ĐTC Phanxicô gặp gỡ các lãnh đạo của các Cộng đồng có tổ chức của Hoa Kỳ

Blog Single
Chiều ngày 28/8/2024, tại nhà Thánh Marta ở nội thành Vatican, Đức Thánh Cha đã gặp các nhà lãnh đạo của các Cộng đồng có tổ chức của Hoa Kỳ, Tổ chức các Lĩnh vực Công nghiệp-Tây/Tây Nam. Các nhà lãnh đạo này đã trình bày với Đức Thánh Cha về tiến trình được thực hiện bởi Mạng lưới Giáo hội của các Cộng đồng có tổ chức, được gọi tắt là RECOR, và xin ngài tư vấn.

Vatican News

Thực hiện Học thuyết Xã hội của Giáo hội

Các cộng đồng có tổ chức là các tổ chức cộng đồng của những người lao động ở thành phố - cả người di cư nội địa và nước ngoài - nơi toàn thể cộng đồng, cùng với các giám mục Công giáo của họ, đảm nhận vai trò lãnh đạo để hình thành và thực hiện Học thuyết Xã hội của Giáo hội, với mục đích đảm bảo “một lối sống mang hương vị của Phúc Âm” (FT, 1).

Các cộng đồng có tổ chức không phải là các tổ chức đại chúng do các dự án chính trị-đảng phái, kinh tế-khu vực hoặc học thuật-ý thức hệ thúc đẩy. Các cộng đồng này cũng không hiệp nhất để xin trợ cấp từ thiện từ các tổ chức phi chính phủ.

Các cộng đồng có tổ chức là “tổ chức hy vọng” xung quanh các nguyên tắc cơ bản của Học thuyết Xã hội của Giáo hội, bao gồm: công việc xứng hợp với các bảo đảm xã hội được Tổ chức Lao động quốc tế của Liên Hiệp Quốc công nhận; tiếp cận phổ cập với các nguồn lực như nước sạch, nhà ở, vẻ đẹp đô thị, thể thao, y tế công cộng và giáo dục; các cấu trúc liên đới được thể chế hóa như thư viện, trung tâm văn hóa và câu lạc bộ; và các cấu trúc phụ thuộc do chính các nhà lãnh đạo của họ lãnh đạo, song hành cùng các chính quyền quốc gia và trực thuộc quốc gia trong việc hoàn thành nhiệm vụ và nghĩa vụ của họ.

Xây dựng một cây cầu hiệp hành

Khoảng 20 nhà lãnh đạo, bao gồm các linh mục và giáo dân, đã trình bày với Đức Thánh Cha về RECOR, Mạng lưới Cộng đồng Giáo hội mới. Đức Thánh Cha đã khuyến khích các nhà lãnh đạo xây dựng một cây cầu hiệp hành “để các dân tộc của chúng ta có thể có sự sống”, khuyến khích họ tiếp tục tiến bước, tiếp tục hành động và không thờ ơ dửng dưng.

Sự ra đời của Mạng lưới Giáo hội của các cộng đồng có tổ chức

Mạng lưới Giáo hội của các cộng đồng có tổ chức (RECOR) ra đời tại Hội đồng Giám mục Châu Mỹ Latinh với mục tiêu chia sẻ “những kinh nghiệm thiêng liêng của cộng đồng và chuyển giao kỹ năng giữa cả hai bán cầu của Châu Mỹ”. Để ứng phó với thách thức chung mà cả Bắc và Nam Mỹ phải đối mặt liên quan đến hoàn cảnh khó khăn của những người lao động nhập cư bị thiệt thòi, Ủy ban Tổng Thư ký của Hội đồng Giám mục Châu Mỹ Latinh và Bộ Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Mỹ, đã tổ chức cuộc họp trực tuyến đầu tiên của họ vào năm 2023. Kết quả là, RECOR (Mạng lưới Giáo hội của các Cộng đồng có tổ chức) đã ra đời.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2024-08/dtc-phanxico-lanh-dao-cong-dong-co-to-chuc-hoa-ky.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: