“Lễ hội Phép lạ” thu hút hơn nửa triệu tín hữu hành hương ở Argentina

Blog Single
Ngày 15/9 vừa qua, hơn 650 ngàn tín hữu hành hương đã quy tụ về thành phố Salta của Argentina để cử hành Lễ Chúa và Đức Trinh nữ Phép lạ. Trong bài giảng, Đức Tổng Giám mục Jorge García Cuerva của Buenos Aires nói rằng “Chúng ta muốn để mình được Chúa nhìn thấy bằng ánh mắt thương xót của Người, ánh mắt chữa lành vết thương của tâm hồn...”.

Vatican News

Lễ hội "Chúa và Đức Trinh nữ Phép lạ"

Nguồn gốc của lễ hội này bắt nguồn từ năm 1582, năm thành lập thành phố Salta, khi Fray Francisco de Victoria gửi một tượng Chúa Kitô đến nhà thờ chính của thị trấn. Tượng đã đến nơi sau 10 năm. Một tượng Đức Mẹ cũng được đưa đến thành phố Salta không lâu sau đó.

Năm 1692, một trận động đất đã khiến thành phố Esteco biến mất. Một dư chấn đã ảnh hưởng đến thủ phủ Salta, cách đó khoảng 150 km. Các tín hữu tìm thấy tượng Đức Mẹ ở dưới chân tượng Chúa và cả 2 tượng không bị hư hại gì mặc dù nhà thờ bị hư hại. Vị linh mục và giáo dân rước các tượng trên đường phố và tôn kính vì tin rằng họ được cứu khỏi trận động đất nhờ sự chuyển cầu kỳ diệu của các vị bổn mạng của thành phố, và họ bắt đầu một truyền thống rước các tượng này để tạ ơn và cầu nguyện cho sự thịnh vượng của thành phố.

Lễ Chúa và Đức Trinh Nữ Phép lạ là một trong những lễ hội đông người tham dự nhất ở Argentina và là cơ hội để các tín hữu lặp lại giao ước đức tin của họ với các vị thánh bổn mạng của thành phố Salta.

“Chúng ta muốn để mình được Chúa nhìn thấy bằng ánh mắt thương xót của Người"

Đức Tổng Giám mục Jorge García Cuerva của Buenos Aires đã chủ sự Thánh lễ. Ngài đã đồng hành với đoàn hành hương, đi bộ hơn 170 km trong hơn 4 ngày để đến Salta.

Trong bài giảng, Đức cha Cuerva nói: “Nơi Thánh giá của Chúa Phép Lạ, chúng ta tìm thấy sức mạnh để tiếp tục trên con đường của cuộc sống, bởi vì bên cạnh những người bình thường, chúng ta nhận ra rằng tất cả chúng ta đều mong manh, chúng ta nhận ra rằng không ai có thể tự cứu mình, chúng ta nhận ra sự yếu đuối của mình và nhu cầu của chúng ta đối với Chúa Phép Lạ”. “Chúng ta muốn để mình được Chúa nhìn thấy bằng ánh mắt thương xót của Người, ánh mắt chữa lành vết thương của tâm hồn...”.

“Chúng con thực sự tự do khi chúng con làm điều thiện”

Đức Tổng Giám mục Mario Cargnello của Salta cầu nguyện: “Lạy Chúa, Chúa đã ở đây với chúng con! Chúng con mang theo nỗi đau, nỗi lo lắng, sự nghèo đói của nhiều người Argentina. Gắn liền với chúng con là những tội lỗi, sự bất trung của chúng con, nhưng cũng là hy vọng của chúng con dựa trên lòng thành tín liên tục và luôn đổi mới của Chúa”. Với giao ước này, “chúng con mở lòng mình với Chúa Thánh Thần để Người giúp chúng con có khả năng tự do như Chúa Giêsu”. “Chúng con thực sự tự do khi chúng con làm điều thiện”.

Để trải nghiệm trọn vẹn sự tự do này trong xã hội, Đức Tổng Giám mục Salta kêu gọi tập trung vào các nỗ lực chống lại “cơn sóng thần hủy diệt” là “bạo lực, tệ nạn ma túy, bất bình đẳng xã hội với hậu quả là tình trạng nghèo đói gia tăng, văn hóa chết chóc, mất đi nền giáo dục chất lượng”. (CNA 17/09/2024)

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-09/le-hoi-phep-la-salta-argentina.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: