Thánh Lễ Cầu nguyện cho Đức Cố GM Đa Minh Nguyễn Văn Lãng dịp Lễ Giỗ 36 năm

Thánh Lễ Cầu nguyện cho Đức Cố GM Đa Minh Nguyễn Văn Lãng dịp Lễ Giỗ 36 năm

 

Sáng Thứ Năm, ngày 22 tháng 02 năm 2024, tại Nhà Nguyện chân linh đài Đức Mẹ - Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi, Cha TĐD Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh đã chủ sự Thánh Lễ Lập Tông Tòa Thánh Phêrô với ý nguyện đặc biệt tưởng nhớ đến Đức Cố GM Đa Minh Nguyễn Văn Lãng, nhân dịp Giỗ 36 năm của Ngài (1988-22/02-2024).

Trong Thánh Lễ hôm nay có sự hiện diện của Đức Cha Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh - nguyên Giám mục Giáo phận, sự hiệp thông trong Thánh Lễ qua lời cầu nguyện của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân- Giám mục Giáo phận, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo- Nguyên Giám mục. Cùng đồng tế với Cha TĐD Đa Minh có Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Quản hạt Đa Minh Ngô Công Sứ, quý Cha Quản hạt, quý Cha, cũng như quý Cha nghĩa tử, quý Cha quê hương của Đức Cha Cố Đa Minh.

Cùng hiện diện trong Thánh Lễ cầu nguyện cho Đức Cố Giám mục có rất đông quý tu sĩ nam nữ thuộc các Dòng trong Giáo phận mà trước đây đã được Đức Cha yêu thương, quan tâm và chăm sóc. Thêm nữa, không gian Nhà Nguyện được lấp đầy và sốt sắng hơn vì còn có sự hiện diện của đầy nghĩa tình của Gia đình thân tộc Đức Cha Cố Đa minh, anh chị em giáo dân thuộc các giáo xứ Bắc Thần, Xuân Khánh, Duyên Lãng, Chính Toà có liên hệ thân tình với Đức Cha. Bên cạnh đó, còn có đông đảo các quý chức Ban Hành Giáo trong Giáo hạt Gia Kiệm cũng tham dự Thánh Lễ vì trùng ngày tĩnh tâm Mùa Chay của Quý chức trong Giáo hạt.

Mở đầu Thánh Lễ, Cha Tổng Đại diện Đa Minh đã ngỏ với cộng đoàn “Hôm nay Giáo Hội mừng kính việc lập Tông tòa Thánh Phêrô, vị Chủ chăn được Chúa Giêsu chọn, lãnh đạo nhóm Tông đồ và Giáo Hội của Chúa.” Và rồi, trong sự nối tiếp vai trò chủ chăn lãnh nhận từ Đức Giêsu mà các đức giáo hoàng, các giám mục trên khắp thế giới đảm nhận, “để chăm sóc, để giữ gìn, để bảo vệ đức tin và Hội Thánh Chúa.” Liên hệ đến Đức Cha Cố Đa Minh, cha Đaminh nói: “Một trong số những vị chủ chăn ấy là Đức Cha Cố Đa Minh Nguyễn Văn Lãng, Giám mục khả kính của chúng ta đã được Chúa gọi về. Vì thế, trong Thánh Lễ này, chúng ta cầu nguyện cho các vị chủ chăn trên thế giới trong đó có các đấng bậc trong Giáo phận chúng ta, đặc biệt Đức Cha Cố Đa Minh”

Trong bài giảng của Thánh Lễ lấy từ ánh sáng Tin Mừng (x. Mt 16,13-19), Cha Quản hạt Đa Minh Ngô Công Sứ đã chia sẻ về sứ mạng lãnh đạo của Phêrô khi được Chúa Giêsu trao quyền. Phần vị Tông đồ, ông đã đáp lại bằng lời tuyên xưng mạnh mẽ, tin vào Đức Kitô. “Vì tin, Phêrô dám bỏ tất cả để đi theo Thầy. Vì tin, Phêrô dám quay trở lại sau khi chối Thầy. Vì tin, Phêrô đã hiến trọn cuộc sống còn lại ở trần gian vì thập giá của Thầy. Và vì tin, sau này Phêrô dám chết trên cây gỗ như Thầy, nhưng xin treo ngược, vì cảm thấy không xứng đáng với Thầy.” Trở lại với vị Giám mục khả kính của Giáo phận, Đức Cha Cố Đa Minh Nguyễn Văn Lãng, Cha Đa Minh đã gợi lại những hồi ức về sứ mạng được gọi chọn làm giám mục của Đức Cha Cố Đa Minh, một điều bất ngờ với chính Đức Cha Cố như khẩu hiệu ngài chọn “Con trông cậy Chúa.” Mặc dù bao khó khăn từ xã hội, trong lịch sử chinh chiến những năm 75, “khiến cho sứ vụ giám mục của ngài gặp rất nhiều khó khăn”, nhưng ngài không hề rời bỏ Giáo phận. Cuộc đời của Đức Cha Cố Đa Minh, có thể được nhìn thấy, là họa ảnh của kinh nghiệm Tông đồ Phêrô. Trước những nguy nan, Phêrô đã thôi không chạy trốn nhưng trở lại Roma để hoàn tất sứ mạng mà Chúa đã tín nhiệm trao phó. Phêrô quay trở lại để được đóng đinh ngược như trong tác phẩm “Quo Vadis- Thầy đi đâu” của Văn hào Henryk Sienkiewicz miêu tả. Cha Quản hạt chia sẻ, “Như Phêrô là đá tảng, Đức Cha Đa Minh, vị giám mục thứ hai của Xuân Lộc đã kết thúc cuộc đời kiêu hùng trong sứ vụ lúc tuổi đời mới 67. Mỗi giây phút trong cuộc đời giám mục là phút giây tham dự trọn vẹn vào Mầu nhiệm chết và Phục sinh của Chúa Kitô bằng cách chu toàn nhiệm vụ mục tử khó khăn của mình.”  Để rồi, Cha Quản hạt mời gọi mọi người tưởng nhớ đến Đức Cha Cố và cầu nguyện cho ngài trong ngày lễ Giỗ. “Ngài còn đó trong trái tim của những người em, những người cháu trong gia đình, gia tộc của ngài, trong trái tim của hàng triệu người tín hữu Việt Nam, đặc biệt hai Giáo phận Xuân Lộc và Bà Rịa.” Kết thúc bài giảng, với ý phụng vụ mừng kính lập Tông tòa Thánh Phêrô, Cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, các giám mục trên toàn thế giới, đặc biệt các Đức Cha Giáo phận Xuân Lộc “Các ngài là những người giảng sự công chính, nên các ngài là những vì sao chiếu sáng dắt chúng ta đi. Và mãi mãi trên bầu trời Xuân Lộc, chúng ta không quên vị sao sáng Đa Minh Nguyễn Văn Lãng, Đức Cha của chúng ta.”

Thánh Lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể trong ân phúc mà Thiên Chúa đang thương ban cho Giáo phận, cho quý Đức Cha, quý Cha, quý cộng đoàn, đặc biệt trên Đức Cha Cố Đa Minh Nguyễn Văn Lãng trong Thánh Lễ đặc biệt hôm nay.

Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP

Ảnh: MVTT Hạt Gia Kiệm

Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/thanh-le-cau-nguyen-cho-duc-co-gm-da-minh-nguyen-van-lang-dip-le-gio-36-nam-24266.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: