ĐTC Phanxicô: Điện năng phải được cung cấp cho mọi người cách công bằng

Blog Single
Sáng ngày 31/8/2024, gặp gỡ các nhà quản lý và nhân viên của công ty “Terna”, một công ty quản lý lưới điện, cung cấp năng lượng, Đức Thánh Cha ca ngợi sự dấn thân của họ đối với năng lượng sạch. Ngài hy vọng rằng năng lượng sẽ “sạch” không chỉ từ các nguồn hóa thạch mà trên hết là không có bất công, chiến tranh và bất bình đẳng.

Vatican News

Terna Rete Italia quản lý mạng lưới truyền tải điện của Ý với 75.140 km đường dây điện cao thế.

Năng lượng sạch phải được sản xuất và cung cấp cách công bằng và bao gồm mọi người

Đức Thánh Cha nói rằng trong khi họ dấn thân hướng tới một tương lai được hỗ trợ bởi năng lượng sạch, với những cách tiêu thụ và sản xuất năng lượng mới ngày càng dựa trên các nguồn tái tạo, thì trên thực tế, có rất nhiều năng lượng bẩn trên hành tinh. Ngài giải thích rằng năng lượng bẩn không chỉ do có quá nhiều năng lượng hóa thạch nhưng đặc biệt bị vấy bẩn bởi sự bất công, bởi các cuộc chiến tranh nảy sinh và được thúc đẩy bởi sự khao khát năng lượng của con người. Ngài nói: “Năng lượng tốt không chỉ là vấn đề công nghệ, mà sản xuất và tiêu dùng phải ngày càng trở nên công bằng và bao gồm mọi người”.

Đức Thánh Cha nói rằng việc bao gồm mọi người được hưởng năng lượng ngày nay là một thách thức đa chiều. Người ta không thể trở thành công dân có chủ quyền nếu vẫn không có năng lượng. Ngài khuyến khích mở rộng các cộng đồng năng lượng.

Nhớ đến những người thiệt mạng trong lúc làm việc

Đề cập đến vai trò quản lý lưới điện của công ty, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “anh chị em là người điều hành lợi ích chung, lợi ích của mỗi người”. Ngài nhắc đến công sức của nhiều người, nhờ trí thông minh và năng lực của họ, cũng như sự hy sinh của họ mà chúng ta có điện. Ngài kêu gọi đừng quên những người thiệt mạng tại nơi làm việc trong cơ sở hạ tầng năng lượng, và hãy đảm bảo rằng không còn những nạn nhân như thế nữa!

Điện năng là cơ sở hạ tầng thiết yếu cho sự phát triển của cộng đồng

Tiếp đến Đức Thánh Cha tập trung vào vai trò của điện như một cơ sở hạ tầng thiết yếu cho sự phát triển của cộng đồng, đặc biệt là những cộng đồng nghèo nhất. Ngài nhắc rằng ngày nay ở một số ngôi làng ở Châu Phi và Châu Á, thậm chí ở Châu Mỹ Latinh, người ta vẫn có thể thấy các nhóm người trẻ học bài vào buổi tối dưới ánh đèn đường, vì ở nhà họ không có điện. Không phải ngẫu nhiên mà trong chiến tranh, cơ sở hạ tầng đầu tiên bị tấn công ở các thành phố lại là hệ thống điện, bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các gia đình và làm suy yếu tinh thần của người dân.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2024-09/dtc-phanxico-cong-ty-terna-dien-nang-nang-luong-sach-cong-bang.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: