Giáo hội Burkina Faso tổ chức ngày cầu nguyện sau khi 200 người bị chiến binh Hồi giáo sát hại

Blog Single
Sau vụ tấn công khủng bố của các chiến binh Hồi giáo vào thị trấn Barsalogho hôm 24/8/2024 và sát hại gần 200 người, trong đó có 22 Kitô hữu, vào ngày 28/8 sau đó, Giáo phận Kaya ở Burkina Faso đã tổ chức ngày cầu nguyện và tươnrg nhớ các nạn nhân.

Hồng Thủy - Vatican News

Theo truyền thông địa phương, các cư dân ở Barsaloghi đang đào hầm trú ẩn chống lại các cuộc tấn công khủng bố khi hơn 100 chiến binh xuất hiện trên xe môtô và bắn vào thường dân cũng như quân lính. Các nạn nhân cũng bao gồm phụ nữ, trẻ em và người già.

Đây là cuộc tấn công thứ ba ở Burkina Faso trong tháng 8 và là cuộc tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử nước này.

Đức Cha Théophile Nare, Giám mục giáo phận Kaya, mô tả nó là "thảm kịch chưa từng có ở khu vực của chúng tôi, và thực sự là chưa từng có ở Burkina Faso, kể từ khi các cuộc tấn công khủng bố bắt đầu" vào năm 2015.

Giáo hội gần gũi với các gia đình của nạn nhân

Trong thông cáo ngày 27/8/2024, Đức Cha bày tỏ sự gần gũi cách thiêng liêng với các gia đình bị ảnh hưởng và kêu gọi họ đừng tuyệt vọng, nhưng hãy hướng đến Chúa của Lòng Thương Xót để được giúp đỡ. Ngài nói rằng hành động tấn công là hậu quả của sự thiếu bao dung, từ chối luật yêu thương của Chúa, sự bất công và đồng lõa của chúng ta với sự ác và những kẻ làm điều sai lầm. Ngài nói thêm: "Không có cách nào để biện minh cho điều này". Ngài khích lệ các tín hữu và cũng khuyên họ ăn năn hoán cải để nhận được sự chữa lành và an ủi của Thiên Chúa của Lòng Thương xót.

Giám mục giáo phận Kaya tuyên bố ngày 28/8/2024 là Ngày giáo phận thương nhớ những người mà ngài gọi là "những vị tử đạo của chúng ta". Ngài viết: “Tôi thúc giục anh chị em hãy cử hành ngày thứ Tư, 28/8, như ngày giáo phận thương khóc những người tử vì đạo, bất kể họ là Kitô hữu (đã có 22 Kitô hữu được cộng đồng Barsalgho chôn cất) hay những người theo các tôn giáo khác”.

Tam Nhật cầu nguyện

Đức Cha cũng công bố Tam Nhật cầu nguyện – bao gồm Thánh lễ, chầu Mình Thánh Chúa và đọc kinh Mân Côi cộng đồng – từ ngày 29 đến 31/8/2024 “để cầu xin ơn hoán cải của mọi loài thụ tạo và đền tạ cho tất cả những cuộc tấn công vào sự sống con người, tất cả máu vô tội đã đổ ra như nước của nhân loại.”

Đức cha nhấn mạnh nhu cầu Giáo hội phải lên tiếng khi thảm kịch như vậy xảy ra, lưu ý rằng "chúng ta không thể im lặng và phủ phục lâu trước thảm kịch to lớn của Barsalogho". Ngài nói: "Chúng ta cần lên tiếng (với Chúa và với chính chúng ta) và hành động để, với sự giúp đỡ của Chúa, không còn tiếng kêu 'đừng bao giờ xảy ra như thế nữa'".

 Các nhóm có liên hệ với al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo đã bắt đầu chiến dịch sát hại của chúng ở Burkina Faso vào năm 2015 và khiến cho hàng ngàn người thiệt mạng. Riêng trong năm 2023 đã có hơn 7.000 người chết và hơn 2 triệu người phải di dời. (Crux 29/08/2024)

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-08/giao-hoi-burkina-faso-ngay-cau-nguyen-giao-phan-kaya.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: