Đề xuất của ĐHY Fernández: thảo luận về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội

Blog Single
Trong phiên họp chung của Thượng Hội đồng sáng ngày 21/10/2024, Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin đã nhấn mạnh rằng đối với Đức Thánh Cha, vấn đề “nữ phó tế” chưa chín muồi trong khi Đức Thánh Cha quan tâm đến vai trò của phụ nữ trong Giáo hội và yêu cầu Bộ khám phá những phát triển về chủ đề này.

Vatican News

Đức Hồng y Fernandez đã giải thích rằng việc ngài vắng mặt tại cuộc họp của các đại biểu Thượng hội đồng vào ngày 21/10 về chủ đề nữ phó tế là do một đồng nghiệp chịu trách nhiệm điều phối nhóm phải trải qua một phẩu thuật y tế.

Sự vắng mặt của Đức Hồng y đã làm dấy lên một số câu hỏi trên báo chí cho rằng ngài thiếu quan tâm đến chủ đề này. Đức Hồng y đã nói đến vấn đề này như một phần của thông tin liên lạc rộng hơn và xin lỗi vì những gì ngài gọi là “hiểu lầm”, tuyên bố rằng ngài sẽ có mặt cùng với điều phối viên của nhóm nghiên cứu vào cuộc họp ngày 24/10 để thảo luận về công việc của nhóm nghiên cứu và giải quyết những lo ngại do những người tham gia nêu ra.

Vấn đề về chức nữ phó tế chưa chín muồi

Theo Đức Hồng y Fernandez, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ rằng “vào thời điểm này, vấn đề về chức nữ phó tế chưa chín muồi”. Ngài cho biết, “Ủy ban nghiên cứu chủ đề này đã đi đến một số kết luận, sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp”, đồng thời cho biết thêm rằng ủy ban do Đức Hồng y Giuseppe Petrocchi làm chủ tịch sẽ tiếp tục công việc và những ai muốn gửi đề xuất hoặc suy nghĩ về chủ đề này đều được khuyến khích làm như vậy.

Một tầm nhìn rộng hơn về vai trò phụ nữ

Trong khi vấn đề về các nữ phó tế  vẫn chưa được giải quyết, Đức Hồng y Fernandez nhấn mạnh rằng Đức Thánh Cha rất quan tâm đến việc nâng cao vai trò của phụ nữ trong Giáo hội. Ngài cho biết Đức Thánh Cha đã yêu cầu Bộ Giáo lý Đức tin tìm hiểu các cách thức nâng cao vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong Giáo hội mà không chỉ tập trung vào Bí tích Truyền chức thánh.

Đức Hồng y Fernandez lập luận rằng chỉ tập trung vào chức nữ phó tế sẽ không giải quyết được vấn đề rộng hơn đang ảnh hưởng đến hàng triệu phụ nữ trong Giáo hội. Ngài chỉ ra rằng một số bước hướng tới việc tăng cường vai trò của phụ nữ đã có thể được thực hiện và Giáo hội vẫn chưa hoàn toàn chấp nhận chúng.

Ngài đưa ra ví dụ như là chức giáo lý viên. Sau khi thành lập thừa tác vụ mới này, Bộ Phụng tự đã gửi một lá thư tới các Hội đồng Giám mục, trong đó phác thảo hai cách thực hiện thừa tác vụ. Một lựa chọn liên quan đến việc các giáo lý viên dẫn dắt việc giảng dạy đức tin, trong khi lựa chọn thứ hai phù hợp với tầm nhìn của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Querida Amazonia, nơi phụ nữ lãnh đạo các cộng đoàn khi không có linh mục, đảm nhận các vai trò lãnh đạo và trách nhiệm. Tuy nhiên, Đức Hồng y Fernandez lưu ý, chỉ một số ít Hội đồng Giám mục chọn lựa chọn thứ hai này.

Tương tự như vậy, ngài nói thêm, thừa tác vụ giúp lễ, hiện dành cho phụ nữ, chỉ được trao ở một tỷ lệ nhỏ các giáo phận, và ngài cho biết điều này thường là do các linh mục địa phương không muốn đề cử phụ nữ vào vai trò này.

Đức Hồng y cũng phàn nàn về việc áp dụng hạn chế chức phó tế nam ở nhiều nơi trên thế giới; ngài lưu ý rằng, ở một số nơi, các phó tế chỉ được xem là “những cậu bé giúp lễ được có chức thánh”.

Ngài cho biết những ví dụ này minh họa rằng việc vội vàng phong chức phó tế cho phụ nữ không phải là giải pháp cấp bách nhất để thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào Giáo hội.

Thay vào đó, Đức Hồng y Fernandez nhấn mạnh nhu cầu phải có những suy tư sâu sắc hơn, bao hàm hơn về cách phụ nữ có thể đảm nhận các vai trò lãnh đạo trong Giáo hội mà không bị hạn chế bởi sự hiểu biết truyền thống về quyền lực của linh mục.

Lắng nghe các tiếng nói của nữ giới

Là một phần trong lời kêu gọi tăng cường sự bao hàm của phụ nữ, Đức Hồng y Fernandez đã thúc giục các thành viên của Thượng hội đồng, đặc biệt là phụ nữ, chia sẻ chứng từ và đề xuất với Bộ Giáo lý Đức tin.

Ngài đã yêu cầu những câu chuyện về những người phụ nữ đã đảm nhận các vai trò lãnh đạo trong cộng đồng của họ, không phải do các cấu trúc áp đặt, mà là do nhu cầu của mọi người và sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần. Ngài nhận xét: “Thực tế cao hơn ý tưởng”, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc công nhận và khẳng định những đóng góp hiện có của phụ nữ vào đời sống Giáo hội.

Do đó, Đức Hồng y đã cam kết sẽ tập hợp và lắng nghe những đóng góp này, và ngài cam kết sẽ tạo điều kiện cho một cuộc thảo luận về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội trong cuộc họp vào ngày 24/10, và ngài trấn an những người tham gia rằng những lo ngại về các khía cạnh thủ tục của Thượng hội đồng cũng sẽ được giải quyết trong phiên họp đó, cùng với nhiều thông tin hơn về các thành viên của nhóm nghiên cứu Vatican.

Các tiếp cận từng bước

Kết thúc bài phát biểu, Đức Hồng y Fernandez bày tỏ sự tin tưởng rằng Giáo hội có thể đạt được tiến bộ cụ thể trong việc thúc đẩy vai trò lãnh đạo của phụ nữ thông qua cách tiếp cận từng bước.

Ngài khẳng định, "Không có gì trong bản chất của phụ nữ ngăn cản họ nắm giữ những vị trí rất quan trọng trong quyền lãnh đạo của Giáo hội"; đồng thời ngài nói thêm rằng những gì đến từ Chúa Thánh Thần không thể bị ngăn cản. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2024-10/thuong-hdgm-dhy-fernandez-vai-tro-phu-nu-nu-pho-te.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: