ĐHY Bo kêu gọi hoán cải sinh thái và công lý ở Nam bán cầu

Blog Single
Đức Hồng Y Charles Maung Bo, Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á châu kêu gọi cộng đồng toàn cầu hoán cải sinh thái và giải quyết những bất công về môi trường mà Nam bán cầu đang phải đối diện.

Vatican News

Đức Hồng Y nói trong một sự kiện: “Những khu vực ở Nam bán cầu có vẻ đẹp thiên nhiên và đa dạng sinh học phong phú, cũng là nơi sinh sống của một số cộng đồng dễ bị tổn thương nhất thế giới, đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề do sự suy thoái sinh thái”.

Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á châu phê bình sự khai thác mang tính lịch sử của các thế lực thực dân tại các khu vực này, đã để lại những vết thương lâu dài cho cả người dân và môi trường. Ngài giải thích: “Chủ nghĩa thực dân, đặc biệt là các cường quốc phương Tây, đã có những tác động sâu sắc và lâu dài đến Nam bán cầu, bao gồm những tác động đáng kể về đa dạng sinh học và sự nóng lên toàn cầu. Những gì được cho là một “nỗ lực văn minh” đã kết thúc như một thảm họa đối với Nam bán cầu”.

Thực vậy, ở khu vực này của thế giới đang phải chịu đựng hậu quả của biến đổi khí hậu phần lớn do Bắc bán cầu công nghiệp hóa gây ra. Sự giàu có và phát triển của nhiều quốc gia ở Bắc bán cầu được xây dựng trên những vùng đất thuộc địa này, nơi người dân bị bỏ lại trong cảnh nghèo đói và môi trường bị tàn phá. 

Những thách đố về môi trường của thế giới, đặc biệt là ở Nam bán cầu rất nghiêm trọng và cấp bách. Ở các khu vực như châu Á, châu Phi và Nam Mỹ, các cộng đồng đang phải đấu tranh với nạn phá rừng, ô nhiễm và những tác động thảm khốc của biến đổi khí hậu.

Đức Hồng Y Bo nhắc lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô về “truyền giáo xanh”, khuyến khích các tín hữu loan truyền Tin Mừng qua các hành động thúc đẩy quản lý môi trường và công lý. 

Ngài nhắc nhở rằng gia đình nhân loại “không có ngày mai cho cuộc khủng hoảng khí hậu”, đồng thời nói thêm rằng “những sự kiện thảm khốc đang xảy ra trên khắp thế giới, chủ yếu ảnh hưởng đến những người nghèo ở Nam bán cầu.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-08/dhy-bo-keu-goi-hoan-cai-sinh-thai-nam-ban-cau.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: