Đức TGM trưởng Kiev kêu gọi lên án tội ác chiến tranh

Blog Single
Phát biểu tại cuộc họp báo của Tổ chức Trợ Giúp các Giáo hội Đau khổ (ACN), Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, Giáo chủ Công giáo Đông phương Ucraina nhấn mạnh sự cần thiết phải lên án tội ác chiến tranh.

Vatican News

Ngày 24/02 tới đây đánh dấu 2 năm cuộc chiến ở Ucraina. Trong 2 năm, giao tranh và  không kích đã khiến gần 22.000 thường dân thiệt mạng và khoảng 17,6 triệu người Ucraina đang rất cần hỗ trợ nhân đạo, 6,2 triệu người đã chạy trốn khỏi đất nước và hơn 5 triệu người khác phải di tản trong nước, trong khi các cuộc pháo kích vẫn tiếp tục diễn ra mỗi ngày. Trong số này phải đặc biệt kể đến số nạn nhân là trẻ em: từ khi bắt đầu chiến tranh đến nay có 500 trẻ em chết và 1.200 trẻ em bị thương, ngoài ra nhiều trẻ em Ucraina bị đưa sang Nga.

Cuộc họp báo do Tổ chức Trợ Giúp các Giáo hội Đau khổ tổ chức nhằm đánh dấu 10 năm bắt đầu cuộc xung đột vũ trang ở Ucraina, với cuộc xâm lược Crimea và một phần đông Ucraina, vào ngày 20/02/2014, cũng như hai năm xâm lược toàn đất nước năm 2022.

Trong cuộc họp báo ngày 14/02, Đức Tổng Giám Mục nói điều quan trọng là phải lên án cuộc chiến tranh. Vì như cuộc thảm sát ở Bucha, nếu không được chú ý, tội ác chiến tranh sẽ lan rộng khắp thế giới. Theo ngài, khi lên án chiến tranh có nghĩa là tuyên bố kiên quyết không chiến tranh. Người dân ở Ucraina tiếp tục bị giết bởi vì họ là người Ucraina.

Vị đứng đầu Giáo hội cũng đề cập đến các khu vực bị tàn phá nhiều nhất, ở đó Giáo hội bị cấm hiện diện, như ở miền đông Ucraina không có linh mục và mọi người không thể vào nhà thờ, các cửa đã bị đóng kín.

Ngài khẳng định, mặc dù đau khổ, Giáo hội vẫn đang mang lại hy vọng cho người dân. Đức Tổng Giám Mục bày tỏ lòng biết ơn về tình liên đới trên toàn thế giới: “Không ai ở Ucraina bị chết vì các nguyên nhân nhân đạo, như đói hoặc khát”.

Tổ chức của Giáo hội Công giáo đã dành Chiến dịch Mùa Chay năm nay cho Ucraina, đã tổ chức sự kiện này để tìm hiểu thêm về tình trạng các Kitô hữu phải đối diện ở đất nước đau sống trong chiến tranh. Thực tế, hai năm sau cuộc xâm lược toàn diện, vào ngày 24/02/2022, Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ đã phê duyệt 630 dự án, bao gồm 117 dự án lên tới 16,5 triệu euro trợ cấp cho hai Giáo hội Công giáo Hy Lạp và Giáo hội Công giáo Latinh ở khắp Ucraina. Nhờ lòng quảng đại của các nhà hảo tâm, cả hai năm 2022 và 2023, Ucraina là quốc gia được Tổ chức hỗ trợ nhiều nhất trên toàn thế giới.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-02/duc-tgm-truong-kiev-keu-goi-len-an-toi-ac-chien-tranh.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: