Thánh Lễ đầu tháng 03 trên TTHH Đức Mẹ Núi Cúi

Thánh Lễ đầu tháng 03 trên TTHH Đức Mẹ Núi Cúi

 

Đức Maria đã thông phần vào thập giá cùng với Chúa Kitô. Nhờ Chúa Kitô, chúng ta đã được ơn cứu độ. Và bây giờ, Đức Maria đã thông phần vào thập giá Chúa Kitô…và đã được thông phần vào vinh quang của Chúa Phục Sinh.” Lời mở đầu thánh lễ Đức Cha Đaminh đã ngỏ với đoàn hành hương liên giáo phận trong ngày hành hương đầu tháng 03.2024.

Đã có rất đông anh chị em tín hữu thuộc đoàn hành hương liên Giáo phận đến với Mẹ Maria, để nhờ và cùng với Mẹ sống Mùa Chay Thánh trong tin yêu và hy vọng vào lòng thương xót của Thiên Chúa.

Thánh Lễ do Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc chủ tế. Sự hiện diện của Đức Cha Cố Đaminh trong những Thánh Lễ dành cho khách hành hương vào ngày đầu tháng cho thấy tình yêu mến nồng nàn của ngài dành cho Đức Mẹ, và tình thương đặc biệt với anh chị em khi đến với Đức Mẹ tại Núi Cúi. Cùng đồng tế với Đức Cha có Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Quản hạt Đa minh Ngô Công Sứ, Cha Giuse Hoagn Minh Đường–Linh hướng TTHH Núi Cúi và quý Cha.

Suy niệm từ Tin Mừng Gioan 19,25-27, Cha Đaminh mời gọi cộng đoàn suy niệm tư cách của Mẹ Maria- người mẹ dưới chân thập giá Chúa và những bài học Mẹ dạy từng người trong Mùa Chay thánh này. “Điều đầu tiên nhắc nhở chúng ta, Chúa Giêsu không hoàn toàn bị bỏ rơi trên thập giá, nhưng vẫn có một người cùng hiệp hành, hiệp thông, chia sẻ với Ngài.” Đó chính là Mẹ Ngài. Mẹ đã nhìn thấy đau khổ của Con Mẹ, và hôm nay, Mẹ Maria cũng đã, đang nhìn thấy đau khổ của con cái Mẹ. Vì thế, “chúng ta hãy xin Mẹ ở bên chúng ta, khi chúng ta gặp những đau khổ và thử thách” như lời kinh Kính Mừng mà người tín hữu vẫn hằng đọc, nguyện xin. Từ trên cây thập giá, Chúa Giêsu trăn trối với Mẹ Maria “Đây là con của Mẹ” (Ga 19,26), để rồi, kể từ giờ đó, “Mẹ Maria đã ôm lấy tất cả con cái Mẹ, những ai đang đau khổ, những người con đang treo trên thập giá và mọi người con khác trên trần gian này.” Với niềm xác tín, Cha chia sẻ “đến bây giờ, Mẹ vẫn đứng bên cạnh chúng ta. Mẹ âm thầm chia sẻ nỗi khổ đau thân phận của từng người.” Do vậy, khi chiêm ngắm Mẹ Maria đứng dưới chân thập giá Chúa Giêsu, người tín hữu phải trào dâng được cảm nghiệm này trong tâm trí họ. Điều này cũng đụng chạm đến tâm hồn của những ai khi hành hương đến với Mẹ Maria tại Núi Cúi. Với bóng dáng cúi xuống, Mẹ Maria cũng đang “nghiêng mình xuống chúng ta” và “Mẹ lắng nghe chúng ta nhiều hơn những nỗi đau và thất bại, những khao khát trong cuộc đời. Mẹ đang ghé sát vào trái tim chúng ta, đụng vào vết thương tâm hồn và thể xác chúng ta, để Mẹ chia sẻ, để Mẹ chuyển cầu cho chúng ta.”

“Can đảm trước những thử thách,” Cha nói, “là bài học thứ hai Mẹ dạy chúng ta.” Nhắc nhớ lại các biến cố trong cuộc đời Đức Maria, từ biến cố Truyền tin, chuyến thăm chị họ Isave, lạc mất con trong Đền thờ, khi chứng kiến Con mình phải chết- giữa những cảm nhận tự tin, vui tươi hay trong khi bối rối, hoảng hốt, đau khổ, tan nát cõi lòng… “Mẹ vẫn xác tín vào Thiên Chúa […] Mẹ vẫn ở bên Chúa Giêsu, và ngày nay vẫn ở bên chúng ta.’ Để rồi, liên hệ đến những đau khổ thử thách của phận người “ngay cả khi chúng ta đau khổ, vẫn tin vào Thiên Chúa”. “Cuộc đời của chúng ta cũng vậy, khi gắn bó với niềm tin, Thiên Chúa không bao giờ để một điều gì đó xảy ra ngoài sức chịu đựng của bất cứ ai.” Thế nên, trong niềm tin “Mẹ đã theo Chúa Giêsu trên con đường thập giá”, thì Mẹ Maria cũng đi theo từng người tín hữu trong đau khổ và thử thách của họ.

“Đứng dưới chân thập giá, Mẹ dạy chúng ta phải biết liên đới với Đấng chịu treo trên đó”, là bài học thứ ba Mẹ dạy các tín hữu. Một ông nhà giàu vô cảm với sự đói khát, nghèo khổ của Lazaro (x.LC 16,19-31) hay thực tế của biết bao người đang chịu đau khổ vì chiến tranh, đói nghèo, thậm chí đang bị treo trên thập giá vì những bất công, sỉ nhục…Cha nhấn đến bài học Mẹ Maria muốn con cái Mẹ sống “liên đới với người khác trong đau khổ của họ.” Không chỉ tha nhân được giảm gánh đau khổ, Cha chia sẻ, mà chính bản thân mỗi người cũng sẽ được nhẹ gánh khổ đau khi được người khác chia sẻ, gánh lấy. Những tha nhân cần giúp đỡ, đôi khi lại chính là những người thân trong gia đình đang đau khổ. Nếu từng người thấy Mẹ Maria đứng cạnh Chúa Giêsu, thì “Mẹ cũng đang đứng cạnh chúng ta. Mẹ cũng muốn chúng ta đứng cạnh người khác trong những nỗi đau nhân thế của họ.” Như để kết thúc bài giảng, Cha Quản hạt gợi lên niềm an ủi và hy vọng cho những ai đang đau khổ, “mọi đau khổ của chúng ta được liên kết với đau khổ của Chúa Giêsu trên thập giá đều được Mẹ nhìn thấy, đều được Mẹ ở bên cạnh để nối kết chúng ta với trái tim bị đâm thâu của Chúa Giêsu với trái tim đau khổ của Mẹ.” Và như vậy, những ai tin tưởng vào tình yêu của Mẹ Maria, sẽ có thêm sức mạnh, sự can đảm để vượt qua đau khổ và thử thách trong cuộc sống của chính họ.

Thánh Lễ Tạ ơn, mừng kính Mẹ Maria trong tâm tình Mùa Chay được tiếp tục cử hành với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, vị đại diện đoàn hành hương liêng giáo phận cũng như cộng đoàn tham dự Thánh Lễ đã dâng lên Đức Cha Cố Đa Minh, quý Đức Ông, quý Cha tâm tình tri ân của những người con. Đặc biệt, trong dịp sinh nhật lần thứ 84 sắp tới của Đức Cha Cố Đa Minh (20/3), cộng đoàn đã kính dâng lên Đức Cha lời mừng cũng như bao tâm tình quý mến, cầu chúc Đức Cha an mạnh trong ân thánh Chúa để con cái Giáo phận được hưởng phúc Chúa ban qua bàn tay, trái tim và khối óc vẫn còn minh mẫn, sáng suốt của Đức Cha- Giám đốc xây dựng công trình TTHH Núi Cúi mà Đức Cha đã, đang gắn bó và điều hành.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP

Ảnh: MVTT Hạt Gia Kiệm

Nguồn:

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/thanh-le-dau-thang-03-tren-tthh-duc-me-nui-cui-24309.html



Chia sẻ:

Tin liên quan: