TGM Dhaka kêu gọi hỗ trợ nạn nhân lũ lụt ở Bangladesh

Blog Single
Đức Tổng Giám Mục Bejoy N. D'Cruze của Tổng Giáo Phận Dhaka, Bangladesh kêu gọi giúp đỡ Caritas, để Giáo hội có thể kịp thời hỗ trợ các nạn nhân của trận lũ lụt.

Vatican News

Trận lũ lụt đã làm cho hơn 5 triệu người bị ảnh hưởng, trong đó hơn 400.000 người phải tìm nơi trú ẩn. Khi lũ đến người dân không có thời gian để mang theo bất cứ thứ gì bên người. Tài sản của tất cả các hộ gia đình sống trong những ngôi làng đều bị lũ cuốn trôi.

Lũ lụt xảy ra trong bối cảnh Bangladesh vừa trải qua các cuộc biểu tình bạo lực khiến thủ tướng Sheikh Hasina từ chức và chạy ra nước ngoài. Và Theo Chỉ số rủi ro khí hậu toàn cầu, Bangladesh là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trước các thảm họa tự nhiên và biến đổi khí hậu.

Trong cuộc phỏng vấn của Vatican News, Đức Tổng Giám Mục cho biết, hiện nay nhiều tổ chức đang cứu trợ, như Caritas Bangladesh, nhưng sự phối hợp vẫn chưa tốt. Ở một số nơi nhân viên Caritas vẫn chưa đến được.

Đất nước này còn phải đón tiếp dòng người Rohingya đến từ Myanmar do xung đột, lũ lụt làm cho đời sống của họ càng thêm khốn khổ. Về điều này, Tổng Giám Mục Dhaka cho biết hiện ở Bangladesh có khoảng 1,2 triệu người Rohingya.

Caritas Bangladesh thường xuyên giúp đỡ người Rohingya, thông qua một số dự án dành riêng cho họ. Chính phủ Bangladesh đã kêu gọi các quốc gia, và cả Liên Hiệp Quốc, tìm ra giải pháp cho vấn đề này vì bản thân Bangladesh là một quốc gia nghèo. Bốn mươi phần trăm người dân nghèo và ít nhất 30 phần trăm chưa bao giờ được đến trường. Có rất nhiều vấn đề tồn tại. Nghèo đói, giai cấp, mưa lớn, hạn hán... Chính phủ rất khó để gánh vác trách nhiệm lớn này. Và hiện nay với chính phủ lâm thời vẫn không thể tự giải quyết tình hình mới sau cuộc nổi loạn và cuộc nổi dậy của sinh viên chống chính phủ. Bây giờ tình hình rất dễ bị tổn thương.

Đức Tổng Giám Mục kêu gọi các tổ chức, mọi người thiện chí giúp Caritas Bangladesh. Là tổ chức phi chính phủ, Caritas hoạt động cho tất cả mọi người, không phân biệt đẳng cấp và tín ngưỡng, và đặc biệt vì người nghèo. Các nhân viên của Caritas Bangladesh là những người lao động, nhân viên văn phòng rất kiên nhẫn và chân thành. Trong hoàn cảnh này, họ sẽ có thể đóng góp rất nhiều cho những người đang đói và cần thức ăn, thuốc men, phục hồi chức năng và chăm sóc y tế, để bắt đầu lại cuộc sống, vì hầu hết trong số họ là người nghèo.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-08/tgm-dhaka-keu-goi-ho-tro-nan-nhan-lu-bangladesh.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: