Đức Thánh Cha: Công lý mở ra con đường hiểu biết và tình huynh đệ

Blog Single
Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đển buổi giới thiệu sách ở Tenerife, Tây Ban Nha, “Quá khứ, hiện tại và tương lai của công lý chuyển tiếp: Kinh nghiệm của Mỹ Latinh trong việc xây dựng hòa bình thế giới”, và khuyến khích mọi người can đảm và quyết tâm, phó thác cho Chúa, trong việc đảm nhận trách nhiệm thực thi công lý, mở ra con đường hiểu biết và tình huynh đệ, và xây dựng xã hội hòa hợp.

Vatican News

Trong sứ điệp gửi tới Enrique Gil Botero, Tổng Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Tư pháp của các quốc gia Ibero-Mỹ, và tới José Ángel Martínez Sánchez, chủ tịch Đại hội đồng Công chứng viên Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng công lý chuyển tiếp đề cập đến đến các biện pháp tư pháp và chính trị được áp dụng sau thời chiến hoặc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, nhằm thúc đẩy hòa giải và dân chủ. Ngài nhận xét rằng điều này liên quan đến nhiều cấp độ hành động bao gồm thực thi công lý, giúp đỡ những người bị ảnh hưởng và cải cách chính phủ.

Lấy hoàn cảnh lịch sử của châu Mỹ và châu Âu vào thế kỷ 16 làm ví dụ và đề cập đến những ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dân, Đức Thánh Cha nói điều quan trọng trước tiên là phải học từ quá khứ bằng cách nhìn vào những kinh nghiệm thường đau thương đòi hỏi những phản ứng rõ ràng và có ý nghĩa đối với những thách đố hiện tại, cũng như các cơ chế củng cố tiến bộ trên con đường hướng tới hòa bình, tự do và công lý. 

Ngài nói thêm rằng việc giải quyết và nhìn nhận rõ nỗi đau trong quá khứ là một phần của quá trình mang lại sự chữa lành và hy vọng cho hiện tại và tương lai, một trách nhiệm mà tất cả mọi người phải đảm trách. Hoàn cảnh trong quá khứ có thể là một cuộc cách mạng, thay đổi chế độ, một cuộc xâm lược, nhưng tất cả đều đòi hỏi sự sẵn sàng đối diện với lịch sử này và giải quyết nó để nó trở thành một phần của con đường hướng đến sự hòa hợp và hòa bình mới.

Đức Thánh Cha lưu ý sự cần thiết đưa ra phản ứng ngay lập tức qua pháp quyền với sự can đảm, sáng tạo và cụ thể đi vào trọng tâm của sự thật về nhân phẩm. Điều này có thể bao gồm cải cách thể chế và hỗ trợ cụ thể cho những người bị ảnh hưởng. 

Sau cùng, Đức Thánh Cha nhìn nhận thách đố trong việc đảm bảo việc áp dụng hiệu quả và cụ thể các điều khoản này vì phải đảm bảo phương tiện để một hiệp ước, một chữ ký, một đạo luật thực sự có thể được thực hiện. Ngài nói sự nghiêm túc, ý thức chung và sự kiên nhẫn có thể biến nỗ lực này thành hiện thực.

Đức Thánh Cha khuyến khích mọi người can đảm và quyết tâm, phó thác cho Chúa, trong việc đảm nhận trách nhiệm thực thi công lý, mở ra con đường hiểu biết và tình huynh đệ, và xây dựng xã hội hòa hợp.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2024-09/dtc-cong-ly-hieu-biet-huynh-de.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: