn ngừa thêm tình trạng lây nhiễm và tử vong. Chúng ta không thể đứng nhìn trẻ em chết vì căn bệnh chết người nhưng có thể phòng ngừa này”.

Các tổ chức từ thiện y tế đang kêu gọi các quốc gia có kho dự trữ vắc-xin đáng kể nhưng không có dịch bệnh đang bùng phát hãy quyên góp càng nhiều càng tốt cho các quốc gia bị ảnh hưởng. (Uca News 28/08/2024)

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-08/giao-hoi-cong-lo-ngai-dau-mua-khi-bung-phat.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: