Các Giáo hội Âu châu liên đới với Ucraina sau hai năm chiến tranh

Blog Single
Trong những ngày vừa qua, một phái đoàn các mạng lưới quốc gia của Uỷ ban các Hội đồng Giám mục của liên minh Âu châu về bảo vệ nhân quyền, hoà bình, phát triển và chăm sóc thụ tạo đã đến Lviv, để thể hiện tình liên đới với người dân Ucraina đang phải sống trong chiến tranh, tới nay đã 2 năm.

Vatican News

Đức cha Antoine Hérouard, Phó Chủ tịch Uỷ ban các Hội đồng Giám mục của Liên minh Âu châu (COMECE) cho biết, đầu tiên, phái đoàn đến thành phố Berlin của Đức, gặp gỡ những người tị nạn Ucraina để hiểu rõ hơn hoàn cảnh và mong muốn trở về quê hương của họ. Tại đây, sau khi lắng nghe, mọi người đã cùng nhau cầu nguyện.

Điểm dừng chân thứ hai của phái đoàn là Lviv, phía tây Ucraina, rất xa chiến tuyến. Ở đây, cuộc sống dường như diễn ra bình thường, nhưng người dân vẫn đang theo dõi những diễn biến của cuộc chiến. Vẫn còn đó những toà nhà bị đánh bom, một cánh đồng lớn với hàng trăm ngôi mộ của những người lính đã hy sinh trong hai năm qua. Tất cả đều được trang trí rất đẹp với nến, cờ và hoa. Qua cuộc viếng thăm này, chiến tranh trở thành một điều rất thực tế đối với phái đoàn. Đó không phải là ý tưởng, cũng không phải một cuộc đấu tranh chính trị, nhưng là sự sống và cái chết của con người.

Đức cha Hérouard cho biết ngài rất xúc động khi chứng kiến, vào cuối ngày, từ nơi làm việc trước khi trở về nhà mọi người ghé vào nghĩa trang này để cầu nguyện. Một điều khác cũng làm cho ngài xúc động không kém khi nghe những tâm tư ước nguyện của người dân Ucraina. Tất cả đều dấn thân cho chiến thắng của Ucraina và cuộc chiến vì tự do, dân chủ, pháp quyền và tất cả các giá trị mà họ tìm cách thúc đẩy và sống trong đất nước, vì thế họ sẽ chiến đấu cho đến khi đất nước được giải phóng.

Theo Đức cha Phó Chủ tịch, ngoài sự giúp đỡ cụ thể, người dân Ucraina rất cần sự hỗ trợ về mặt tinh thần, đó là sự gần gũi, cầu nguyện, tình huynh đệ. Hiện Caritas đang hoạt động rất tốt nhưng nhu cầu rất lớn. Cần lưu ý rằng 40% dân Ucraina đã rời bỏ nhà cửa hoặc ra nước ngoài, tị nạn ở các nước Âu châu khác, đặc biệt ở Ba Lan và Đức.

Vào cuối cuộc viếng thăm, phái đoàn Công lý và Hoà bình Âu châu đã cầu nguyện cho các nạn nhân chiến tranh.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn:

https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-02/giao-hoi-au-chau-lien-doi-ucraina-hai-nam-chien-tranh.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: