ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc : Khai Giảng Năm Học Mới 2024 - 2024

ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc : Khai Giảng Năm Học Mới 2024 - 2024
 
Sáng Thứ Ba ngày 03.09.2024 – Trong niềm hân hoan vui mừng, Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc đã tổ chức Lễ Khai giảng vào lúc 8g45 tại Hội trường Tòa Giám Mục Xuân Lộc.

Tham dự Lễ Khai Giảng, có sự hiện diện trân quý của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân - Giám mục Giáo phận Xuân Lộc và là Đấng Bản Quyền của Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc. Bên cạnh đó, có sự hiện diện của Đức Cha Giuse Trần Văn Toản - Giám mục Giáo phận Long Xuyên, Đức cha Đaminh Hoàng Minh Tiến – Giám mục Gp. Hưng Hoá, Giám mục Phu tá tân cử Đaminh Nguyễn Tuấn Anh - Tổng Đại Diện Giáo phận Xuân Lộc, Cha Phaolô Nguyễn Ngọc Phương - Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, Cha Phêrô Trần Xuân Huệ - Tân Giám đốc Chủng Viện Tôma Gp. Bà Rịa,  quý Cha trong Ban Giám đốc và quý Cha giáo; quý Giảng Viên nội và ngoại trú; quý Tu sĩ Nam Nữ và quý khách. Đặc biệt, thành phần đông đảo làm nên sức sống của Đại Chủng Viện Xuân Lộc là sự hiện diện đông đủ của gần 400 anh em Chủng sinh đang tu học tại ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc đến từ 9 giáo phận: Bà Rịa, Bắc Ninh, Hưng Hóa, Lạng Sơn, Long Xuyên, Phan Thiết, Phát Diệm, Thanh Hóa và Xuân Lộc.

Sau phần chào đón quý khách mời và xin ơn thánh hóa, Cha Giám học Giuse Đỗ Mạnh Thịnh giới thiệu vị khách mời là Đức cha Đaminh Hoàng Minh Tiến – Giám mục Gp. Hưng Hoá vùng Tây Bắc xa xôi tươi đẹp với bài thuyết trình làm chủ đề cho ngày Khai giảng năm học 2024 – 2025. ĐCV Xuân Lộc chọn chủ đề định hướng tu học cho năm nay theo tinh thần mục vụ của Giáo Hội Việt Nam trong năm 2025 và trong tinh thần của năm thánh đó là  : “Nên thánh trong sứ vụ” và Đức cha Đaminh đã chia sẻ với đề tài: “Sứ vụ theo tinh thần của THĐGM Thế Giới về Hiệp Hành”

Tiếp theo chương trình, Đức Cha Gioan có đôi lời nhắn nhủ đến tất cả Chủng sinh ý nghĩa của năm đào tạo với điểm nhấn là “Nên thánh trong sứ vụ”. Nếu sứ vụ không mang lại được cái “thánh” là đi trật ra ngoài sứ vụ. Sứ vụ thánh và người thực thi sứ vụ phải thánh. Muốn vậy các ứng sinh linh mục cần phải nên thánh bằng việc nội tâm hoá đời sống của mình, nội tâm hoá những gì mình đón nhận được để mọi sự trở nên của chính mình.  

Sau lời nhắn nhủ của Đức cha Gioan, Cha Giám đốc Phaolô trình bày định hướng đào tạo trong năm học 2023-2024. Ngài nhắc lại Ratio đào tạo Linh mục 2016 của Bộ Giáo sĩ: “Đại chủng viện không phải là những toà nhà mà là một cộng đoàn đào tạo” và anh em chủng sinh hiện diện nơi đây làm nên một cộng đoàn yêu thương. Ngài chào mừng 277 anh em chủng sinh đã trở lại sau dịp nghỉ hè, 61 anh em hoàn thành năm thử và tiếp tục về học thần học, chào mừng 52 thành viên mới  đến từ 7 giáo phận. Tổng số là 390 chủng sinh. Cùng đồng hành với quý thầy có 19 cha giáo nội trú làm nên Ban Đào tạo, 48 giảng viên ngoại trú và đã có một số cha giáo nghỉ hưu. ĐCV có quý sơ Hội dòng Đaminh Tam Hiệp phụ trách thư viện, quý sơ Hội dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục và anh chị em nhân viên phục vụ bếp ăn. Tất cả làm nên chủng viện.

Bài phát biểu của cha Phaolô Nguyễn Ngọc Phương - Gđ ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc:

Tiếp đó, Cha Giám đốc tuyên bố khai giảng năm học 2024 – 2025 và Cha Giám học Giuse Đỗ Mạnh Thịnh gióng lên hồi trống khai giảng.  Sau tiếng trống khai giảng, Thầy Niên trưởng đại diện các Chủng sinh gửi lời tri ân đến quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, cùng toàn thể quý khách.
Cao điểm của Ngày Khai Giảng là Thánh lễ cầu nguyện cho Năm Học mới được cử hành tại nhà nguyện của TGM Xuân Lộc do Đức cha Gioan chủ tế. Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse Trần Văn Toản – Giám mục Gp. Long Xuyên chia sẻ tiếp chủ đề định hướng năm học “Nên thánh trong sứ vụ”. sứ vụ là thánh bởi bắt nguồn từ Chúa Kitô là Đấng Thánh. Sứ vụ và đời sống của linh mục là thánh bởi các linh mục được thánh hiến. Đức cha tiếp tục chia sẻ mối bận tâm của Giáo Hội đối với các linh mục và việc đào tạo linh mục.

Nghe hết bài chia sẻ của Đức cha Giuse Trần Văn Toản:

Cuối thánh lễ, tất cả cộng đoàn cùng hướng về Đức Maria thành khẩn dâng hiến từng người trong năm học mới cho Mẹ.
 
Tin: BTT Giáo Phận Xuân Lộc
Ảnh và livestream thánh lễ: MVTT Hạt Long Khánh

Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/dcv-thanh-giuse-xuan-loc--khai-giang-nam-hoc-moi-2024---2024-24819.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: