ĐHY Suharyo lên án nạn tham nhũng ở Indonesia đang gây tổn hại cho người nghèo

Blog Single
Đức Hồng Y Ignatius Suharyo, Tổng Giám Mục Jakarta lên án việc người nghèo ở Indonesia phải trả giá cho tình trạng tham nhũng tràn lan ở đất nước này.

Vatican News

Trong một cuộc phỏng vấn trước chuyến thăm sắp tới của Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng mặc dù đất nước có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, nhưng tình trạng tham nhũng tràn lan tiếp tục làm suy yếu tiềm năng của đất nước.

Ngài nói: “Nếu không có tham nhũng, Indonesia đã trở thành một quốc gia thịnh vượng. Chúng tôi có mọi thứ. Tài nguyên thiên nhiên, chúng tôi có rất nhiều. … Nhưng tham nhũng phá hủy ý tưởng trở thành một quốc gia thịnh vượng”.

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, từ lâu đã phải chịu đựng với nạn tham nhũng ở cả khu vực công và tư. Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế liên tục xếp hạng Indonesia ở mức thấp, với hơn 1/3 người Indonesia thú nhận, trong năm qua họ đã hối lộ để được hưởng các dịch vụ công.

Chuyên gia về phát triển bền vững của Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia, ông Yanuar Nugroho cũng xác nhận tình trạng tham nhũng đang tràn lan. Cho rằng nguyên nhân của mọi vấn đề là thiếu trách nhiệm giải trình, thiếu liêm chính.

Đức Hồng Y lưu ý rằng mặc dù quyền tự do ngôn luận cho phép công khai phê bình tình trạng tham nhũng nhưng vẫn còn nhiều trở ngại đáng kể. Ở đại học, các giáo sư liên tục lên tiếng phản đối nạn tham nhũng, nhưng nạn tham nhũng vẫn tiếp diễn và đôi khi tệ nạn này được sử dụng cho mục đích chính trị.

Tham nhũng cũng làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng hiện có giữa các khu vực nông thôn và thành thị của Indonesia, làm mất đi nguồn lực vốn có thể được sử dụng để cải thiện cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục cho người nghèo. Vì thế, Đức Hồng Y kêu gọi chính phủ ưu tiên giải quyết các khoảng cách về cơ sở hạ tầng nhằm giúp người nghèo tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ giáo dục và y tế.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-08/dhy-suharyo-tham-nhung-indonesia-ton-hai-nguoi-ngheo.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: