Bộ Loan báo Tin Mừng thảo luận về tương lai của Đại học Giáo hoàng Urbaniana

Blog Single
Phân Bộ thứ hai của Bộ Loan báo Tin Mừng đã nhóm Đại hội ngoại thường trong 2 ngày 29 và 30/8/2024 để thảo luận về sứ vụ tương lai của Đại học Giáo hoàng Urbaniana ở Roma, nơi đào tạo các chủng sinh và linh mục, cũng như tu sĩ, cho các giáo phận ở các miền truyền giáo trên khắp thế giới.

Vatican News

Các Hồng y, Giám mục, linh mục và các nhà truyền giáo từ 5 châu lục dành 2 ngày để chỉ suy tư, nghe báo cáo, thảo luận về căn tính, sứ mạng, kỳ vọng và tương lai của Đại học được Đức Giáo hoàng Urbano VIII thành lập cách đây gần 400 năm để hỗ trợ các Giáo hội trên thế giới hoạt động tông đồ và loan báo Tin Mừng.

Công việc của Đại hội

Đại hội của Bộ Loan báo Tin Mừng diễn ra “trong khuôn khổ của dự án tái khởi động các tổ chức đại học liên kết với Tòa Thánh, mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần kêu gọi”. Cơ sở của dự án là Tông hiến “Veritatis gaudium” về các trường đại học và phân khoa của Giáo hội. Trong tài liệu này, Đức Thánh Cha đã đưa ra tín hiệu khởi đầu cho một cuộc cải cách toàn diện các Đại học Giáo hoàng vào tháng 1/2018. Trong số những điều khác, các trường đại học này sẽ trở nên hiệu quả hơn thông qua việc phân công công việc nhiều hơn giữa các trường. Cũng cần phải có sự kiểm soát hơn về chất lượng học thuật và nhấn mạnh vào tinh thần Kitô giáo.

Đại hội này là một giai đoạn trung gian trong quá trình phân định và tham vấn về hiện tại và tương lai của Đại học Urbaniana. 26 Hội đồng Giám mục, phần lớn đến từ Châu Phi và Châu Á, đã gửi các cân nhắc, đề xuất và kỳ vọng về các tiêu chí cần tuân theo và về các lựa chọn hoạt động cần áp dụng để việc phục vụ của Đại học Giáo hoàng Urbaniana cho các cộng đồng giáo hội địa phương ngày càng hiệu quả hơn.

Sau phát biểu của Đức Hồng y Luis Antonio G. Tagle, Phụ trách Phân bộ về việc loan báo Tin Mừng lần đầu và các Giáo hội địa phương mới của Bộ Loan báo Tin Mừng, cũng là Tổng Chưởng ấn của Đại học Giáo hoàng Urbaniana, các đóng góp và mong muốn của các giám mục sẽ là trọng tâm của các phiên làm việc của Đại hội theo tinh thần hiệp hành.

Cho đến ngày nay, Đại học Urbaniana chủ yếu được tài trợ từ ngân sách của Bộ Loan báo Tin Mừng. Phần lớn sinh viên của Đại học cũng được Bộ hỗ trợ học bổng. Có hơn 100 tổ chức học thuật ở 40 quốc gia trên thế giới có liên kết với Urbaniana. Đại học nhắm cung cấp cho các chủng sinh, linh mục và nữ tu những công cụ trí tuệ, mục vụ và thiêng liêng hữu ích để họ thực hiện sứ mạng tại Giáo hội quê hương của họ.

Những tiêu chí Lý do tồn tại, căn tính của Đại học Urbaniana - loan báo Tin Mừng - gợi lên những tiêu chí và lựa chọn hoạt động phù hợp hơn để hồi sinh và định hướng lại việc phục vụ của nó cho các Giáo hội địa phương, bằng cách nhận ra những gì hiện tại là hữu ích và hiệu quả nhất cho sứ mạng của họ.

Các tham dự viên của Đại hội đã thảo luận về các tiêu chí và đề xuất đổi mới các công cụ học thuật, các phương pháp và quy trình, cũng như các lĩnh vực nghiên cứu cần nâng cao nhằm nhấn mạnh và áp dụng sự chú ý đến bối cảnh và thái độ lắng nghe các nền văn hóa địa phương - vốn luôn đặc trưng cho dấn thân học tập và giáo dục của Urbaniana - cho đến nay.

Số lượng các trung tâm học tập và nghiên cứu tập trung vào các lĩnh vực và chủ đề giảng dạy cụ thể có thể được mở rộng, theo mô hình của Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc và Châu Á đã hoạt động ở Urbaniana từ năm 1975. Các nguồn lực mới, đôi khi tiềm ẩn, chẳng hạn như mối quan hệ với mạng lưới của 106 Học viện và Trung tâm Nghiên cứu được liên kết hoặc kết nối theo nhiều cách khác nhau với Đại học Giáo hoàng, có thể được tăng cường và khởi động lại theo những cách mới.

Các trung tâm và Học viện nằm rải rác trên 40 quốc gia trên khắp thế giới, cũng là những kênh liên lạc có giá trị và sự hiệp thông liên tục giữa cộng đồng học thuật của Urbaniana với các Giáo hội địa phương cũng như các cơ sở nghiên cứu và đào tạo của họ.

Đánh giá kết quả của giai đoạn canh tân và định hướng lại chương trình đào tạo

Trong các phiên họp, các tham dự viên cũng có thể trình bày và đánh giá những kết quả đầu tiên của giai đoạn canh tân và định hướng lại chương trình đào tạo, được bắt đầu từ năm ngoái khi Đức Thánh Cha bổ nhiệm Giáo sư Vincenzo Buonomo làm Viện trưởng Đại học.

Công việc tái phát triển được thực hiện qua các biện pháp cụ thể bằng sự phối hợp hoạt động về cơ cấu, trên hết (nhưng không chỉ) với mạng lưới các trường đại học giáo hoàng khác ở Roma, đồng thời tránh nguy cơ lãng phí năng lượng và tài nguyên quý giá (ví dụ, tránh kéo dài việc giảng dạy “trùng lặp”).

Hướng dẫn của Đức Thánh Cha đề cập đến, trong số những điều khác, việc tăng cường khoa truyền giáo học (khoa duy nhất vẫn hoạt động trong các Đại học Giáo hoàng ở Roma) và tầm quan trọng của các khóa học của Khoa Giáo luật về lĩnh vực “luật truyền giáo”, để phục vụ các Giáo hội mới hơn.

Quá trình tái cơ cấu được khởi xướng trong Đại học Giáo hoàng Urbaniana cũng được mô tả trong một số dữ liệu so sánh. Sau khi xác minh tính không hữu ích của số giáo viên cùng với số lượng sinh viên giảm thấp, vào đầu năm học sắp tới: số giáo sư “toàn thời gian” sẽ giảm từ 62 còn 47; số giáo sư “phụ giảng” hoặc “thỉnh giảng” từ 113 sẽ giảm xuống còn 40. Đối với hoạt động quản lý tổng thể của Đại học, ngân sách dự chi cho năm 2025 ước tính mức giảm chi phí lên tới hơn 1 triệu rưỡi euro.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2024-08/bo-loan-bao-tin-mung-dai-hoc-urbaniana.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: