Các thánh tử đạo của Damasco là mẫu gương tha thứ trong bạo lực

Blog Single
Trong Thánh lễ tạ ơn về việc phong thánh cho các nhà truyền giáo Dòng Phanxicô và các anh em Massabki, bị giết vì thù hận đức tin vào năm 1860, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa nói: “Trung Đông ngày nay bị xâm chiếm bởi hận thù, việc tử đạo của các Kitô hữu là sự phân biệt đối xử”.

Vatican News

Trước sự hiện diện của cha Francesco Patton, bề trên Dòng Phanxicô ở Thánh Địa, tập trung vào ý nghĩa của tử đạo, Đức Hồng Y Pizzaballa, Thượng phụ Công giáo Latinh Giêrusalem, nhấn mạnh: Các Kitô hữu đã đón nhận cái chết không phải vì để được cho là anh hùng, nhưng vì tình yêu. Ngài nói: “Tử đạo không phải là biểu hiện của ước muốn được chết, nhưng là một chọn lựa thể hiện tình yêu sâu sắc và lòng trung thành. Đây là chứng tá cao nhất của của đức tin. Qua cuộc sống, các vị tử đạo cho chúng ta thấy sức mạnh của lòng trung thành với Chúa, không thể lay chuyển ngay cả khi phải đối diện với cái chết. Tuy nhiên, tử đạo cũng là lời ngôn sứ, bởi vì chỉ ra một cách sống mới và khác biệt với bạo lực và sự ác. Cách Kitô giáo đối diện với quyền lực sự dữ trên thế giới là thập giá. Ở với Chúa Kitô trên thập giá có nghĩa là không sợ chết, nhưng vẫn giữ ước muốn trao ban chính mình, yêu thương cách nhưng không và tha thứ”.

Nhắc lại cử chỉ của một vị tử đạo, trước khi bị sát hại đã cố gắng cứu lấy Mình Thánh Chúa trong Nhà Tạm, Đức Hồng Y nói thêm “tử đạo cũng có thể được hiểu là một hành vi Thánh Thể. Nếu Thánh Thể là cử hành lệnh truyền tình yêu, tưởng niệm cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, thì tử đạo cho thấy sự viên mãn của hành động này trong thực tại của thế giới”.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y còn hướng đến khu vực Trung Đông và hoàn cảnh của các Kitô hữu. Theo ngài, các Kitô hữu bị ngược đãi, bị lãng quên, chỉ vì theo Chúa Kitô, theo một nghĩa nào đó họ cũng đang chịu tử đạo.

Ở điểm này, Đức Thượng Phụ nhắc lại, từ Gaza đến Libăng, từ Syria đến Iraq, từ Ai Cập đến Sudan, biết bao anh chị em trong đức tin đang phải chịu đau khổ mỗi ngày, nhưng vẫn trung thành với Chúa Kitô. Ví dụ như trên tường của nhà thờ bị bom phá huỷ cách đây không lâu, người ta đã đọc được hàng chữ “Chúng tôi tha thứ cho các bạn”. Ngài khẳng định: “Đây là cách sống Kitô giáo ở Trung Đông”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-10/thanh-tu-dao-damasco-guong-tha-thu-bao-luc.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: