Có 829 anh chị và các em Khiếm Thị và Khuyết Tật hành hương đến Đức Mẹ Núi Cúi



Sáng Thứ Bảy ngày 20/01/2024, Đã có 829 anh chị em khiếm thị và khuyết tật từ khắp nơi  trong Giáo phận Xuân Lộc và Giáo Phận Bà Rịa đã hành hương đến TTHH Đức Mẹ Núi Cúi.

Tại nơi đây, anh chị em kính viếng Đức Mẹ, và đón nhận phúc ân từ Thiên Chúa qua Thánh Lễ, qua lời cầu nguyện của Đức Cha, quý Cha và bao người thương mến. Thật đặc biệt, trong đoàn hành hương có cả những anh chị em thuộc tôn giáo bạn cũng được mời đến với Đức Mẹ, để cùng chia sẻ niềm vui này.

Sau phần ổn định, chương trình ngày họp mặt được khởi đầu với phần gặp gỡ Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo. Chính ngài đã có sáng kiến và tổ chức cho anh chị em khiếm thị có ngày hành hương hôm nay. Đức Cha Giuse đã mời mọi người cùng dâng lên Thiên Chúa lời nguyện xin qua Kinh Lạy Cha để khởi đầu phần chia sẻ của mình.
Điều đầu tiên Đức Cha Giuse chia sẻ chính là khơi gợi cho mọi người nhận ra được tình thương yêu của bao người đang dành cho họ, để họ cảm nhận hạnh phúc, bình an ngay cả khi bị khiếm khuyết cơ thể. Ý tưởng quan trọng tiếp theo trong huấn dụ của Đức Cha là giới thiệu Đức Maria, người Mẹ của mọi người, cũng đang dõi theo, quan tâm, lo lắng cách đặc biệt cho anh chị em khiếm thị như người mẹ trần gian luôn dành sự ưu ái đặc biệt đến đứa con nhỏ nào yếu đau hơn, khổ đau hơn. Ngài nói: “Hôm nay, Đức Mẹ Núi Cúi, ở trên cao cũng đang nhìn xuống đến ông bà, anh chị em, các cháu nhỏ, đang gặp khó khăn vì bị khiếm thị, không nhìn thấy mọi vật rõ ràng.” Với danh hiệu “Đức Mẹ của Lòng thương xót”, Mẹ đang nhìn thấy bao khổ cực, gánh nặng mà anh chị em khiếm thị đang phải chịu đựng “Đối với những người con đang gặp hoàn cảnh khó khăn, Đức Mẹ càng yêu thương hơn.” Bên cạnh đó, Đức Cha nói đến tình yêu nơi chính họ, một trái tim đôi khi lại lớn lao, mạnh mẽ hơn, yêu thương tha nhân nhiều hơn ngay cả khi đôi mắt của họ khiếm khuyết. “Hôm nay, chúng ta đang ở đây, dù đôi mắt của chúng ta không nhìn thấy người bên cạnh, thấy các cha, các thầy, các dì, các thiện nguyện viên nhưng trái tim của chúng ta đang nhìn thấy nhau, thấy người khác, nên làm cho chúng ta vô cùng hạnh phúc.” Để chứng minh cho những tình yêu làm nên điều kỳ diệu, ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn của con người, Đức Cha đã kể với họ câu chuyện thực tế của một người thầy giáo, dù hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhưng đã dùng tất cả thời gian, cố gắng để giúp những học sinh yếu kém hơn. Từ câu chuyện này, Đức Cha dẫn đến hai nguồn sóng tình yêu thương đang hiện thực mà họ có thể cảm nhận được ngay lúc này. Từ trên cao, Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa đang rất yêu thương họ, là những người đang trong hoàn cảnh bất hạnh, khó khăn, bị khiếm thị “Ở trên cao, Đức Mẹ đang cúi xuống thương yêu các anh chị.” Dòng suối yêu thương thứ hai mà họ cảm nhận được, là tình yêu thương mà quý thầy, quý dì, quý thiện nguyện viên, các doanh nhân Công Giáo đã, đang làm cho họ, tạo nên ngày hành hương đặc biệt này.

Sau những chia sẻ giản dị, gần gũi của Đức Cha, các em khiếm thị cũng đã có những bài hát tâm tình tri ân và bày tỏ niềm yêu mến với Đức Cha và cộng đoàn.


Đỉnh cao của ngày hành hương đến với TTHH Núi Cúi là Thánh Lễ do Đức Cha Giuse chủ tế. Đức Cha chủ tế nói với mọi người “Lúc này đây, chúng ta đi vào những giây phút thiêng liêng, hành động tuyệt vời của tình yêu khi Chúa Giêsu dâng hiến chính mình như một của lễ toàn thiêu dâng lên Thiên Chúa Cha để ban ơn tha tội cho nhân loại, để nói lên tình yêu của Chúa Cha dành cho nhân loại, đặc biệt những người con đau yếu.”

Trong bài giảng, đi từ nội dung các bài đọc, nhất là từ Tin Mừng với lời Kinh Manificat mà Mẹ đã cất lên, Đức Cha nói “Chúng ta vừa nghe Chúa nói với chúng ta, đặc biệt từ Tin Mừng Luca, Đức Mẹ dâng lên Chúa lời ca tụng tạ ơn, ngợi khen ‘Linh hồn tôi dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi.’” Từ tâm tình của Đức Maria với Thiên Chúa, Đức Cha mời gọi mọi người, cả những người khiếm thị lẫn người đang có thể nhìn thấy, hãy bắt chước Mẹ Maria để luôn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Với những người khiếm thị, Đức Cha nói, họ nên luôn có đó tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân mọi người vì đã nhận được bao sự giúp đỡ của người khác, vì được chạm được tới tình yêu, trái tim của người khác. Nhưng lý do để họ hạnh phúc hơn, chính là vì Chúa Giê su đã đồng hóa Ngài với họ, nên “chúng ta là hiện thân của Chúa.” Với những người đang đảm nhận công việc giúp đỡ anh chị em khuyết tật, Đức Cha chia sẻ, họ đang đụng chạm đến Chúa Giêsu, Đấng đã đồng hóa mình với những người đau khổ và bất hạnh, và đó là mối phúc của những ai đang làm những công việc của yêu thương, giúp đỡ. Thế nên, tất cả mọi người đều có lý do để như Đức Maria, dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Thánh Lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể trong sự trang nghiêm sốt sắng của cộng đoàn phụng vụ, nhất là từ những cụ ông, cụ bà, anh chị em, thiếu nhi khiếm thị, dù họ là Công Giáo hay thuộc tôn giáo bạn. Bởi tất cả đang cảm nhận sự linh thánh và đang đón nhận hồng phúc từ Thánh Lễ họ tham dự.

Trước khi nhận lãnh phép lành cuối lễ, một anh đại diện dâng lời tri ân Đức Cha, quý Cha, quý thầy, quý dì, quý doanh nhân Công Giáo Xuân Lộc là những ân nhân của họ, cũng như bao thiện nguyện viên đã thương và tạo cho họ có cơ hội hành hương đến với Đức Mẹ tại TTHH Núi Cúi cũng như được tham dự Thánh Lễ do Đức Cha chủ tế.
Để có được ngày đặc biệt này, cũng là nhờ đến bao trái tim đầy yêu thương và quảng đại đã quan tâm, lo lắng và tạo nhiều điều kiện để các anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt được đến với Đức Mẹ tại TTHH Núi Cúi này. Những trái tim đầy yêu thương đó, cụ thể, là từ nơi Đức Giám mục Giáo phận, quý Đức Cha Cố- Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo; quý Cha, quý Thầy, quý Dì, quý anh chị em doanh nhân Công Giáo, giáo dân trong Giáo phận Xuân Lộc làm công tác thiện nguyện, sống yêu thương phục vụ.


Tin: Nt.Teresa Ngọc Lễ, OP
Ảnh: MVTT Hạt Gia Kiệm

Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/co-829-anh-chi-va-cac-em-khiem-thi-va-khuyet-tat-hanh-huong-den-duc-me-nui-cui-24172.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: